Những lưu ý hữu ích khi đi xe máy trời mưa

Thu Hà| 13/08/2021 07:00

Đi xe máy trong điều kiện bình thường ở Việt Nam đã là một điều khó. Đi xe máy trong trời mưa thì ta cần có kinh nghiệm cũng như cách xử lý phù hợp nhất.

Chuẩn bị áo mưa phù hợp

Khi trời mưa dù to hay nhỏ, người tham gia giao thông nên mặc áo mưa. Nhưng có một số loại áo mưa lại là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và trực tiếp gây tai nạn. Tốt nhất là người lái xe nên mặc áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế.

Điều khiển xe một cách từ tốn

Nhiều người khi thấy trời mưa thường hay vội vã phóng xe để tránh bị dính mưa. Tuy nhiên, những lúc như vậy bạn nên bình tĩnh và điều khiển xe một cách từ tốn để tránh những va chạm do vội vàng.

điều khiển xe trời mưa
Chuẩn bị áo mưa phù hợp khi đi trời mưa

Bên cạnh đó, khi trời mưa thì thường độ bám đường của lốp với mặt đường sẽ giảm, hệ thống phanh cũng giảm tác dụng... Do vậy, nếu bạn đi nhanh khi trời mưa sẽ rất nguy hiểm khi cần phanh gấp, tai nạn rất dễ xảy ra.

Bạn cũng hãy chú ý quan sát và bật xi nhan khi khi muốn sang đường vì sẽ có rất nhiều người đang cố đi thật nhanh để tránh mưa.

Cách dùng phanh xe an toàn khi trời mưa đường trơn

Trời mưa phùn nên đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người lái nên phanh xe sớm hơn. Phanh sớm sẽ giúp tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh. Nên hạn chế bóp phanh trước vì trên xe thường trang bị phanh đĩa trước. Vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất nguy hiểm, dễ ngã. Do đó người lái nên sử dụng phanh cả hai bên để đạt hiệu quả phanh và an toàn hơn.

điều khiển xe trời mưa
Trong trường hợp trời mưa nếu ta đi sát nhau quá mà xe trước phanh gấp sẽ rất dễ bị ngã

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Trong trường hợp trời mưa nếu ta đi sát nhau quá mà xe trước phanh gấp sẽ dẫn đến việc ta cũng phanh theo phản xạ và đánh lái để tránh, nhưng trong trường hợp đó chúng ta thường sẽ bị mất lái và ngã. Nếu đường mưa và xuống dốc, một xe phía trước ngã thì sẽ có hàng loạt xe phía sau không làm chủ ngã liên hoàn.

Đường ngập nên đi chậm

Rất nhiều người khi đi đường trời mưa gặp đoạn ngập sẽ chủ quan phi thẳng qua. Trường hợp này cực kỳ nguy hiểm vì có thể do lực cản của nước làm ta mất lái hoặc đường có ổ gà dẫn đến ta sập hố và ngã. Do vậy khi bắt đầu vào đường ngập ta phải đi thật chậm và sau đó kéo ga tăng tốc từ từ để tránh xe chết máy chứ không nên đi nhanh.

Do vậy khi gặp trời mưa thì người đi xe máy không nên quá vội mà cần thận trọng hơn trong việc điều khiển xe và có những trang bị phù hợp nhất khi di chuyển.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý hữu ích khi đi xe máy trời mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO