Những lợi ích ngạc nhiên của củ su hào mà bạn nên biết

14/11/2023 06:00

Su hào là loại rau củ quen thuộc được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng biết hết lợi ích của loại củ này đối với sức khoẻ.

Su hào không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích ít người biết của su hào đối với sức khoẻ.

Chống lại bệnh ung thư

Các thành phần dinh dưỡng trong su hào có công dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cũng như cải thiện chức năng của gan, phổi.

Ngoài ra, su hào rất giàu lưu huỳnh giúp hỗ trợ sản xuất indole-3-carbinol và isothiocyanates. Nhờ đó giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì

Su hào chứa nhiều nước và chất xơ, tạo cảm giác no lâu nên được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những lợi ích ngạc nhiên của củ su hào mà bạn nên biết-1
Su hào rất tốt cho sức khoẻ.

Điều hòa huyết áp

Báo Lao động dẫn nguồn trang Dr. Axe cho biết, su hào chứa nhiều kali giúp giảm căng thẳng mạch máu hiệu quả. Đồng thời, giúp tăng tuần hoàn máu, cung cấp oxy cho các vùng trọng điểm, nhờ đó làm giảm các rủi ro về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ngoài ra, kali cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết chất lỏng trong cơ thể.

Cải thiện thị lực

Su hào rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất carotene, nhất là beta-carotene giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Do đó, bổ sung su hào vào chế độ ăn uống là điều cần thiết để có đôi mắt khỏe mạnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Su hào chứa nhiều vitamin B6, đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa protein, phát triển tế bào hồng cầu và chức năng miễn dịch.

Vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất tế bào bạch cầu và tế bào T, những loại tế bào miễn dịch chống lại các chất lạ và giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này là nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu của hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, su hào còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, hỗ trợ chức năng của tế bào bạch cầu, từ đó giúp hệ thống miễn dịch thêm khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Su hào có nhiều chất xơ, cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, đáp ứng được khoảng 17% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể.

Chất xơ hòa tan trong nước giúp duy trì lượng đường và cholesterol trong máu khỏe mạnh. Còn chất xơ không hòa tan thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, giúp nuôi dưỡng các tế bào trong ruột và có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và béo phì.

Trên đây là những lợi ích của su hào đối với sức khoẻ. Hãy thường xuyên bổ sung su hào vào chế độ ăn uống của mình nhé.

Theo VTC

Bài liên quan
  • 9 thực phẩm có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ đột quỵ
    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân thứ 3 gây ra tình trạng khuyết tật và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trên toàn cầu. Ăn một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Dùng nhiều loại thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lợi ích ngạc nhiên của củ su hào mà bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO