Những lợi ích của đậu phụ

Nhật Minh (Theo marieclaire.fr)| 09/11/2023 07:30

Người Việt thường xuyên ăn đậu phụ. Người phương Tây cũng hay dùng món này. Theo Tạp chí Marieclaire của Pháp, nhiều người có thể chưa biết, đậu phụ là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Những lợi ích của đậu phụ
Đậu phụ - món ăn dễ chế biến, quen thuộc của nhiều người. Ảnh: Nhật Minh

Đậu phụ vốn được biết đến là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người châu Á. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa biết đậu phụ là nguồn cung cấp protein thực vật quan trọng. Do đó, đậu phụ chính là thực phẩm chủ đạo trong chế độ ăn chay.

1. Một nguồn protein thực vật đặc biệt

Trên thực tế, đậu phụ chứa nhiều protein hơn thịt và ít calo. Được biết, trong 100g đậu phụ chỉ chứa khoảng 160 kcal.

Đậu phụ có hương vị khá nhạt nhưng chúng ta có thể làm đổi món bằng cách chiên, nướng, kết hợp cùng salad, hoặc cho vào súp. Đặc biệt, khi kết hợp đậu phụ cùng các ngũ cốc khác, lượng protein trong đậu phụ có thể phát huy tốt nhất.

Ngoài ra, đậu phụ còn có ưu điểm là rất dễ tiêu hóa do thực tế loại thực phẩm này không có chứa chất béo (lượng chất béo có trong đậu phụ chỉ chiếm khoảng 4%).

2 . Nguồn dinh dưỡng và khoáng chất

Đậu phụ cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, khoáng chất và nguyên tố vi lượng quan trọng. Loại thực phẩm này đặc biệt giàu chất xơ, carbohydrate, vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E, muối khoáng, canxi (thậm chí còn chứa nhiều hơn cả sữa đậu nành), magie, phốt pho và kẽm.

Thêm vào đó, vì đậu phụ được làm từ đậu nành nên loại thực phẩm này cũng có lợi trong việc giảm mức cholesterol xấu (khoảng 15% với tỷ lệ 45g đậu phụ mỗi ngày). Hơn nữa, hàm lượng canxi và protein của đậu phụ có thể giúp chống loãng xương cũng như hàm lượng isoflavone trong loại thực phẩm này cao. Vậy nên, đậu phụ còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt cũng như các bệnh về tim mạch.Cuối cùng, giống như đậu nành, đậu phụ cũng có khả năng làm giảm các triệu chứng đi kèm với thời kỳ mãn kinh (bốc hỏa và thay đổi tâm trạng) do nồng độ estrogen quá thấp. Tất cả đều nhờ phytoestrogen (đặc biệt là genistein và daidzein) - những chất gần giống với nội tiết tố nữ có trong loại thực phẩm này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lợi ích của đậu phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO