Những loại UAV lợi hại nhất hành tinh

06/05/2024 06:07

Trong những năm gần đây, máy bay không người lái (UAV) đã chứng minh là thứ vũ khí làm thay đổi cuộc chơi, có khả năng tấn công chính xác cả những mục tiêu có giá trị cao như xe tăng hay tàu chiến.

Dưới đây là 5 hệ thống UAV mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay, theo thống kê của tạp chí The National Interest:

General Atomics MQ-9 Reaper

MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ vẫn là một trong những hệ thống UAV được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mẫu UAV này vẫn đòi hỏi nhiều sự tương tác của con người. Mỗi lần rẽ, bay lên trên, hạ độ cao hay thay đổi tốc độ di chuyển, MQ-9 Reaper vẫn cần sự điều khiển của con người từ khoảng cách rất xa.

Được thiết kế như phiên bản kế nhiệm của MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper có thể mang theo rất nhiều vũ khí, cho phép nó đáp ứng được vai trò "thợ săn" của một UAV sát thủ. Máy bay có thể chở theo số lượng tên lửa Hellfire cao gấp đôi MQ-1 Predator, đồng thời có khả năng mang cả bom nặng 227kg.

Quân đội Mỹ có thể lắp đặt tới 8 tên lửa có dẫn đường laser cho một chiếc MQ-9 Reaper. Trong đó, tên lửa không đối đất Hellfire thường trang bị cho máy bay có độ chính xác cao, gây tổn thất phụ thấp nhưng khả năng chống thiết giáp và nhân lực đáng nể.

Ngay cả khi Không quân Mỹ tìm cách phát triển UAV tự động và có khả năng hoạt động tốt hơn, họ vẫn tiếp tục nâng cấp MQ-9 Reaper.

Qods Mohajer-6

Qods Mohajer-6 là mẫu UAV tình báo, do thám, thu thập thông tin mục tiêu và trinh sát (ISTAR) của Iran. Máy bay có khả năng mang theo tải trọng giám sát đa phương cùng tối đa 2 loại đạn dẫn đường chính xác.

qods mohajer 6.jpg

Qods Mohajer-6 được điều khiển thông qua 2 thang trên bộ ổn định ngang, bánh lái trên bộ ổn định dọc và hai cánh tà trên mỗi cánh. Không giống như các biến thể Mohajer khác, mẫu UAV này sử dụng quạt 3 cánh với sải cánh 10 mét và dài 5,67 mét.

Mohajer-6 trình làng lần đầu tiên vào đầu năm 2016. Mẫu UAV này có 2 giá treo với một ở dưới mỗi cánh, có thể gắn một tên lửa dẫn đường Qaem TV/IR. Vào tháng 8/2022, các nhà sản xuất được tin đã trang bị tên lửa Almas cho máy bay.

Bayraktar TB2

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nước sản xuất cũng như sử dụng UAV lớn trên thế giới. Quốc gia thành viên NATO này cũng là nhà cung ứng UAV lớn cho thị trường toàn cầu. Công ty Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) bắt đầu phát triển UAV nội địa vào năm 2013 sau khi mối quan hệ giữa Washington và Ankara trở nên xấu đi. Trong số các UAV lợi hại nhất của công ty cho đến nay là Bayraktar TB2, một mẫu máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) có độ bền tốt ở độ cao trung bình cùng khả năng thực hiện các hoạt động bay tự động hoặc điều khiển từ xa.

bayraktar tb2.jpg

Bayraktar TB2 có thể bay lượn phía trên xe tăng và pháo binh, sau đó thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa với độ chính xác chết người. Mỗi chiếc có thể đạt tới độ cao 7,6m và bay trong 27 giờ liên tục.

Mẫu UAV này có thể được điều khiển từ cách xa tới 300km và có thể mang theo 4 tên lửa hoặc bom dẫn đường bằng laser, với tổng trọng tải khoảng 150kg. Máy bay có tiết diện radar thấp hơn cùng tính năng tự động điều khiển và sử dụng nhiều cảm biến, trong khi không phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu GPS.

AeroVironment Switchblade

Với đặc tính kỹ thuật như sự kết hợp giữa tên lửa và UAV, AeroVironment Switchblade được xếp vào loại "đạn bay lảng vảng" hoặc UAV cảm tử. Máy bay có thể chịu điều khiển từ xa và nhắm mục tiêu một cách bán tự động.

switchblade.jpg

Switchblade sở hữu kích thước nhỏ gọn. Không giống Bayraktar TB2 kích cỡ lớn hơn, có thể trở lại căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, mẫu UAV này thuộc lại mini, chỉ “dùng một lần” với đầu đạn riêng. Máy bay hoạt động như thiết bị cảm tử, thực hiện tấn công theo lệnh và nổ tung cùng với mục tiêu.

Các binh sĩ có thể nhét Switchblade trong ba lô và thả nó lên không trung. Mẫu UAV chiến thuật nhỏ gọn này đã trở thành vũ khí lợi hại tập kích các xe tăng, xe bọc thép, các đoàn xe tải và khẩu đội pháo binh.

Hiện có 2 phiên bản Switchblade thích hợp cho các nhiệm vụ khác nhau. Phiên bản "300" nhỏ hơn và dùng cho các cuộc tấn công binh lính, trong khi phiên bản "600" nặng hơn một chút (22,7kg) với đầu đạn lớn hơn nhắm tiêu diệt các xe tăng và xe bọc thép.

Các UAV Switchblade chỉ mất vài phút để phóng vào không trung, nhưng có thể bay ít nhất 161 km/h. Chúng có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 40km và lượn lờ trên không suốt 40 phút.

Điều thú vị về Switchblade là kế hoạch tấn công của máy bay có thể bị hủy bỏ nếu không có mục tiêu nào xuất hiện. Việc nhắm mục tiêu được thực hiện bằng định vị GPS lẫn điều khiển thủ công.

ZALA Lancet

Nga cũng phát triển một loại vũ khí lảng vảng có tên gọi là ZALA Lancet, do ZALA Aero, một công ty con của tập đoàn Kalashnikov thiết kế. Đây là một trong số ít UAV tự chế thành công của Nga đang phát huy hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

zala lancet.jpg

ZALA Lancet là sự kế thừa của Kub, một hệ thống vũ khí lảng vảng kiểu cánh bay cũng do tập đoàn ZALA phát triển trước đó. Mẫu UAV ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2019 và đã được thử nghiệm thực tế ở Syria.

Lancet có hai cánh hình chữ X ở phía trước và phía sau thân máy bay. UAV vận hành nhờ một động cơ điện dẫn động thiết bị đẩy 2 cánh quạt nằm ở phía sau. Máy bay được chế tạo từ vật liệu nhựa và composite, chỉ nặng 12kg, bao gồm cả trọng tải 3kg.

Lancet có tầm hoạt động tối đa 40km và thời gian hoạt động liên tục xấp xỉ 40 phút. UAV này có thể đảm nhiệm cả vai trò trinh sát và tấn công. Trong quá trình bay, nó có thể được điều hướng bằng tọa độ GPS hoặc điều khiển trực quan.

Ở giai đoạn cuối của nhiệm vụ, Lancet có thể được điều khiển thủ công để nhắm mục tiêu thông qua hướng dẫn quang điện và thiết bị chỉ dẫn TV.

Bài liên quan
  • Vũ khí vi sóng - khắc tinh của UAV
    Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại UAV lợi hại nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO