Những loại thực phẩm phù hợp cho người bị gút cấp

HẠ MÂY| 08/11/2023 07:30

Theo Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Trần Như Thủy - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM 3, cơn gút cấp thường rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt vận động của người bệnh. Ngoài việc phải được khám và dùng thuốc đặc trị theo chỉ định của chuyên gia y tế, chế độ ăn uống cũng nên được tư vấn cụ thể cho người bệnh.

Những loại thực phẩm phù hợp cho người bị gút cấp
Một số loại thực phẩm người bệnh gút có thể sử dụng. Đồ hoạ: Hạ Mây

Mặc dù chế độ ăn khi đang cơn gút cấp bị hạn chế nhiều loại thực phẩm, nhưng vẫn có số lượng lớn các loại thực phẩm ít purine tốt cho người bệnh. Thực phẩm được coi là ít purine khi chứa có ít hơn 100 mg purine/100 gram.

Người bị bệnh gút nên ăn trái cây tươi các loại. Tất cả các loại rau củ và các loại đậu, nhất là khoai tây, các loại nấm, cà tím, rau lá xanh đậm, đậu Hà Lan, đậu nành… Rau củ và đậu cần được chọn có nguồn gốc, rửa sạch, khi chế biến thì ưu tiên hấp luộc.

Các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt. Hầu hết các loại sữa đều an toàn, nhưng người bệnh gút nên chọn sữa ít béo, ít đường. Đồng thời, chuyển sang các loại dầu ăn tốt như dầu oliu, dầu mè, dầu hướng dương, tránh nhóm dầu tinh luyện.

Người bị gút cấp nên uống nhiều nước, từ 8 đến 16 cốc mỗi ngày tùy theo nhu cầu, tương đương từ 2 đến 3 lít, một nửa trong số đó nên là nước lọc. Vitamin C (như nước cam nguyên chất) cũng có thể giúp giảm axit uric nhưng lượng đường fructose cao trong nước cam đóng chai có thể làm tăng nồng độ axit uric.Ngoài ra, người bệnh nên tăng cường ăn nhiều rau củ quả tươi bổ mát tăng đào thải axit uric như dưa leo, đậu bắp, rau đắng, rau ngổ, càng cua, rau diếp cá, rau cải…Gút là bệnh rối loạn chuyển hoá mạn tính và sẽ để lại những hậu quả nặng nề nếu điều trị không đúng cách như hư khớp, bệnh thận và tim mạch, có thể gây tử vong hoặc tàn phế. Việc quản lí được chế độ ăn giúp ích rất nhiều trong việc ổn định cơn đau cho người bệnh, duy trì chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp người bệnh kiểm soát được bệnh tình mà còn hạn chế khởi phát các cơn gút về sau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm phù hợp cho người bị gút cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO