Những loại thịt nên hạn chế nếu không muốn rước bệnh vào người

Kiều Vũ (T/H)| 09/11/2023 10:38

Thịt nướng là món ưa thích của nhiều người. Ngoài thịt nướng, thịt hun khói hay thịt đỏ đều nên hạn chế, nếu muốn tốt cho sức khỏe.

Những loại thịt nên hạn chế nếu không muốn rước bệnh vào người
Nên hạn chế món thịt nướng trong chế độ ăn để tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Phạm My

Thịt hun khói

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng nếu ăn quá nhiều đều không tốt. Nguyên nhân bởi các loại thịt này chứa các chất phụ gia như nitrit và nitrat. Những chất phụ gia này khi được nấu ở nhiệt độ cao có thể tạo thành các hợp chất nitrosamine - được biết đến là một chất gây ung thư. Do đó nên hạn chế đưa các loại thịt này vào chế độ ăn.

Thịt đỏ

Trong một số loại thịt đỏ có hàm lượng cao chất béo bão hòa, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nếu nồng độ LDL cholesterol tăng cao, nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch cũng tăng theo.

Nhưng thịt đỏ là nguồn dưỡng chất quan trọng và cung cấp sắt dồi dào. Thông thường, chúng ta cần từ 141,75 đến 184,27g protein từ các nguồn khác nhau mỗi ngày, bao gồm thịt nạc, hải sản và các loại hạt. Mỗi người không nên tiêu thụ quá 510,29g thịt đỏ đã qua nấu chín mỗi tuần.

Thịt nướng

Thịt nướng bằng lửa, than, hoặc nướng trong lò, quay, đều có hại cho sức khỏe. Khi nướng thịt bằng than ở nhiệt độ 500 - 600 độ C, mỡ trong miếng thịt chảy xuống than hồng, hình thành các phân tử hydrocarbon thơm đa vòng - đây là những chất gây ung thư.

Còn ở trong lò nướng, với nhiệt độ từ 80 -100 độ C, chất creatine trong thịt sẽ trở thành amin thơm dị vòng (HCA). Chất này khi vào tới gan sẽ biến thành chất độc, sau đó đi xuống ruột, tạo ra nguy cơ ung thư đại tràng, ung thư gan.Có thể thấy bất kì loại thịt nào, bao gồm cả thịt đỏ, thịt gia cầm... khi nấu ở nhiệt độ cao đều có thể sinh ra các loại hợp chất làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư. Do đó, để vẫn ăn được các loại thịt theo sở thích mà hạn chế được tác động không tốt cho sức khoẻ, việc đầu tiên là không nên nấu ở nhiệt độ cao. Đối với món thịt nướng cần loại bỏ mỡ trong miếng thịt trước khi chế biến. Quá trình nướng nhớ lật đều miếng thịt, tránh để cháy, đồng thời nướng kèm thêm các nguyên liệu như ngô, đậu bắp, nấm để không sử dụng quá nhiều thịt nướng.

Bài liên quan
  • Loại thịt không gây béo, giúp giảm cân
    Trong các loại thịt, thì thịt thỏ chứa ít chất béo mà lại có nhiều calo nhất, hàm lượng này khiến thịt thỏ trở thành thực phẩm lý tưởng, hỗ trợ tăng cơ bắp và giảm mỡ cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại thịt nên hạn chế nếu không muốn rước bệnh vào người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO