Những loại rau củ và trái cây giúp giảm đầy hơi, khó tiêu sau mùa Tết

Ngọc Ánh (T/H)| 22/02/2024 10:12

Tết đến nạp nhiều bánh chưng, bánh tét và các đồ chiên xào dầu mỡ vào cơ thê gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu do rối loạn tiêu hóa gây ra. Lúc này, ăn trái cây trở thành giải pháp lành mạnh và rất có lợi cho sức khỏe.

Táo

Quả táo có những công dụng gì? Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều táo?

Táo chứa một hợp chất gọi là pectin, có tác dụng giảm táo bón và tiêu chảy hiệu quả

Chuối

Ăn chuối có tác dụng gì? 9 công dụng tuyệt vời từ trái chuối

Chuối giúp điều hòa lại hoạt động đường ruột, đặc biệt ở người đang bị tiêu chảy.

Các nghiên cứu cho thấy ăn chuối còn xanh, chưa chín hẳn sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Điều này là do khi ở trạng thái này, hàm lượng chất kháng tinh bột trong chuối là rất cao. Chất kháng tinh bột này không được ruột non hấp thụ mà sẽ đi đến ruột già và trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn tại đây. Một số nghiên cứu cho thấy kháng tinh bột còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đường ruột.

Đu đủ

Ăn đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa thế nào? - VnExpress Sức khỏe

Đu đủ giàu dinh dưỡng, ít calo, giàu vitamin C, K, E, A... đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Đu đủ chứa papain - một loại enzyme giúp chuyển hóa protein, giải phóng khí dư trong dạ dày mang lại cảm giác dễ chịu cho sau khi ăn. Đu đủ còn có tác dụng giảm tình trạng táo bón, giúp đại tiện dễ dàng hơn. Nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng.

Dưa leo

Tác dụng và tác hại của dưa leo, cách sơ chế dưa leo không bị đắng

Dưa leo có hàm lượng calo thấp, nhiều nước, vitamin, khoáng chất. Dưa leo không chứa chất béo hoặc cholesterol, vỏ nhiều chất xơ giúp chống táo bón, bảo vệ đường ruột. Đây là loại quả có quanh năm, dễ trồng, dễ mua và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, dùng ăn sống, làm salad, muối chua hoặc nộm, uống nước ép đều ngon.

Xoài

Vì sao xoài được gọi là vua của các loại trái cây - Nhà thuốc FPT Long Châu

Xoài chứa hàm lượng chất xơ cao, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Ngoài ra, các enzyme trong xoài giúp thức ăn và chất thải dễ dàng đi qua ruột, nhờ đó ngăn ngừa nhiều vấn đề tiêu hóa

Kiwi

Kiwi là quả gì, vào mùa nào? Cách chọn mua, giá bán và các món ngon từ kiwi

Kiwi có tác dụng nhuận tràng vì chứa nhiều chất xơ. Không những vậy, enzyme actinidin trong kiwi có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa protein. Các món giàu protein rất tốt cho sức khỏe nhưng đổi lại thường tiêu hóa chậm và có thể gây đầy hơi.

Rau xanh

Lợi ích của rau xanh đối với trẻ Rau xanh không chỉ cung cấp nhiều loại  khoáng

Rau xanh giàu nhiều chất xơ, vitamin tốt cho người bị chướng bụng đầy hơi, dễ tiêu hóa. Sau Tết, nên ăn nhiều rau xanh để ngăn ngừa táo bón và cải thiện chứng đầy hơi. Một số loại rau nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như rau cần tây, mồng tơi,...

Trái mơ

Cách sử dụng và những lưu ý đối với quả mơ

Mơ là loại trái cây cực tốt. Chúng không chỉ giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch mà còn có hàm lượng chất xơ dồi dào. Lượng chất xơ này giúp đường tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Đặc biệt, mơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp mọi thứ đi qua ruột một cách trơn tru, từ đó ngăn ngừa táo bón

Dứa

Dứa mát hay nóng? Ăn nhiều dứa có tốt không? - Nhà thuốc FPT Long Châu

Dứa cung cấp vitamin C tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa. Bromelain là một enzyme chứa nhiều trong dứa, có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa protein. Dứa giàu chất xơ, kích thích ruột co bóp, làm mềm phân, thúc đẩy chất thải ra ngoài nhanh hơn.

Dứa cũng chứa hàm lượng carbohydrate và đường cao, do đó người bệnh tiểu đường cần thận trọng. Không nên ăn dứa xanh, không ăn lõi dứa tránh bị rát lưỡi, chướng bụng.

Ngoài ra cũng nên hạn chế đồ uống có ga vì chúng chứa lượng lớn khí Carbon Dioxide, cũng là nguyên nhân gây đầy hơi. Không ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, hạn chế chất kích thích. Duy trì uống đủ nước, bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Trong trường hợp bị đầy hơi, táo bón, khó tiêu đã dùng mọi cách nhưng không thuyên giảm thì hãy đến bác sĩ kiểm tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại rau củ và trái cây giúp giảm đầy hơi, khó tiêu sau mùa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO