Những loại dầu nhớt động cơ phổ biến cho xe ôtô

02/06/2021 09:30

Khi lựa chọn dầu nhớt để sử dụng cho ô tô là một vấn đề khá quan trọng để chiếc xe của bạn có thể hoạt động, vận hành êm ái, không bị trục trặc.

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhớt là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu nhờn thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.

Đối với động cơ xe ô tô hoạt động có tốt hay không đều phụ thuộc vào chất lượng của dầu nhớt. Dầu nhớt có vai trò làm chống hao mòn, động cơ bớt nóng, tăng tuổi thọ, giảm ma sát động cơ, thời gian sử dụng và tình trạng hoạt động của xe luôn được đảm bảo tốt nhất. Khi xe sử dụng loại dầu nhớt tốt thì chắc chắn xe sẽ đi êm, mượt và không bị hư hỏng nặng. Nhưng nếu bạn sử dụng những loại dầu nhớt không phù hợp với chiếc xe của mình thì chiếc xe của bạn rất dễ sẽ bị xuống cấp một cách trầm trọng.

dầu nhớt
Dầu nhớt động cơ đóng vai trò quan trọng với hệ thống động cơ ôtô

3 loại dầu động cơ phổ biến cho xe ôtô

Hiện nay có 3 loại dầu động cơ phổ biến cho xe ôtô, cụ thể như sau:

Dầu công nghệ bán tổng hợp

Dầu công nghệ bán tổng hợp có khả năng bảo vệ, chống mài mòn động cơ tốt hơn so với các loại dầu nhớt thông thường. Vì vậy, dầu công nghệ bán tổng hợp đang là sự lựa chọn phổ biến nhất hiện nay.

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần

Đây là loại dầu được đặc chế trong môi trường phòng thí nghiệm, dành cho động cơ công nghệ cao. Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp và duy trì bôi trơn hiệu quả ở nhiệt độ cao. Đồng thời, chống lại sự tích tụ của các cặn bẩn, giảm ma sát và hạn chế mài mòn các bộ phận trong động cơ.

dầu nhớt
Chọn loại dầu nhớt thích hợp sẽ giúp động cơ xe vận hành trơn tru và mạnh mẽ hơn

Vì tính chất bền bỉ nên dầu công nghệ tổng hợp toàn phần sẽ lâu xuống cấp. Do đó, giá thành của dầu tổng hợp toàn phần khá cao so với dầu thông thường.

Dầu gốc khoáng

Dầu gốc khoáng có khả năng bảo vệ cơ bản cho hầu hết các động cơ. Loại dầu này thường được sử dụng tạm thời trước khi chuyển sang dầu bán tổng hợp hoặc dầu tổng hợp toàn phần.

Đặc biệt, dầu gốc khoáng không thể bảo vệ tốt cho động cơ ở nhiệt độ thấp và dễ bị hỏng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi sử dụng, bạn cần thay dầu thường xuyên để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại dầu nhớt động cơ phổ biến cho xe ôtô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO