Những kiểu ăn ổi "độc hại" cần bỏ ngay kẻo rước bệnh vào người

14/10/2022 22:00

Khi tiêu thụ ổi cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây để sức khỏe của cả gia đình bạn không bị ảnh hưởng.

Con người ở thời đại nào cũng có những thách thức khác nhau trong việc duy trì sức khỏe. Nếu như trước đây nỗi bận tâm lớn nhất của chúng ta là không có đủ thức ăn. Thì ngày nay, khi đồ ăn, thức uống ngày càng dư dả cũng là lúc chúng ta phải tìm cách phòng ngừa thật tốt các căn bệnh do thói quen ăn uống vô độ.

Ổi là loại quả dân dã, có giá bán rất rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng cực kỳ cao. Trong 100 gam ổi có chứa: 1g protein, 15mg canxi, 1mg sắt, 0,06mg retinol (vitamin A), 0,05mg thiamin (vitamin B1) và 200mg axit ascorbic (vitamin C), thậm chí hàm lượng vitamin C cao trong quả ổi còn hơn đáng kể so với quả cam.

luu-y-khi-an-oi-1.jpg

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên chúng ta nên tiêu thụ ổi bởi chúng có chứa nhiều vitamin và chất xơ, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, trì hoãn quá trình lão hóa, ổn định đường huyết, tốt cho hệ miễn dịch.

Nhưng nhược điểm lớn nhất của ổi đó là quá cứng, khi ổi xanh có vị quá chát, phần hạt của ổi cũng rất khó tiêu hóa, vì thế khi tiêu thụ ổi cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây để sức khỏe của cả gia đình bạn không bị ảnh hưởng.

Những kiểu ăn ổi tai hại cần bỏ ngay

1. Không nhai kỹ khi ăn hạt ổi

PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) cho biết hạt ổi rất giàu chất xơ, có thể ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol... Tuy nhiên, hạt ổi rất cứng, nếu như không được nhai thật kỹ trước khi nuốt thì chúng có thể ảnh hưởng đến đường ruột, dạ dày. Gây đau bụng, đầy hơi, chán ăn, làm hại cho sức khỏe của chính bạn.

luu-y-khi-an-oi-2.jpg

2. Ăn ổi xanh

Theo lương y đa khoa Quốc Gia Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), quả ổi chỉ phát huy tác dụng khi đã chín, cần tránh ăn ổi non hoặc xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

3. Ăn ổi dù đang mắc bệnh dạ dày

Quả ổi giòn cứng, nếu nhai không kỹ sẽ khiến cho dạ dày phải hoạt động nhiều hơn và từ đó có thể khiến các cơn đau dạ dày thêm trầm trọng. Ngoài ra, đây cũng là loại trái cây giàu tính axit nên nếu bạn ăn hoặc uống nước ép ổi lúc bụng đói sẽ khiến dạ dày dễ bị tổn thương hơn.

4. Ăn ổi khi đang bị suy nhược

Khi cơ thể mệt mỏi thì hệ tiêu hóa cũng sẽ hoạt động kém hiệu quả, việc ăn ổi trong lúc này sẽ gây khó tiêu, khiến dạ dày phải co bóp nhiều.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

luu-y-khi-an-oi-3.jpg

5. Ăn ổi mà không rửa

Nếu bạn là người khỏe mạnh và đã biết chắc loại ổi mình ăn là ổi sạch, không có dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì các chuyên gia khuyến khích nên ăn cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.

Tuy nhiên nếu ăn ổi cả vỏ, bạn nên ngâm rửa cẩn thận để loại bỏ các hóa chất. Nên chọn mua ổi ở những cửa hàng có uy tín, cửa hàng quen hoặc có nguồn ổi uy tín để có thể tự tin ăn cả vỏ, thu được hàm lượng dinh dưỡng tối đa.

6. Mắc bệnh tiểu đường vẫn ăn nhiều ổi

Nghiên cứu cho thấy, quả ổi giàu crom nên nó có tác dụng ức chế cơ thể hấp thụ đường. Nó cũng có thể kích thích tuyến tụy, tăng cường hoạt động của tuyến tụy, do đó thúc đẩy quá trình tiết insulin.

luu-y-khi-an-oi-4.jpg

Tuy nhiên, theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) việc người tiểu đường ăn nhiều ổi rất nguy hiểm vì chúng cũng có chứa chỉ số GI khá cao. Bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn ổi nhưng cần chú ý ăn vừa đủ, dưới lượng bác sĩ cho phép. Khoảng cách ăn giữa 2 lần là 6 tiếng, không ăn quá 2 quả ổi nhỏ mỗi ngày để tránh nguy cơ tăng đường huyết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những kiểu ăn ổi "độc hại" cần bỏ ngay kẻo rước bệnh vào người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO