Những khác biệt về cách cử tri Mỹ bỏ phiếu giữa kỳ năm 2018 và 2022

10/11/2022 08:49

Bốn năm sau khi khiển trách một tổng thống của đảng Cộng hòa (GOP) và trao quyền kiểm soát Hạ viện cho phe Dân chủ vào năm 2018, cử tri Mỹ đã không tạo ra “làn sóng đỏ” như GOP kỳ vọng.

Cho đến sáng ngày 9/11 (giờ Mỹ), các hãng khảo sát và giới truyền thông vẫn chưa dự đoán được đảng nào sẽ giành quyền lãnh đạo Hạ viện hay Thượng viện.

Nhằm giúp công chúng hiểu hơn về cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2022 cũng như tìm ra manh mối phản ánh kết quả cuối cùng, CNN đã tiến hành phân tích các điểm khác biệt về cách những nhóm cử tri khác nhau đi bầu năm nay so với cách đây 4 năm, dựa vào thăm dò dư luận ngay sau bỏ phiếu.

Xét về giới tính

Phe Dân chủ năm 2022 mất sự ủng hộ của các cử tri nữ so với năm 2018.

Màu đỏ tượng trưng cho đảng Cộng hòa, màu xanh cho đảng Dân chủ. Đồ họa: CNN

Khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử năm 2018, hơn một nửa số cử tri là phụ nữ và đảng này có lợi thế lớn nhờ sự ủng hộ của họ. Mặc dù tỷ lệ cử tri nữ đi bỏ phiếu năm 2022 tương đương, nhưng vị trí dẫn đầu của đảng Dân chủ dường như bị cắt giảm đáng kể. Ngoài ra, năm nay, GOP đã gia tăng được sự ủng hộ ở các cử tri nam.

Kết quả khảo sát sớm sau bỏ phiếu xác nhận, đa phần người Mỹ ủng hộ quyền nạo phá thai. Chỉ hơn 1/3 số cử tri quan niệm, nạo phá thai nên bị cấm trong tất cả hoặc hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, dù các chính khách GOP tại Hạ viện giành được sự ủng hộ của gần như tất cả các cử tri phản đối quyền nạo phá thai, nhưng họ chỉ nhận được sự ủng hộ của 1/4 số cử tri muốn hợp pháp hóa quyền đó.

Xét về tuổi tác

Năm 2022, đảng Dân chủ mất sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi hơn so với năm 2018. GOP chiếm được nhiều sự ủng hộ của cử tri lớn tuổi hơn.

Các cử tri trẻ có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden và tỷ lệ ủng hộ cao của nhóm cử tri này đã giúp ích đáng kể cho đảng vào năm 2018. Song, GOP đã bào mòn lợi thế đó của họ trong năm nay.

Hai đảng đã chia nhau phiếu ủng hộ của các cử tri lớn tuổi hơn ở bầu cử giữa kỳ cách đây 4 năm, nhưng năm nay, GOP chiếm đa số ủng hộ của nhóm cử tri này.

Xét về chủng tộc/dân tộc và giới tính

GOP thu hút ủng hộ của các nữ cử tri da trắng, trong khi phe Dân chủ mất ủng hộ của cử tri gốc Latinh.

Năm nay, đảng của cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến giành được sự ủng hộ của đa số phụ nữ da trắng, nhóm cử tri quan trọng cả hai đảng từng chia nhau nắm giữ vào năm 2018.

Đúng như kỳ vọng, các chính khách GOP đã tạo thiện cảm với cử tri gốc Latinh tốt hơn cách đây 4 năm. Ngược lại, sự ủng hộ của các nam cử tri thuộc nhóm này đối với các ứng viên Dân chủ đã giảm xuống dưới 55% năm 2022, từ mức 63% năm 2018, theo thăm dò dư luận sau bỏ phiếu.

GOP dường như cũng cắt giảm lợi thế của đối thủ về sự ủng hộ của các nữ cử tri gốc Latinh, mặc dù đảng Dân chủ vẫn nhận được 2/3 tổng số phiếu bầu chọn của nhóm này.

Phân chia thành thị - nông thôn

Các cử tri nông thôn đang chuyển hướng sang ủng hộ các chính khách GOP.

Hầu hết các cử tri Mỹ sống ở vùng nông thôn vào cả năm 2018 và năm 2022. Song, trong khi nhóm cử tri ở nông thôn chia đều sự ủng hộ vào thời điểm phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện cách đây 4 năm, họ đã chuyển thiện cảm sang GOP vào năm 2022. Sự dẫn đầu của GOP, vốn đã mạnh mẽ trong số các cử tri nông thôn, thậm chí còn lớn hơn và đảng còn đang giành giật vị trí dẫn đầu của phe Dân chủ ở các khu vực thành thị.

Xét về quan điểm kinh tế

Một số thay đổi xảy ra như tiên lượng.

Với việc một tổng thống của GOP đang cầm quyền năm 2018, nhiều thành viên của đảng này đã nói tình hình kinh tế lúc đó tốt. Năm 2022, với một chính khách Dân chủ đang lãnh đạo Nhà Trắng, đảng này nhiều khả năng đánh giá tình trạng kinh tế tốt hơn.

Thực tế, năm 2018, hơn 2/3 số cử tri được hỏi đánh giá nền kinh tế đang trong trạng thái “tốt hoặc tuyệt vời”. Đến năm nay, tỷ lệ này chỉ còn xấp xỉ ¼.

Xét về chủng tộc và giáo dục

GOP là đảng chiếm ưu thế ở nhóm cử tri da trắng, không có bằng đại học.

Phe Dân chủ mất một số sự ủng hộ của các cử tri da màu, trong khi GOP đã củng cố được sự ủng hộ dành cho đảng từ các cử tri da trắng, không có bằng đại học.

Xét về hệ tư tưởng

Ngày càng ít cử tri theo đường lối ôn hòa ủng hộ đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ nhận thấy sự ủng hộ của những người ôn hòa dành cho họ phần nào đã bị xói mòn. Trong khi, GOP đang mở rộng sự hậu thuẫn của những cử tri theo đường lối bảo thủ.

Xét theo đảng mà cử tri nhận là thành viên

Nhiều cử tri tự nhận là thành viên GOP hơn trước, trong khi đảng Dân chủ mất sự ủng hộ của một số cử tri độc lập.

Năm 2018, 37% cử tri cho biết họ là thành viên đảng Dân chủ, trong khi 33% tự nhận là thành viên GOP và 30% nói họ không thuộc đảng phái nào. Vào năm 2022, GOP lại là đảng có lợi thế hơn.

Khi giành được quyền kiểm soát Hạ viện cách đây 4 năm, đảng Dân chủ có lợi thế về số cử tri độc lập ủng hộ. Song, điều đó gần như biến mất vào năm 2022.

Xét theo quan điểm về đảng phái

Các chính khách GOP giành được nhiều sự ủng hộ hơn từ những cử tri không thích đảng phái nào.

Cả phe Dân chủ và GOP đều cải thiện sức hút với những người trung thành với đảng. Tuy  nhiên, các chính khách GOP đã dẫn đầu về sự ủng hộ của các cử tri không có quan điểm thiên về đảng nào. Trong khi, các chính khách Dân chủ đã mất lợi thế ở những cử tri có cái nhìn thiện cảm dành cho cả hai đảng.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ kịch tính đến phút chót, ông Biden ‘nín thở’ chờ kết quả

Bầu cử giữa kỳ Mỹ kịch tính đến phút chót, ông Biden ‘nín thở’ chờ kết quả

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ diễn ra kịch tính hơn dự đoán. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang bám đuổi nhau rất sát về số ghế giành được tại Hạ viện và Thượng viện.
Những vấn đề cử tri Mỹ quan tâm nhất trong bầu cử giữa kỳ

Những vấn đề cử tri Mỹ quan tâm nhất trong bầu cử giữa kỳ

Kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu hé lộ, lạm phát và quyền nạo phá thai là những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.
Ông Trump ảnh hưởng lớn đến mức nào đối với bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022?

Ông Trump ảnh hưởng lớn đến mức nào đối với bầu cử giữa kỳ Mỹ 2022?

Cựu Tổng thống Donald Trump không có tên trên lá phiếu bầu cử giữa kỳ Mỹ năm nay, nhưng nhiều người coi sự kiện là thước đo ảnh hưởng của ông đối với cử tri và chính trường nước này.
Bài liên quan
  • Chính thức ra mắt thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc toàn diện cho nam giới - myBuddy
    Với sự phủ sóng rộng khắp của các thương hiệu mỹ phẩm hiện nay, mỗi người dùng đều có cho mình một thương hiệu riêng. Tuy nhiên, một trong những tên tuổi mới nổi trong ngành mỹ phẩm nam, không thể không nhắc đến chính là myBuddy. Một cái tên hứa hẹn sẽ làm bùng nổ lĩnh vực làm đẹp dành cho phái mạnh thời gian tới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những khác biệt về cách cử tri Mỹ bỏ phiếu giữa kỳ năm 2018 và 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO