Những hư hỏng nghiêm trọng dễ gặp trên ô tô khi chở quá tải

28/05/2024 08:58

Hành vi chở quá số lượng người quy định hay chở quá tải trọng khi tham gia giao thông không những vi phạm luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng vận hành của xe.

Theo quy định hiện hành, xe ô tô 4 chỗ được chở nhiều nhất là 5 người (gồm cả người lái xe); đối với xe có đăng ký 5 chỗ ngồi, có thể chở được 6 người; còn xe 7 chỗ vẫn chở được 8 người bao gồm cả lái xe. Trường hợp trên xe ô tô chở quá 2 người trở lên thì sẽ bị xử phạt mức 400-600 nghìn đồng/người vượt quá, theo quy định tại Nghị định 100.

Overloaded truck.jpg
Ô tô chở quá tải trọng sẽ dễ bị hỏng hóc hơn bình thường. Ảnh: Fleetnews

Bên cạnh việc bị xử phạt hành chính theo luật định, theo các chuyên gia ô tô, lái xe chở quá số người hay chở quá tải trọng theo thiết kế của nhà sản xuất đã tính toán còn gây ra nhiều nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng cho chiếc xe.

Động cơ xe bị ảnh hưởng

Việc chở quá tải có thể khiến chủ xe phải chi nhiều tiền hơn cho việc bảo dưỡng xe vì tuổi thọ và độ bền của động cơ sẽ bị giảm. Đầu tiên, động cơ xe sẽ kém ổn định khi chở quá nặng. Ngoài ra xe di chuyển chậm hơn và có thể gặp khó khăn hơn khi phanh.

pexels andrea piacquadio 3807277.jpg
Động cơ dễ bị hỏng hóc khi phải hoạt động liên tục ở trạng thái tải cưỡng bức. Ảnh: Autotech Blackhawk

Đáng chú ý, đối với những xe chở quá tải, khi xe leo dốc thì động cơ sẽ đuối và nóng lên nhiều hơn bình thường, khiến két nước bị sôi sùng sục, kéo theo động cơ bị nóng lên. Việc động cơ bị hỏng khi phải hoạt động tải cưỡng bức chỉ là một lý do dễ thấy tại sao việc tuân thủ sức chứa người và hàng hóa của phương tiện là cần thiết.

Lốp xe nhanh hỏng 

Xe quá tải có thể cần bảo dưỡng lốp thường xuyên hơn. Việc chở quá nhiều người hoặc nhiều hành lý trên xe khiến trọng lượng tăng thêm, sẽ gây thêm "áp lực" cho lốp xe.

abandoned old broken car with flat wheels a tire with a flat tire the concept of accident breakdown repair insurance a flat tire on a car wheel ukraine kiev august 19 2021 free photo.jpg
Tuổi thọ lốp giảm khi phải chịu tải lớn. Ảnh: Vecteezy

Khi xe quá tải, lốp xe sinh nhiệt do ma sát với mặt đường, nếu di chuyển trên mặt đường không bằng phẳng, vỏ lốp vượt quá giới hạn, dẫn đến phát nổ. Đây không chỉ liên quan đến chi phí thay thế lốp xe mà còn cả vấn đề về an toàn.

Tốn nhiên liệu 

Mọi người đều muốn một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng việc chở quá tải trọng sẽ gây nên tình trạng tiêu hao nhiên liệu vượt mức tiêu chuẩn.

nhien liẹu.jpg
Chở quá tải gây tốn kém nhiên liệu cho xe hơn bình thường. Ảnh: Ucsusa 

Theo Teletrac, một chiếc xe con chở quá tải có thể tiêu tốn thêm khoảng 2% nhiên liệu trên mỗi kilomet so với điều kiện bình thường. Điều này khiến người lái xe tiêu tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ trong quá trình sử dụng xe.

Hệ thống treo nhanh xuống cấp

Một trong những tác hại dễ thấy nhất khi xe chở quá tải đó là hệ thống treo nhanh xuống cấp. Đây là lý do tại sao một số xe cũ khi chạy trên đường thường có phần đuôi xệ xuống thấp hơn so với một chiếc xe mới và hầu hết chúng hầu hết chúng thường chở quá tải và đã đến lúc cần phải mang đi bảo dưỡng.

Things that Ruin Your Car Suspension A 05 10 1024x640.jpg
Chở nặng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống treo của xe. Ảnh: Dubizzle

Có thể thấy, nếu cứ duy trì việc chạy xe quá tải trọng liên tục và lâu dài sẽ khiến chiếc xe bị xuống cấp nhanh hơn, ảnh hưởng xấu đến nhiều bộ phận của xe như hệ thống treo, động cơ, lốp xe, hệ thống truyền động,... Do đó, người dùng cần biết mức tải trọng của loại xe mình đang sử dụng và nên tuân thủ hạn mức này, để hạn chế mang theo những vật dụng không cần thiết theo xe.

Theo Motorbiscuit, Teletrac

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-hu-hong-nghiem-trong-de-gap-tren-o-to-khi-cho-qua-tai-2284857.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/nhung-hu-hong-nghiem-trong-de-gap-tren-o-to-khi-cho-qua-tai-2284857.html
Bài liên quan
  • Làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam
    Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm, liên tục trong vòng 10 năm, dự kiến đến năm 2030 xuống 0%, điều này giúp người Việt ngày càng có cơ hội sở hữu các mẫu xe cao cấp. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần tổng kết, đánh giá, điều chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước trước làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những hư hỏng nghiêm trọng dễ gặp trên ô tô khi chở quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO