Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi

Quốc Bình| 28/10/2022 11:54

Khả năng kết nối cũng như tính đa nhiệm của hệ thống thông tin giải trí trên ô tô ngày càng trở nên giá trị hơn đối với người sử dụng.

Các nhà sản xuất ô tô đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày mà định vị GPS là một lựa chọn đáng giá, việc có một bộ chạy đĩa CD trong xe hơi là đỉnh cao của giải trí.

Giờ đây, các mẫu ô tô hầu như đều có hệ thống thông tin giải trí với màn hình kỹ thuật số và người tài xế nào cũng có điện thoại di động để có thể kết nối với chúng. Hệ thống GPS và đầu đĩa CD đã trở nên không còn thích hợp do quá trình số hóa và sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến. Hệ thống thông tin giải trí hiện đại là tổ hợp phức tạp của phần cứng và phần mềm máy tính. Chúng có thể sở hữu rất nhiều các tính năng và cách triển khai, điều này tùy thuộc vào các nhà sản xuất ô tô. Danh sách dưới đây sẽ cung cấp xếp hạng của các hệ thống thông tin giải trí được đánh giá cao nhất.

1. BMW iDrive 8

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 1

Khi BMW tung ra iDrive vào năm 2001, nó chưa quá hoàn thiện. Tuy nhiên, núm xoay đặt trên bảng điều khiển trung tâm để điều khiển hệ thống là một khái niệm rất ấn tượng. BMW đã từng bước cải tiến hệ thống trong hơn 20 năm để đi đến thế hệ thứ 8 với sự cải thiện vượt bậc.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 2

Về mặt kỹ thuật, iDrive 8 phức tạp hơn iDrive 7, nhưng nó cũng trực quan hơn để sử dụng. Nó nhanh hơn và mượt mà hơn khi phản hồi. Công nghệ điều khiển bằng giọng nói của BMW cũng đã phát triển đến mức người lái có thể cho hệ thống biết phần nào trên cơ thể mình quá nóng hoặc quá lạnh, và hệ thống sẽ chỉnh lại điều hòa. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói cũng có thể phản hồi không lời bằng cách sử dụng các quả cầu ánh sáng phát sáng ở các mức độ sáng khác nhau trên bảng điều khiển.

2. Volvo Android

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 3

Kể từ khi Apple CarPlay và Android Auto bước vào cuộc chơi, nhiều người đã tự hỏi tại sao các hãng xe không trực tiếp cài đặt các phần mềm gốc từ công ty mẹ của nó. Xét cho cùng, Apple đã xây dựng hệ điều hành trong nhiều thập kỷ, trong khi Google luôn dẫn đầu về các dịch vụ kết nối trong nhiều năm. Volvo đã thực hiện điều này vào năm 2021 và đưa Google Assistant vào chiếc Volvo C40 chạy hoàn toàn bằng điện ngay từ đầu.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 4

Giờ đây, tài xế không cần kết nối điện thoại để sử dụng các tính năng từ điều hướng đến Spotify. Volvo đang giới thiệu các ứng dụng mới một cách nhất quán và trang bị thêm cho "tất cả các xe Volvo có tích hợp sẵn Google". Giống như iDrive 8 của BMW, trợ lý giọng nói sẽ thay đổi điều khiển điều hòa. Thậm chí, nếu người lái sử dụng các dịch vụ gia đình của Google hoặc trợ lý trên điện thoại của mình, họ sẽ sớm có thể điều khiển trước ô tô của mình bằng lệnh thoại từ bên trong nhà.

3. Toyota Connected

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 5

Toyota, và cả hãng con là Lexus, cũng đã nhận ra rằng việc sử dụng Google làm cốt lõi của xe hơi là một ý tưởng hay, mặc dù chưa đến mức phải thiết lập toàn bộ hệ thống. Hệ thống thông tin giải trí mới của Toyota là một phát minh đáng chú ý bao gồm điều khiển bằng giọng nói có khả năng học hỏi và có thể điều khiển các bộ phận của hệ thống xe, bao gồm cả cần gạt nước kính chắn gió.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 6

Việc triển khai Google Maps của Toyota là điều được đánh giá cao bởi các chuyên gia. Điều hướng đám mây của Drive Connect thực sự lưu trữ toàn bộ tuyến đường khi người lái bắt đầu, vì vậy họ không thể đi lạc đường khi mất kết nối 4G hoặc 5G. Apple CarPlay không dây và Android Auto là tiêu chuẩn hiện có trên mọi hệ thống và với ứng dụng di động của Toyota, tài xế có thể khởi động xe bằng điện thoại của mình. Màn hình sắc nét và giao diện tối giản, dễ sử dụng cũng là những yếu tố được Toyota tập trung phát triển.

4. Hyundai / Genesis / Kia

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 7

Với hệ thống này, Hyundai đặc biệt chú trọng đến khả năng kết nối và tiện ích. Nó hoạt động một cách trực quan, cho dù từ bên trong ô tô hay sử dụng ứng dụng Blue Link để khởi động hoặc chuẩn bị trước cho ô tô, tìm ô tô hoặc làm những việc như đưa cho ai đó một chìa khóa ảo để lái ô tô trong một thời gian nhất định.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 8

Điều khiển bằng giọng nói trên xe Hyundai luôn là một trong những trải nghiệm tốt nhất, nhờ vào khả năng nhận diện tuyệt vời. Hyundai cũng thực hiện nhiều cách để tích hợp kết nối tiêu chuẩn nhất có thể, bao gồm Amazon Alexa, Apple CarPlay và Android Auto.

5. Mercedes-Benz MBUX

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 9

Mercedes luôn đi đầu trong công nghệ và tiếp tục phát triển với hệ thống Trải nghiệm người dùng Mercedes-Benz (MBUX) của mình. Điều khiến nó trở nên khác biệt so với những thiết bị khác là giao diện màn hình, sự đa dạng của các tính năng và giá thành của nó. Một trong những điểm mạnh nhất của hệ thống MBUX là khả năng học và ghi nhớ những thứ như điểm đến phổ biến và bài hát yêu thích.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 10

Hệ thống diễn giải các chuyển động của bàn tay và cánh tay để kích hoạt các chức năng khác nhau trên một số mẫu xe nhất định, giống như hệ thống của BMW. Tuy nhiên, MBUX sử dụng bàn di chuột trên bảng điều khiển trung tâm, thứ có thể hiểu các cử chỉ của một và nhiều ngón tay. MBUX không nằm ở vị trí cao hơn trong danh sách này vì nó chưa quá dễ dàng để sử dụng cũng như có mức giá khá đắt.

6. General Motors Google Built-in

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 11

Hệ thống mới của GM với Google tích hợp cung cấp cho người dùng Trợ lý giọng nói của Google và bản đồ Google. Nó sẽ sớm được cập nhật để bao gồm cả Amazon Alexa. Hệ thống này cũng trang bị Cửa hàng Google Play để có thể tải ứng dụng và hành khách ngồi ghế sau có màn hình cũng có quyền truy cập vào các ứng dụng đã tải xuống.

Nếu tài xế không muốn sử dụng tất cả những thứ đó, Apple CarPlay / Android Auto không dây là những tính năng sẵn có. Đây không phải là một hệ thống xuất sắc, nhưng GM đã trang bị đầy đủ những yếu tố cơ bản. Quan trọng nhất, nó rất dễ sử dụng và không gây mất tập trung. Đối với các xe được trang bị Super Cruise, Google Maps cũng có thể xác định các con đường tương thích với hệ thống lái xe rảnh tay.

7. Stellantis Uconnect 5

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 12

Hệ thống Uconnect 5 có thể được tìm thấy trên xe Chrysler, Dodge, Jeep và Fiat. Điểm nổi bật của nó là sự đa dạng tính năng và sự gắn kết tổng thể như một hệ thống. Alexa và Trợ lý Google được tích hợp sẵn và đối với các gia đình, Fire TV (thiết bị phát trực tuyến của Amazon) được cài đặt trên các phương tiện có màn hình giải trí ở phía sau. Ngay cả phần Điều hướng TomTom của hệ thống cũng hoạt động tốt, mặc dù hiếm khi có một hệ thống định vị được tích hợp trên xe hơi không dựa trên Google.

Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi ảnh 13

Tuy nhiên, hệ thống đến từ Stellantis nằm trong danh sách này chủ yếu vì tính dễ sử dụng. Uconnect 4 và 5 đều trực quan để sử dụng, với thông tin và tùy chọn được trình bày rõ ràng và logic. Trong khi Mercedes MBUX có thể gây "ngợp" cho người dùng, Uconnect lại dễ thích nghi hơn nhiều, mặc dù có vô số tính năng và cài đặt. Tuy nhiên, Uconnect 5 không nằm trong top ba của danh sách này vì phần mềm có thể bị lag, chưa thực sự mượt mà trong quá trình sử dụng.

Theo Carbuzz
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những hệ thống thông tin giải trí ấn tượng nhất trên xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO