Những giáo viên không ngừng sáng tạo để dạy học trong tâm dịch

MINH AN (t/h)| 18/11/2021 09:19

Nhiều giáo viên đã không ngừng sáng tạo để dạy học trong tâm dịch với phương châm 'Tạm dừng đến trường - không dừng học'.

Đầu năm 2020, khi Hà Nội cho học sinh tạm dừng đến trường vì những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trường Liên cấp Newton là một trong số những cơ sở giáo dục tiên phong trong việc dạy học trực tuyến để không ảnh hưởng đến tiến trình học tập và đặc biệt là kết quả của các em học sinh.

Chia sẻ về phương pháp dạy học trực tuyến tại trường, bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch Hội đồng, cho biết: "Nhà trường cố gắng chuẩn bị các phương án số hóa bài giảng, tập huấn giáo viên… để đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Toàn thể giáo viên đã cố gắng để tiết dạy online đạt hiệu quả như dạy trên lớp”.

day-hoc1.jpeg
Bà Lê Thị Bích Dung – Chủ tịch Hội đồng Trường Liên cấp Newton

Để tạo hứng thú cho học sinh cũng như tăng sự tương tác trong mỗi giờ học, trường đã chủ động đã sử dụng các phần mềm ứng dụng để làm sao mỗi buổi cô và trò được tương tác với nhau trực tiếp giống như khi học offline trên lớp. Giáo viên nắm bắt được lượng kiến thức học sinh tiếp thu được trong quá trình giảng dạy và có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời đến với từng học sinh.

Một điểm khác nữa là trường phân loại học sinh dựa vào trình độ để chia thành 2 nhóm nhỏ giảng dạy. Mỗi nhóm bao gồm 13 - 15 học sinh có cùng trình độ. Điều này giúp giáo viên bao quát tốt, sát sao với học sinh và điều chỉnh được phương pháp dạy học riêng đối với từng nhóm so với việc giảng dạy cả lớp.

Học sinh cũng có cơ hội được tương tác nhiều hơn với thầy cô giáo, qua đó tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Phụ huynh Trần Thanh Dung- lớp 1G4 Trường Liên cấp Newton, chia sẻ: "Tôi ngạc nhiên và vô cùng thích cách dạy online của Trường Newton. Tôi không ngờ ngày nay dạy online còn hay hơn dạy trên lớp nhiều điểm. Mặc dù các cháu nhỏ vẫn thích được đến trường lớp nhưng với giải pháp tình thế dạy online thế này thì là rất hữu hiệu".

Cũng trong năm 2020, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tâm dịch COVID-19, một số trường học phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Thầy Đào Chí Mạnh (Trường tiểu học Hội Hợp B, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã tổ chức dạy trực tuyến trên hệ thống vio.edu.vn (phát triển từ hệ thống Eteachers.edu.vn) do chính thầy sáng lập.

day-hoc3.jpeg
Thầy Mạnh chia sẻ về dạy học trực tuyến với giáo viên nhiều trường

Chia sẻ trên Facebook của thầy Mạnh, một số phụ huynh cho biết đây là cách phù hợp, bởi mỗi phụ huynh có thể lựa thời gian thích hợp để mở video cho trẻ học, có thể mở nhiều lần. Các bài học được thiết kế hấp dẫn và dễ hiểu nên phụ huynh cũng ghi nhớ được và hướng dẫn lại cho con.

Các buổi học online tương tác trực tiếp của thầy Mạnh chỉ sử dụng để thầy giải đáp thắc mắc, sửa bài, chốt kiến thức và giao nhiệm vụ học tập mới cho học sinh. Khi có đông học sinh muốn học, thầy Mạnh hướng dẫn cho một số giáo viên để lập "team dạy trực tuyến miễn phí" trên kênh do thầy sáng lập.

Có thời điểm số học sinh vào học, tương tác lên tới 6.000 -7.000. Ngoài việc trực tiếp dạy học, thầy Mạnh có các buổi livestream trên Facebook để hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ con học trực tuyến.

Tháng 5/2021 huyện Tân Yên cũng là một trong những điểm nóng về dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang. Nhiều học sinh không thể đến trường vì ở trong khu cách ly, phong tỏa.

Trước khó khăn đó, thầy Bùi Thái Nam (Trường THPT Tân Yên số 1, H.Tân Yên, Bắc Giang) đã tiên phong trong việc dạy học trực tuyến với mục đích tiếp sức cho nhiều em để mở cánh cửa bước vào đại học.

day-hoc2.jpeg
Thầy Bùi Thái Nam tận tình chỉ dạy cho các em học sinh sau mỗi bài giảng của mình

Để giúp học sinh nắm được kiến thức, thầy Nam đã làm việc gấp 2 - 3 lần so với việc dạy trực tiếp. Thầy dành hầu hết thời gian nghỉ ngơi của mình để dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Nhiều khi thầy phải thức tận sáng để có một buổi tập huấn, bài giảng tốt nhất.

Nhờ những nỗ lực và tâm huyết của thầy Nam, lớp học do thầy làm chủ nhiệm 100% đỗ tốt nghiệp THPT. Rất nhiều em đã đỗ vào các trường đại học hàng đầu của cả nước.

Hiện nay, dù dịch Covid-19 ở Bắc Giang đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn những vùng đang phải cách ly, phong tỏa, nên 300 học sinh không thể tới trường. Vì vậy, thầy Nam đã cùng nhà trường thiết kế bài giảng vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những giáo viên không ngừng sáng tạo để dạy học trong tâm dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO