Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những “cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai

21/11/2022 14:17

Con cái còn nhỏ, đầu óc còn chưa quyết đoán, chỉ cần cha mẹ hướng dẫn tốt, khó khăn cũng có thể trở thành động lực để con tiến về phía trước.

Không ít bậc cha mẹ khi nhắc đến con cái liền bất giác nghĩ ngay đến hình ảnh đứa con nhỏ đang lúi húi cả tiếng đồng hồ với một bài tập đơn giản mà đáng lẽ ra nếu tập trung nó có thể hoàn thành trong khoảng 15 phút, thậm chí có những bé tiểu học mất cả buổi tối chỉ để viết một câu đơn giản…

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-1

Nghĩ đến những hình ảnh này, làm sao cha mẹ có thể không tức giận? Bạn phải biết rằng trong mắt của hầu hết các bậc cha mẹ, việc không hoàn thành bài tập về nhà có nghĩa là cha mẹ đã làm không tốt, và điều đó sẽ tạo ra rất nhiều áp lực cho bản thân họ.

Chính vì vậy, khi nói đến hành vi chậm chạp của trẻ, cha mẹ không thể ngừng phàn nàn, than thở. Đã thế, sự chậm chạp của các em không chỉ thể hiện trong học hành, làm bài tập mà còn ở các khía cạnh khác của cuộc sống như: Thức dậy, mặc quần áo, tắm rửa, thậm chí là đi lại... khiến nhiều phụ huynh thường xuyên rơi vào cảnh tăng xông, bốc hỏa vì tức giận.

Và để thoát khỏi vấn đề chậm chạp của trẻ, hầu hết các bậc cha mẹ sẽ áp dụng phương pháp thúc giục . Vì cảm thấy rằng trẻ em không có ý thức về những việc chúng phải làm nên người lớn phải dành nhiều thời gian hơn để theo dõi và liên tục nhắc nhở chúng. Nhưng trên thực tế, dù là giám sát hay đôn đốc thì đó cũng chỉ là biện pháp điều trị triệu chứng chứ không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết tận gốc nguyên nhân và hoàn toàn không có tác dụng đối với những đứa trẻ còn đang “chập chững” bước vào đời.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-2

Nói cách khác, trẻ em miễn nhiễm với sự thúc ép của cha mẹ, dù người lớn có nói gì thì chúng vẫn đi theo con đường của mình và giữ nguyên thái độ ban đầu. Điều đáng buồn nhất là cha mẹ đã vội, nhưng con cái vẫn không vội, và cuối cùng chính cha mẹ là người bị tổn thương.

Do đó, những chuyên gia giàu kinh nghiệm đã khuyên mọi người thay vì nghĩ tiêu cực, hãy thử nhìn nhận điều đó ở góc độ khác sẽ tốt hơn. Cái gì cũng có 2 mặt của nó và đều có cách để dung hòa được, đừng chỉ nhìn vào những khuyết điểm dễ thấy của trẻ mà bỏ qua những ưu điểm tiềm ẩn đằng sau chúng và cha mẹ phải là người có khả năng phát hiện những điểm tốt của con mình.

Erica Reischer, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ từng nhận định: Những đứa trẻ không thể trải qua giai đoạn nũng nịu và chập chững, chậm chạp mới là những đứa trẻ thực sự có vấn đề. Vì đây là giai đoạn lớn lên tất yếu của trẻ, trẻ cần đi theo nhịp điệu của chính mình và cảm nhận sự đều đặn của mọi việc. Đó cũng là bản chất đáng quý nhất ở trẻ thơ.

Vì sao nói chậm chạp là bản chất quý của trẻ em? Vì những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những “cổ phiếu” tiềm năng trong tương lai.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-3

Trước hết, những đứa trẻ thích chậm chạp thực sự "giỏi suy nghĩ" hơn

Nhà tâm lý học Erica Reischer cho biết: Trẻ em chỉ có thể đảm bảo rằng chúng tập trung vào những thứ trước mắt vì chúng chậm chạp, để rồi đạt được trạng thái xuất thần, và đó cũng là phẩm chất quan trọng để học hỏi và khám phá.

Do đó, về mặt làm việc, những đứa trẻ chậm chạp thực sự chậm hơn, nhưng điều này ở một góc nhìn khác cũng cho thấy rằng chúng có khả năng tư duy độc lập của riêng mình. Quá trình trì hoãn có thể có nghĩa là trẻ đang suy nghĩ về những điều trước mắt và đợi cho đến khi có được câu trả lời trong lòng rồi mới thực hiện nó một cách nghiêm túc.

Chỉ riêng kỹ năng tư duy tốt thôi đã có thể đặt nền móng cho tương lai của một đứa trẻ, giúp chúng có khả năng vượt qua hầu hết mọi người.

Người giỏi tư duy có đầu óc đặc biệt tỉ mỉ, tương lai lại càng rộng mở hơn.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-4

Thứ hai, những đứa trẻ thích chậm chạp có thể quyết đoán hơn

Người ta nói rằng trẻ em ngày nay không có chính kiến độc lập và muốn nhận được câu trả lời từ cha mẹ trong mọi việc. Nhưng những đứa trẻ chậm chạp thì có thể khác, chúng có thể giữ thái độ bình tĩnh trước sự thúc giục của cha mẹ. Phải nói rằng những đứa trẻ này có ý tưởng riêng của chúng, và chúng có thể giữ ý định ban đầu của mình.

Trẻ em làm việc gì cũng có nhịp điệu riêng, không dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng nói bên ngoài sẽ dễ thành công hơn. Là cha mẹ, bạn nên biết ơn vì con cái của bạn có những khả năng như vậy và tin rằng sự độc lập của chúng sẽ không tệ.

Tất nhiên, chậm chạp khác với lười biếng và việc này khác nhau ở mỗi người, không phải tất cả những đứa trẻ thích trì hoãn đều là điều tốt. Tất cả những điều này cũng phụ thuộc vào sự quan sát và hướng dẫn của cha mẹ. Cha mẹ cần quan sát con cái bằng một thái độ hợp lý và đánh giá xem sự chậm chạp của chúng là xấu hay tốt? Nếu chểnh mảng chỉ để trốn tránh nhiệm vụ thì chắc chắn là không được phép.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-5

Muốn biến sự trì hoãn của con thành động lực, cha mẹ phải giỏi hướng dẫn con. Cụ thể như thế nào? Mời độc tham khảo "Phương pháp hướng dẫn bốn bước" sau:

1. Giúp trẻ biết giờ giấc

Phần lớn trẻ chậm chạp là do ý thức yếu về thời gian kém, chúng không biết sắp xếp và sử dụng hợp lý. Điểm tiếp theo là cha mẹ nên đồng hành cùng con cái để chúng hiểu lại về thời gian và sử dụng các công cụ như đồng hồ cát, đồng hồ bấm giờ để khắc sâu ấn tượng của chúng.

2.Hướng dẫn con lập thời gian biểu

Ngoài việc nắm rõ thời gian, bạn còn phải học cách sắp xếp sao cho hợp lý và hướng dẫn con lập thời gian biểu . Từ khi thức dậy vào buổi sáng cho đến khi tối đi ngủ, mỗi khoảng thời gian đều không thể lãng phí. Bằng cách này, không chỉ có thể trau dồi khả năng điều hành của trẻ em mà còn có thể sửa chữa thói quen chậm chạp của chúng.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-6

Tuy nhiên, cha mẹ lưu ý thời gian biểu này phải được thực hiện cùng với trẻ, không thể tự sắp xếp bởi cha mẹ.

3. Theo các tình huống khác nhau, có thể được thúc giục đúng cách

Đúng là có những khi “Càng giục trẻ càng dễ khơi dậy tâm lý nổi loạn của chúng”, nhưng nếu trẻ thực sự quá lề mề, cha mẹ có thể hối thúc chúng cũng không sai, nhưng hãy chú ý đến thời gian và tần suất hợp lý.

Còn nếu trẻ đang lúi húi suy nghĩ nên làm chậm hơn một chút, thì bạn không cần phải thúc giục gì cả.
Cha mẹ nên giục con đúng lúc để đạt được kết quả gấp đôi mà công sức bỏ ra chỉ bằng một nửa.

Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai-7

4. Bắt đầu với sở thích của trẻ và huấn luyện chúng làm việc hiệu quả

Chúng ta cần khám phá thêm những điều mà trẻ em quan tâm và sử dụng điều này như một điểm khởi đầu để từ từ điều chỉnh sự chậm chạp của chúng.

Như chúng ta đã biết, chỉ khi đối mặt với những thứ chúng thích, trẻ em mới không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, hãy bắt đầu với những thứ chúng thích, từ đó có thể điều chỉnh thái độ và tốc độ làm việc của trẻ.

Bạn phải nhìn vào cả hai mặt của mọi thứ và không dán nhãn trực tiếp cho con bạn để tránh hiệu ứng dán nhãn. Con cái còn nhỏ, đầu óc còn chưa quyết đoán, chỉ cần cha mẹ hướng dẫn tốt, khó khăn cũng có thể trở thành động lực để con tiến về phía trước.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những đứa trẻ thích chậm chạp đều là những “cổ phiếu” tiềm năng, nếu cha mẹ hướng dẫn tốt, chúng sẽ có nhiều triển vọng hơn trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO