Những dòng thông tin ám ảnh giữa tâm chấn động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

06/02/2023 22:03

Tin tức về sự tàn phá của trận động đất 7,8 độ liên tục đổ về điện thoại di động của người dân tại thành phố Gaziantep, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Tại thành phố Gaziantep - tâm chấn của trận động đất hôm 6/2 - một số người dân đã rời khỏi nhà giữa giá lạnh và trú ẩn trong ôtô khi mặt đất bắt đầu rung chuyển trước bình minh.

Giữa lúc họ chờ đợi trận động đất kết thúc và Mặt Trời mọc, tin xấu liên tục đổ về điện thoại.

Một người đàn ông đã bật khóc khi biết em trai mình mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà sụp đổ.

Những người khác hoặc nhận được tin nhà của họ bị hư hại nặng nề, hoặc hay tin người thân bị thương. Nhiều nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện địa phương.

Trận động đất cũng làm hư hại lâu đài Gaziantep, địa danh lịch sử ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Camera an ninh trong một cửa hàng ở Gaziantep đã ghi lại khoảnh khắc trận động đất chính xảy ra. Các cảnh quay cho thấy những chiếc kệ kêu lách cách trong ít nhất 1 phút 30 giây. Đồ đạc và thiết bị rơi xuống sàn nhà vỡ tan tành.

Davut Gul, Thống đốc Gaziantep, viết trên Twitter rằng trận động đất "được cảm nhận nghiêm trọng" ở Gaziantep - thành phố có hơn hai triệu dân. Ông kêu gọi mọi người chờ đợi bên ngoài cho đến khi hết rung lắc.

Những cảnh tương tự cũng diễn ra ở các thành phố và thị trấn khác trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sau trận động đất. Video trên phương tiện truyền thông xã hội được New York Times xác minh cho thấy các tòa nhà bị sập, ôtô bị nghiền nát và dịch vụ khẩn cấp đang triển khai hoạt động cứu hộ.

Theo CNN, số người thiệt mạng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ do trận động đất thứ nhất đã lên tới ít nhất 1.504 người.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, tổng cộng ít nhất 592 người đã thiệt mạng ở nước này, cùng với 1.089 người bị thương. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 912 người thiệt mạng và 5.385 người bị thương, theo bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ, AFAD, đang triển khai 1.898 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn cùng với 150 phương tiện để ứng phó với trận động đất chết người, ABC News đưa tin.

Lực lượng cảnh sát quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 130 thành viên thuộc đơn vị chiến thuật, cùng với trung tâm chỉ huy di động và nhà bếp tới thành phố Kahramanmaras, gần tâm chấn của trận động đất. Tổng cộng 300.000 chiếc chăn cũng đã được gửi đến khu vực đang ở giữa mùa đông lạnh giá.

Động đất hủy diệt tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thiệt mạng Trận động đất mạnh 7,8 độ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 đã khiến hơn 500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Nhiều quốc gia lân cận cũng cảm nhận được rung lắc do trận động đất.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những dòng thông tin ám ảnh giữa tâm chấn động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO