Những điều ở cha mẹ dẫn đến đứa trẻ có tâm lý bất ổn

Minh An| 29/12/2020 12:07

Việt BáoCác bậc cha mẹ nên chú ý những điều sau bởi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và còn cả sau này có thể chúng sẽ bị ám ảnh phần nào.

1. Cha mẹ cãi nhau

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con cái còn nhỏ, những lời nói, hành động giữa hai vợ chồng sẽ không có liên quan gì đến con. Sự thật là những đôi mắt hồn nhiên trong sáng của các bé đều ghi nhớ hết những lời nói, hành động của cha mẹ.

Có những gia đình hai vợ chồng không ngừng cãi nhau, mở miệng ra là nói tục chửi bậy, thậm chí còn động tay động chân, không khí gia đình thường xuyên căng thẳng, điều này đã hình thành áp lực vô cùng to lớn trong lòng đứa trẻ.

Có những bậc phụ huynh không hòa hợp lâu ngày, trong gia đình không nói với nhau câu nào, các bé sống trong hoàn cảnh gia đình như thế này sẽ bị ức chế, lâu dần sẽ gây tổn thương đến sức khỏe tinh thần của các bé, sẽ khiến chúng trở nên lạnh nhạt, cô đơn, bướng bỉnh, cọc cằn, hình thành tâm lý bất ổn.

Vì thế các bậc cha mẹ cũng nên chú ý tránh những hành động gây nên sự tổn thương cũng như ám ảnh của trẻ nhỏ.

2. Cha mẹ thiên vị không công bằng cho các con

Sự thiên vị khiến nhiều đứa trẻ từ nhỏ đến lớn không được cha mẹ quan tâm, cùng là con trong gia đình nhưng cha mẹ đối xử lại khác nhau, điều này sẽ gây ám ảnh khi đứa trẻ trưởng thành.

Hơn nữa, dù là các bé được thiên vị hoặc bị lạnh nhạt, chỉ cần cảm thấy được sự thiên vị của cha mẹ thì đều sẽ bị tổn thương. Những đứa trẻ bị lạnh nhạt sẽ oán hận cha mẹ hoặc người được cưng chiều.

Ảnh minh họa: Internet

3. Cha mẹ nói dối

Lời nói dối của cha mẹ đa phần là xuất phát từ việc học hành của con, có những bậc phụ huynh tùy tiện hứa hẹn điều kiện nào đó, nhưng khi con trẻ hoàn thành yêu cầu thì lại ra sức từ chối. 

Thất tín đồng nghĩa với mất uy tín, lời cha mẹ nói không có giá trị chẳng những đánh mất uy tín của chính mình trong mắt con trẻ mà còn không có lợi cho sự phát triển của các con, thậm chí còn sẽ ảnh hưởng đến hình tượng bản thân đứa trẻ. Điều này dẫn đến hình thành quan niệm không cần có trách nhiệm với lời nói của chính đứa trẻ dần dần khi lớn lên thói quen "thất hứa" sẽ ảnh hưởng xấu đến tương lai sau này.

4. Trả lời câu hỏi của con 1 cách hời hợt

Tò mò là bản tính của con người, đặc biệt là khi còn nhỏ tuổi thì sẽ càng tò mò. Thế nhưng có không ít các bậc phụ huynh không xem trọng các câu hỏi của con, không làm tốt vai trò “người thầy đầu tiên” trong đời các con.

Có cha mẹ chê con phiền phức, chỉ nói hai ba câu là đuổi con ra chỗ khác chơi. Tuy trẻ còn nhỏ nhưng chúng cũng có thể cảm nhận được thái độ của cha mẹ, sự lạnh nhạt của cha mẹ sẽ khiến con trẻ cảm thấy chúng không nên hỏi gì cả, hoặc không nên hỏi những điều như thế, làm cho trẻ mất đi tự tin vào khả năng của mình.

5. Quên đi ưu điểm của trẻ

Làm cha mẹ, ai cũng luôn mong những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Thế nhưng trong mắt nhiều bậc phụ huynh, các con mình lại luôn không bằng “con của người khác”. Rốt cuộc vì sao lại như vậy?

Điều này bắt nguồn từ tâm lý cha mẹ “mong con thành đạt”. Thế nhưng mỗi người đều có ưu điểm và khuyết điểm, các con cũng vậy. Cha mẹ sống cùng các con mỗi ngày nên dường như chỉ nhìn thấy khuyết điểm mà bỏ quên ưu điểm của chúng.

Trong cuộc sống thực tế, cha mẹ thường xuyên hạ thấp con của mình và so sánh, thậm chí là khoa trương và mỹ miều hóa về con của người khác, vốn dĩ nghĩ là muốn con mình xem đó là tấm gương, thế nhưng thực tế lại gây nên tổn thương rất lớn đối với các con, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến các con cả đời.

Làm cha mẹ nên nhận ra những ưu điểm của con mình để con có thể tích cực phát huy chứ không chỉ là đem con của mình ra để so sánh hãy luôn khen ngợi con mỗi khi con làm điều gì đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều ở cha mẹ dẫn đến đứa trẻ có tâm lý bất ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO