Những điều nên làm trong ngày Lập Xuân

Thủy Linh| 10/02/2022 07:47

Chuyên gia Phong thủy Song Hà cho biết, theo quan niệm của người xưa ngày Lập Xuân được nhiều người quan tâm vì ngày đó được coi là ngày mang nhiều may mắn đến cho mọi người trong năm mới.

Những điều nên làm trong ngày Lập Xuân
Tiết Lập Xuân là gì?
Năm nay năm 2022 tiết Lập Xuân bắt đầu từ 3h50 phút ngày 4/2/2022 đến ngày 18/2/2022 thì kết thúc.
Xuân có nghĩa là mùa xuân mùa đầu tiên trong năm. Như vậy, tiết Lập Xuân đánh dấu mùa xuân bắt đầu, cũng như đánh dấu bắt đầu năm mới theo lịch 24 tiết khí.
Về quan niệm dân gian, đây là thời điểm đất trời hân hoan, bắt đầu những điều mới mẻ và may mắn. Theo góc độ thiên văn học, vũ trụ thì tiết Lập Xuân đánh dấu sự biến hóa của đất trời theo một chu trình mới.
Các phong tục cổ tiết Lập Xuân
Lễ cúng Lập Xuân từ thời cổ mang tính chất đón chào một vận khí mới mở đầu cho 24 tiết khí của cả một năm cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, gia đạo hưng long, an ninh khang thái, nhân sự mạnh khoẻ, vụ mùa bội thu , thân tâm an lạc, gia hòa vạn sự hưng.
Thời phong kiến xưa, theo sách Kinh Lễ ghi rằng trước Tiết Lập Xuân ba ngày, quan Thái sử tâu ngày hôm ấy lập Xuân, thịnh đức ở Mộc, thiên tử bèn trai giới.
Ngày Lập Xuân, thiên tử dẫn các quan và chư hầu ra cửa thành phía Ðông ( phương chính khí Mộc) đón Xuân. Khi quay về thưởng cho các công khanh, đại phu ở triều đình rồi ra lệnh ban bố ân đức cho muôn dân, hoàn tất đại lễ Lập Xuân
Những điều nên làm trong ngày Lập Xuân
Cháo: Thức ăn tốt nhất để chuẩn bị nội tạng cho mùa Xuân là cháo, cháo nấu bằng gạo với đậu hoặc các loại ngũ cốc. Ngâm chúng trong ít nhất hai giờ hoặc qua đêm, sau đó nấu với lửa nhỏ để tạo ra một loại thực phẩm mùa xuân ngon lành và bổ dưỡng.
Gia vị mùa xuân:Hành lá, hành tây, tỏi tây, húng quế và tỏi là những phụ gia rất tốt cho bất kỳ món ăn nào trong thời gian này. Sử dụng những thứ này thường xuyên để làm ấm cơ thể và đẩy lùi cái lạnh mùa đông.
Đậu: Protein rất cần thiết để hỗ trợ cơ thể chuyển từ Âm sang Dương, cũng như hỗ trợ sự phát triển tốt cho cả năm dài. Đậu có nhiều màu sắc đặc biệt có lợi, hãy cố gắng kết hợp tốt giữa xanh, đỏ, vàng, trắng và đen để bổ dưỡng cho ngũ hành của bạn.
Trà:Vani, quế hoặc trà chai có thể giúp khởi động một cơ thể tràn đầy sức sống vào mùa xuân.
Nên: Ăn thực phẩm cay, ngọt, ấm, gạo nếp, ngô, củ cải, hẹ, rau thơm, cải dầu, cà rốt, ớt, cải bắp, hoa hồi, rau cần, rau chân vịt, rau diếp, măng, bí đỏ, mướp, cà chua.
Không nên: Các bạn có thể hạn chế ăn đồ chua, chát, đồ dầu mỡ, thực vật sống, nguội, đồ rắn, ô mai, chanh, lựu, sơn trà, cam, quýt, đu đủ.
Món ăn dưỡng sinh: trứng xào rau hẹ, thịt bò hầm đậu phụ, canh thịt dê củ cải, cải trắng hầm đậu phụ.
Một bữa tiệc ngon lành: Không giống như các tiết khí khác trong năm tập trung nhiều hơn vào những gì bạn nên hoặc không nên ăn, Lập Xuân là thời điểm bạn được phép có một bữa tiệc ngon.
Hãy chọn những gì bạn thích, ngay cả một chút mỡ thừa hoặc đường cũng ổn cho thời gian này. Chỉ cần nhớ tránh thực phẩm lạnh hoặc ướp lạnh, vì chúng gây hại cho khí dương bên trong cơ thể bạn và khiến nó không khởi lên được.
Mẹo đơn giản để giúp cơ thể bạn sẵn sàng cho mùa xuân
Chải khô:Dùng bàn chải mềm có lông động vật tự nhiên theo chuyển động tròn trên lòng bàn tay, bắp chân và đùi. Điều này giúp thải độc tố, đánh thức các giác quan và cải thiện tuần hoàn. Nó cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết và làm đẹp và săn chắc da.
Chải tóc: Chải tóc bằng lược gỗ và dùng lược để massage da đầu, từ đỉnh đầu đến giữa đầu. Bạn cũng có thể sử dụng các đầu ngón tay để mát-xa nhẹ nhàng hơn.
Chăm sóc vùng ngực: Đối với những người hay bị cảm cúm hoặc ho vào mùa xuân, hãy xoa dầu đàn hương hoặc trầm hương lên giữa ngực để ngăn hơi lạnh xâm nhập vào cơ thể qua đường phổi.
Ngâm chân: Dầu tràm rất tốt để làm ấm bàn chân lạnh; gừng cũng hoạt động tốt.
Bắt đầu tập thể dục hoặc một môn thực hành thân tâm lành mạnh: Khi khí dương đang tăng lên bên trong cơ thể chúng ta vào thời điểm này trong năm, bất kỳ thói quen mới nào đặc biệt là tập thể dục đều được khuyến khích và dễ dàng thực hiện hơn. Đó là bởi vì chúng ta đang tuân theo nhịp điệu tự nhiên của tự nhiên, hòa mình vào thiên nhiên.
Ngoài ra, khí dương còn giúp chúng ta lưu thông kinh lạc, vì vậy bạn có thể dễ dàng giảm béo hơn so với các thời điểm khác trong năm.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều nên làm trong ngày Lập Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO