Những điều lạ lùng về nước Hồi giáo Tunisia – đội bóng kiên cường ở World Cup 2022

An Nhiên (Tổng hợp)| 26/11/2022 06:55

5 lần dự World Cup nhưng chưa lần nào vượt qua vòng bảng, sự kiên cường của Tunisia khiến bao người thán phục. Nhưng, ở đất nước Hồi giáo của châu Phi này, còn bao điều lạ lùng khiến bạn phải kinh ngạc.

Xem thêm: Những lâu đài nổi tiếng nhất của xứ Wales

Tunisia 5 lần dự VCK World Cup qua các năm: 1978, 1998, 2002, 2006, 2018. Thế nhưng, họ chưa một lần vượt qua vòng bảng. Kỳ World Cup năm 2018, họ bị Anh đánh bại 2-1 để rồi phải thất vọng về nước.

Ở kỳ World Cup thứ 22, trong trận đấu ra quân, Tunisia hoà Đan Mạch và vào lúc 17h ngày 26/11, họ sẽ chạm trán Australia – đội đã để thua Pháp 1-4 ở lượt trận đầu tiên.

Như vậy, cả Tunisia và Australia đều khao khát có điểm ở trận đấu thứ 2 để cùng Đan Mạch tranh nhau ngôi nhì bảng. Trước giờ bóng lăn, hãy cùng tìm hiểu về đất nước Tunisia – một quốc gia còn khá xa lạ với đại đa số người Việt Nam.

shutterstock-560089576.jpg
tunisia1.jpeg
Quốc gia Tunisia

Tunisia tên chính thức là Cộng hòa Tunisia, một quốc gia nhỏ ở châu Phi vì diện tích chỉ 63.170 dặm vuông. Tunisia nằm giữa Algeria và Libya và có địa hình đa dạng. Ở phía bắc, Tunisia là miền núi, trong khi phần trung tâm của đất nước có một đồng bằng khô. Phần phía nam của Tunisia là khí hậu bán khô hạn và cũng là nơi có sa mạc lớn nhất thế giới - Sahara.

Tunisia cũng có một đồng bằng ven biển màu mỡ được gọi là Sahel dọc theo bờ biển phía đông Địa Trung Hải, khu vực này nổi tiếng với ô liu.

tunisia4.jpeg
Tunisia có lịch sử lâu đời, chịu ảnh hưởng của nhiều nên văn minh
tunisia2.jpeg
tunisia5.jpeg
Đất nước này khá hiện đại, không giống nhiều nước châu Phi khác

Ngôn ngữ chính thức của Tunisia là tiếng Ả Rập. 2/3 dân số nước này nói được tiếng Pháp, trong khi Berber là ngôn ngữ chính của miền nam. Tôn giáo chính thức của Tunisia là Hồi giáo và khoảng 99% dân số được xác định là người Hồi giáo Sunni. 1% còn lại là tổng hợp của các tôn giáo như Thiên Chúa, người Do Thái và người Hồi giáo Shia.

Những điều lạ lùng nhưng thú vị ở Tunisia:

1. Thành phố Hồi giáo lớn thứ 4 thế giới

Kairouan của Tunisia nổi bật nhờ những nét về nghệ thuật Islam và bề dày lịch sử nên được xem là thành phố quan trọng thứ 4 trong thế giới Hồi giáo, chỉ sau Mecca, Medina và Jerusalem. Thành phố này được thành lập vào năm 670 sau Công nguyên bởi Uqba Ibn Nafi. Nơi đây có nhà thờ Hồi giáo linh thiêng của Ugba, và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

kairouan8.jpeg
kairouan9.jpeg
kairouan7.jpeg
Kairouan

Những người không theo Hồi giáo sẽ không được phép bước vào bên trong thánh đường này.

Khu phố cổ (thường được gọi là Medina) của Kairouan là những con ngõ hẹp nối chằng chịt với nhau và thông ra những con phố khác. Sự hun hút và ngoằn ngoèo của những con đường bên trong Medina luôn làm du khách cảm thấy bối rối và nhầm lẫn, bởi vì ít khi định dạng ra được đâu là con đường mình đã đi qua và đâu sẽ là nơi cuối cùng.

kairouan1.jpeg
kairouan6.jpeg
kairouan5.jpeg
kairouan3.jpeg
kairouan2.jpeg

2. Truyền thống sống dưới lòng đất

Matmata là một thị trấn nhỏ ở niềm Nam Tunisia, nơi sinh sống của những người thổ dân nói tiếng Berber. Trong quá khứ, người dân ở nhiều nơi tại Tunisia xây dựng những ngôi nhà dưới lòng đất để thoát khỏi cái nóng như thiêu đốt của sa mạc khô cằn Djebel Dahar.

matmata3.jpeg
matmata.jpeg
matmata7.jpeg
Những ngôi nhà dưới lòng đất ở Matmata

Những ngôi nhà hang động dưới lòng đất này được gọi là ‘troglodyte’ (tạm dịch Người cư trú trong hang)Người dân tạo ra những ngôi nhà bằng cách đào những cái hố lớn lộ thiên có tường cong. Một hố có thể chứa được từ 5 - 9 gia đình.

Theo Reuters, du khách có thể nhìn thấy những căn nhà hang động này trên bản đồ Google Maps. Nhìn trên xuống chúng có hình dạng giống như những miệng núi lửa.

matmata6.jpeg
reuters13.jpeg
reuters16.jpg
reuters11.jpg
Bên trong những ngôi nhà dưới lòng đất

Hầu hết các căn nhà đặc biệt này nằm ở ngoại ô thị trấn Matmata thuộc vùng Djebel Dahar - cách thủ đô Tunis của Tunisia khoảng 365km về phía nam, với cảnh quan đặc trưng là những ‘troglodyte’, cây cọ và ô liu.

Cư dân ở Matmata sống chủ yếu dựa vào nguồn thu du lịch và trồng ô liu.

matmata2.jpg
reuters10.jpg
reuters14.jpg
reuters15.jpg

Nhưng ngày nay, hầu hết người Tunisia xây nhà trên mặt đất. Chỉ ở Matmata, vài nhóm người vẫn thích sống trong ngôi nhà dưới lòng đất hơn những ngôi nhà hiện đại. 

Các tranh chấp về chủ quyền thừa kế, nhiều đợt hạn hán và mưa lớn được cho là nguyên nhân làm những ngôi nhà này bị xuống cấp và sụp đổ.Chính điều này khiến nhiều gia đình đã rời khỏi khu vực để di chuyển đến các làng mạc và thị trấn mới.

3. Nhà hát ngoài trời El Djem – kiến trúc La Mã ấn tượng nhất thế giới còn sót lại

Đế quốc La Mã là một thời kỳ hùng mạnh và nổi tiếng với rất nhiều thành tựu khiến cả thế giới trầm trồ. Và một trong những công trình kiến trúc ấn tượng của thời đại này may mắn còn sót lại là Nhà hát vòng tròn El Djem.

el-jem-4.jpeg
el-jem-3.jpeg
el-jem-6.jpg
Nhà hát vòng tròn El Djem.

Nhà hát vòng tròn El Djem nằm ở Thysdrus - thị trấn cổ của Đế quốc La Mã, một trong những thị trấn quan trọng nhất ở Bắc Phi, thuộc tỉnh Proconsularis, ngày nay là trung tâm của Sahel Tunisia, ở thành phố El Jem, tỉnh Mahdia của Tunisia.

El Djem là một trong những tàn tích La Mã cổ xưa nhất nhưng được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. Nhà hát vòng tròn El Djem được xây dựng vào khoảng năm 238 sau Công nguyên để tổ chức những trận chiến đấu sĩ, vật lộn với thú rừng, các cuộc đua xe ngựa.

el-jem-7.jpg
Nhà hát vòng tròn El Djem sáng rực về đêm
el-jem-11.jpeg
el-jem-12.jpeg
el-jem-2.jpeg
el-jem-10.jpg
el-jem-9.jpg

Trong thời đại Byzantine, nó đóng vai trò như là một pháo đài và dân chúng tìm nơi trú ẩn ở đây trong các cuộc tấn công của những kẻ phá hoại vào năm 430 và những người Ả Rập vào năm 647. Vào thời Trung cổ, tòa nhà khổng lồ này đóng vai trò là mỏ đá, từ đó cư dân địa phương lấy ra những khối đá vôi để xây dựng các tòa nhà ở El Djem.

Được xây dựng cho các sự kiện lớn, El Djem có sức chứa 35.000 người. Tòa nhà này cũng nổi tiếng là một trong những giảng đường lớn nhất thế giới.

4. Màu đỏ tượng trưng cho tang tóc ở Tunisia

Ở hầu hết các nền văn hóa phương Tây, mọi người mặc quần áo màu đen khi đến các đám tang. Tuy nhiên, ở các quốc gia như Nam Phi, Ghana và Tunisia, màu đỏ là màu tượng trưng cho tang tóc. Hoặc màu đỏ trên lá cờ còn là biểu tượng của sự mãnh liệt và hi sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập. 

Trong khi màu vàngtượng trưng cho tang tóc ở Thái Lan còn màu đỏ tượng trưng cho vận may, niềm vui, sự thịnh vượng và lễ hội.

5. Rắn sa mạc

Giữa sa mạc mênh mông chỉ có gió và cát bụi, vẫn tồn tại cáo sa mạc, bò cạp và rắn độc. Rắn sa mạc có tên gọi là Horn viper, bởi khi trưởng thành trên đầu chúng có 2 đôi sừng nho nhỏ. 

horn-viper1.jpeg
horn-viper2.jpg
Rắn sa mạc Horn viper

Kích cỡ không to, chỉ chừng 20 phân, nhưng cực kỳ độc. Đặc biệt, với loại rắn còn nhỏ thì hàm lượng nọc độc càng mạnh và nguy hiểm.

Nếu chẳng may, đi giữa sa mạc mà bị loài rắn này tấn công thì vô cùng nguy hiểm. Nọc độc của nó sẽ giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh trong vòng 15 phút.

Nếu bị cắn ở tay hoặc chân, để cứu mạng nạn nhân chỉ có một cách duy nhất là chặt bỏ phần trên của vết cắn ngay lập tức. Nếu không, nạn nhân sẽ tử vong nhanh chóng.

6. Phim trường Cuộc chiến tranh giữa các vì sao - Tozeur

Từ thủ đô Tunis, băng qua những hoang mạc khô cằn chỉ toàn cây xương rồng, một số loài cây bụi và cỏ dại, Tozeur hiện ra đầy cổ kính và thâm trầm.

star-war.jpg
Phim Star War được quay ở Tozeur

Hầu hết công trình kiến trúc ở đây được xây dựng bằng gạch nung màu vàng đặc trưng. Những hàng cây chà là xanh mượt điểm tô thêm cho những ngôi nhà thêm duyên dáng và phần nào làm dịu nét khô cằn của vùng đất bao quanh bởi hoang mạc và sa mạc.

tozeur5.jpeg
tozeur4.jpeg
tozeur1.jpeg
tozeur2.jpeg
tozeur3.jpeg
tozeur6.jpeg
tozeur8.jpeg

Đến đây, bạn sẽ được dạo quanh trong khuôn viên của phim trường giữa sa mạc Sahara, nơi từng được chọn làm bối cảnh cho bộ phim “Star War” nổi tiếng.

7. Phụ nữ Hồi giáo ở Tunisia được thoải mái, không che chắn

Phụ nữ Tunisia thoải mái và tự do hơn khi được mặc quần áo phương Tây và không cần phải che chắn. Mặc dù một số người Hồi giáo Tunisia xem là không phù hợp nhưng những người phụ nữ này vẫn duy trì một bản sắc Hồi giáo mạnh mẽ.

woman.jpeg
woman2.jpg
Phụ nữ ở Tunisia khá thoải mái so với các nước Hồi giáo

Ngoài ra, người Tunisia cũng cởi mở và tiếp thu những ảnh hưởng văn hóa mới từ nước ngoài, đặc biệt là chịu sự chi phối của châu Âu lẫn Mỹ. Nhưng họ cũng cảnh giác về tác động của văn hóa phương Tây đối với cách sống.

8. Ẩm thực Tunisa là sự pha trộn giữa Bắc Phi và Anh, Pháp

Ẩm thực của Tunisia là sự pha trộn đa dạng của hương vị đại diện của đất nước trước đây và thường được kết hợp hương vị Anh, Pháp và châu Phi cùng vị nồng cay. Bắt nguồn từ thực phẩm chủ yếu của đất nước, các món ăn Tunisia thường có hải sản tươi sống hoặc thịt cừu.

couscous1.jpeg
couscous3.png
couscous2.jpeg
Món Couscous

Người Tunisia lần đầu tiên sản xuất rượu vang hơn 2.000 năm trước, nhưng sự kiểm soát của người Ả Rập trong thế kỷ thứ tám đã gần như loại bỏ tập quán này. Thực dân Pháp đã mang rượu vang trở lại đất nước Tunisia vào cuối những năm 1800.

sfax-couscous4.jpg
Sfax Couscous

Couscous là trung tâm của ẩm thực Tunisia truyền thống. Thực phẩm chủ yếu này, có nguồn gốc từ bột mì semolina, phổ biến khắp Bắc Phi và có mặt trên hầu hết các bàn ăn tối ở đất nước Tunisia.

Ở các vùng ven biển, đầu bếp thích phục vụ món ăn này với cá, trong khi các vùng đồng bằng chọn thịt cừu và trái cây khô. Sfax Couscous, một món ăn yêu thích của địa phương, được đặt theo tên thành phố lớn thứ hai Tunisia, nơi chứa đầy hải sản tươi sống, phong phú.

briks-1.jpeg
Briks

Briks là một niềm vui chính trên khắp Tunisia và có thể được tìm thấy trong các cửa hàng nhỏ trên khắp đất nước. Tương tự như bánh gối nướng, brik được làm từ việc gói bột bánh ngọt tinh tế xung quanh nhiều lựa chọn nhân, bao gồm khoai tây, trứng hoặc cá ngừ.

harissa.jpg
Harissa
harissa-2.jpg

Một hỗn hợp sốt cay làm từ ớt và tỏi nóng, harissa phục vụ như là một gia vị chính cho nhiều món ăn và ẩm thực của Tunisia. Harissa có thể được sử dụng như một thứ gia vị cho thịt và cá nướng hoặc khuấy vào súp và món hầm để tạo vị cay. Nó thường được phục vụ như một loại nước chấm cùng với bánh mì.

ojja1.jpeg
Ojja

Là một món ăn sáng ngon miệng, ojja cũng thường được dùng để ăn trưa và ăn tối trên khắp Tunisia. Ojja truyền thống kết hợp trứng và trộn phô mai, một loại xúc xích cừu cay, trong nước sốt cà chua thơm ngon mang lại một bữa ăn thịnh soạn, đầy đủ. Ojja được thưởng thức tốt nhất với một bên bánh mì nướng thay cho muỗng hoặc nĩa.

Người Tunisia rất coi trọng món tráng miệng. YoYos, là một món tráng miệng độc đáo. Sự tinh tế kết hợp hương vị ngọt ngào của mật ong với một chút hương cam nhẹ nhàng.

Bài liên quan
  • Những biểu tượng nhan sắc của nước Anh
    Keira Knightley, bông hồng nước Anh nổi danh ở lĩnh vực điện ảnh còn Kate Moss là huyền thoại của thời trang thế giới. Họ đều là những biểu tượng nhan sắc của nước Anh bất chấp thời gian.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều lạ lùng về nước Hồi giáo Tunisia – đội bóng kiên cường ở World Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO