Những điều đặc biệt về tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài

Bình An (tổng hợp)| 15/05/2024 21:10

Trong buổi lễ có sự tham gia của khoảng 400 khách mời, bao gồm các quan chức và nhà lập pháp Singapore, tân Thủ tướng Lawrence Wong, 51 tuổi, đã hoàn thành quá trình chuyển giao quyền lực được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo tính liên tục tại quốc đảo giàu có này.

Ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) là Thủ tướng Singapore đầu tiên sinh ra sau khi đất nước giành được độc lập vào năm 1965, cũng là nhà lãnh đạo thứ tư của đảo quốc này. Ông Hoàng kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai của người sáng lập Singapore Lý Quang Diệu, sau hai thập kỷ nắm quyền.

2024-04-15t085437z_1684966069_rc22ot9r1de8_rtrmadp_3_singapore-politics-1024x683.jpg
Ông Hoàng Tuần Tài hoàn thành quá trình chuyển giao từ người tiền nhiệm Lý Hiển Long.

Gia đình ‘bình dân’, học vấn ‘bình thường’, sự nghiệp chính trị

Lawrence Wong sinh ngày 18/12/ 1972 trong một gia đình mà anh đánh giá ‘bình dân’. Cha ông làm công việc bán hàng và mẹ là giáo viên tiểu học ở ngôi trường mà hai anh em ông đều theo học. Wong và gia đình sống trong một khu nhà ở công cộng ở phía Đông Singapore có tên là Marine Parade.

lwyoung.jpg
Tân Thủ tướng Singapore và những bức ảnh thời thơ ấu của ông trong một triển lãm giáo dục.

Ở một đất nước hiện đại như Singapore, việc ông bị chú ý về học vấn là điều đương nhiên. Khác với nhiều chính trị gia ở Singapore có xu hướng du học từ rất sớm tại các trường Đại học hàng đầu của Anh như Oxford hay Cambridge, Lawrence Wong chỉ học ở trong nước mà ông từng kể trong một cuộc phỏng vấn: ‘chỉ học gần nhà vì ở đây có nhiều bạn bè, đây là điều rất bình thường không có gì đáng để mổ xẻ về xuất thân’.

107415198-1715775433803-gettyimages-2152495217-afp_34rm7gm.jpeg
Từ Thư ký Thủ tướng, ông Hoàng Tuần Tài đã kế nhiệm Lý Hiển Long.

Sau đó, ông tiếp tục học thêm và chọn học ngành kinh tế tại ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ), với lý do chỉ vì Mỹ là đất nước của những nhạc sĩ mà mình yêu thích. Ngoài ra Lawrence Wong cũng hoàn thành chương trình Thạc sĩ Quản trị Công của Trường Harvard Kennedy.

Theo Reuters, Lawrence Wong được đánh giá là một học giả am hiểu về vận hành và xây dựng chính quyền nhà nước. Tuy vậy, con đường chính trị của người đàn ông 51 tuổi này bắt đầu với vai trò là chuyên viên kinh tế học tại Bộ Thương mại Singapore.

f3z3yw4qufpe7jp3urmpheah6y_11zon.jpeg
Hoàng Tuần Tài khi làm Bộ trưởng Tài chính.

Ông đã nắm giữ một số chức vụ quan trọng nhất trong bộ máy của Singapore: Giám đốc điều hành của Cơ quan Thị trường Năng lượng và bắt đầu được chú ý khi đảm nhiệm vai trò là Thư ký riêng của Thủ tướng.

Ông chính thức tham gia chính trường vào năm 2011 và được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Cơ quan tiền tệ Singapore, ngân hàng trung ương. Sau đó, ông nắm giữ các danh mục đầu tư về văn hóa, phát triển quốc gia và giáo dục.

Năm 2020, Lawrence Wong trở thành tâm điểm chú ý với tư cách là đồng Chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm ứng phó với đại dịch COVID-19 và giành được sự ủng hộ rộng rãi nhờ thái độ điềm tĩnh khi giải thích các biện pháp hạn chế cứng rắn đối với đại dịch cho người dân Singapore.

maxresdefault.jpg
Tạo dựng uy tín trong thời gian Singapore đối diện với COVID-19.

Ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tài chính vào năm 2021 và chỉ một năm sau được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng với sự ủng hộ mạnh mẽ để trở thành "người đầu tiên trong số những người bình đẳng" - một thuật ngữ mà các chính trị gia hàng đầu của Singapore sử dụng để mô tả nhà lãnh đạo mà họ đã chọn . Ông giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng trung ương từ năm 2023.

Yêu guitar, thích nuôi chó, thực tế và không hoài nghi

Cũng như cựu Thủ tướng Lý Hiển Long, ông Lawrence Wong được đánh giá là cởi mở và thân thiện khi công khai trang cá nhân của mình.

Là một người mê âm nhạc, chơi thành thạo guitar nên ông thường xuyên đăng các video chơi guitar trên trang cá nhân. Cách đây không lâu khi Taylor Swift đến Singapore biểu diễn, ông cũng ‘hưởng ứng’ bằng cách chơi bài ‘Love Story’ của ca sĩ này khiến nhiều người thích thú.

lawrence_wong_guitar_11zon.jpeg
Ông Hoàng Tuần Tài đặc biệt yêu thích guitar...

Lawrence Wong được đánh giá là một nhà kỹ trị xuất sắc nhưng cũng biết cân bằng cuộc sống của mình trở nên mềm mại và phong phú bằng âm nhạc. Ông kể rằng mình yêu nhạc và bắt đầu mê guitar khi được cha tặng một cây đàn vào năm 8 tuổi. Khi học ở Mỹ, Lawrence Wong đã tận dụng ‘tài lẻ’ này để gây ấn tượng tốt với bạn bè, thầy cô trong các buổi sinh hoạt văn nghệ, bên cạnh hình ảnh của một ‘con mọt sách’ và ‘thích nuôi chó’ mà bạn bè luôn nhớ về ông.

10394136_10152850633772964_6657624784710337357_n.jpg
... và không ngại tham gia chơi nhạc ở nơi công cộng.

Lawrence Wong kết hôn khá sớm, khi mới 20 tuổi và ly hôn ngay sau đó do không hợp nhau. Đến nay, danh tính của người vợ cũ không được biết đến nhiều. Ông tái hôn với Loo Tze Lui, làm việc trong lĩnh vực quản lý tài sản và hai vợ chồng vẫn chưa có con. Ông là người theo Tin lành hệ phái Giám lý.

Phía sau tính cách cởi mở đó là một người được đánh giá là nhà kỹ trị có năng lực, là hiện thân của sự thay đổi mang tính thế hệ trong đội ngũ lãnh đạo, nhưng vẫn bảo đảm vai trò liên tục của Đảng Hành động nhân dân (PAP) kể từ khi Singapore độc lập năm 1965.

1x-1.jpg
Ông Hoàng Tuần Tài và vợ - Loo Tze Lui.

Ông là người thực tế, không hoài nghi như một lãnh đạo chính trị, là người hiểu nhiều lĩnh vực, quyết đoán và bình tĩnh. Điều khá đặc biệt là ông từng phát biểu sau cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2020, rằng người dân Singapore đang muốn nghe những tiếng nói đa dạng và chính trị đối lập.

Vì thế có nhận định ông rằng ông sẽ gặp phải một số thách thức từ bên ngoài, nhất là sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, trong khi nhà lãnh đạo mới chưa có nhiều kinh nghiệm về đối ngoại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều đặc biệt về tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO