Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội

30/04/2023 07:14
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Những điều đặc biệt trong chuyến công du 3 nước Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội

Những điều đặc biệt trong chuyến công du 3 nước Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam vừa kết thúc chuyến công du 10 ngày thăm 3 nước Mỹ Latinh gồm Cuba, Argentina và Uruguay.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến khu vực Mỹ Latinh trong năm 2023, nhằm mở rộng quan hệ, thúc đẩy hợp tác với các đối tác khu vực này.

Bài phát biểu đặc biệt trước Quốc hội Cuba và món quà bất ngờ

Nơi đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt chân đến trong hành trình là thủ đô La Habana, Cuba. Ông là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên tới thăm sau khi Cuba tổ chức thành công tổng tuyển cử, bầu Quốc hội khóa mới và các vị trí quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định Cuba là một đất nước kiên cường và khí phách, luôn vững vàng trước mọi phong ba bão táp. "Dù không phải cường quốc về kinh tế, Cuba là cường quốc về lòng nhân ái", theo Chủ tịch Quốc hội.

Trong cuộc gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba, Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng người Việt tiếp tục đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết hơn nữa, kết thành một khối mạnh để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau với "tinh thần, khí phách như đất nước Cuba".

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 1

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong lễ đón chính thức tại trụ sở Quốc hội Cuba (Ảnh: Doãn Tấn).

Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra tại Nhà Quốc hội Cuba - Capitolio, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández.

Hai nhà lãnh đạo mong muốn cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác trọng điểm như công nghệ sinh học, y tế, xây dựng hạ tầng du lịch và trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, quản lý vĩ mô, tài chính, ngân hàng tiền tệ, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước…

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã thông báo quyết định tặng Cuba 5.000 tấn gạo, trao tượng trưng máy tính bảng tặng Quốc hội, HĐND các cấp của Cuba (Quốc hội Việt Nam tặng 300 máy tính bảng).

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã ký thỏa thuận hợp tác, chính thức thiết lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội hai nước.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Hồ Chí Minh của Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández (Ảnh: Doãn Tấn).

Lễ trao phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam tặng Lãnh đạo Quốc hội Cuba cũng được tổ chức trang trọng tại Nhà Quốc hội Cuba - Capitolio.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández. Đây là huân chương cao quý thứ hai của Đảng và Nhà nước Việt Nam, ghi nhận những công lao to lớn của ông Esteban Lazo Hernández trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Huân chương Hữu nghị được trao tặng Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana Maria Mari Machado, Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba Maria Yolanda Ferrer, vì những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Cuba nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển.

Thủ tướng Manuel Marrero Cruz cũng cam kết Chính phủ Cuba sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Cuba triển khai hiệu quả, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng các đại biểu xem ảnh tư liệu về quan hệ Việt Nam - Cuba (Ảnh: Doãn Tấn).

Cùng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba, người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam và người đứng đầu Chính phủ Cuba mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại Châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD và hướng tới mục tiêu đạt 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội tới Cuba cũng ghi dấu ấn với một sự kiện đặc biệt, chưa từng có tiền lệ, đó là việc Chủ tịch Quốc hội đã dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng bãi biển Giron.

Ông là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Cuba, ngay sau khi Quốc hội khóa X bầu ra Ban lãnh đạo mới của Nhà nước Cuba nhiệm kỳ 2023-2028.

6 nhiệm vụ trọng tâm để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội Việt Nam đã được ông Vương Đình Huệ chia sẻ trước nghị viện Cuba.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 4
Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 5

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng bãi biển Giron (Ảnh: Doãn Tấn).

Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá đây là "sự kiện lịch sử" và "vô cùng đặc biệt", chỉ có thể xảy ra bởi đó là quan hệ Cuba - Việt Nam và bởi mối quan hệ "vô cùng đặc biệt" giữa hai nước.

Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các đại biểu Quốc hội Cuba với những tràng pháo tay không ngớt. Đoàn Việt Nam khi ấy cũng nhận được món quà bất ngờ mà Quốc hội Cuba trao tặng, đó là bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", được các em thiếu nhi Cuba thể hiện bằng tiếng Việt và những hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng tại Thủ đô La Habana lịch sử đã diễn ra một sự kiện đặc biệt, đó là lễ đổi tên công viên Hòa Bình thành công viên Hồ Chí Minh và gắn biển thân thế sự nghiệp của Người. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xúc động chia sẻ, đây là "một dấu mốc mang tính biểu tượng về tình cảm hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba".

Thúc đẩy hợp tác địa phương

Rạng sáng 24/4 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao rời Cuba, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Argentina - một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Việt Nam đến Argentina kể từ năm 2010, được phía Argentina hết sức kỳ vọng.

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino nhấn mạnh "chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là sự kiện lịch sử trong mối quan hệ của hai quốc gia, được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước ngoặt đối với sự tăng cường quan hệ đối ngoại".

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 6

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Buenos Aires, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Argentina (Ảnh: Doãn Tấn).

Tại trụ sở Quốc hội Argentina, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau đã chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Argentina.

Với mức kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,8 tỷ USD trong năm 2022, Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng lớn thứ 5 của Argentina ở Châu Á.

Hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng bền vững; tăng cường hợp tác giữa các địa phương…

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau (Ảnh: Doãn Tấn).

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 8

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau cùng các đại biểu tham quan phòng họp chính của Tòa nhà Quốc hội Argentina (Ảnh: Doãn Tấn).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Argentina tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này, qua đó cân bằng cán cân thương mại song phương một cách lâu dài, bền vững.

Tới một đất nước xa xôi như Argentina, Chủ tịch Quốc hội cũng không khỏi xúc động khi chứng kiến có người Việt dù tuổi rất cao đã vượt hơn 1.000 cây số về tham dự cuộc gặp mặt giữa Chủ tịch Quốc hội và cộng đồng người Việt tại Argentina.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 9

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina (Ảnh: Doãn Tấn).

Để thúc đẩy cho những cam kết hợp tác, người đứng đầu cơ quan lập pháp của Việt Nam cũng có nhiều cuộc gặp, trao đổi, làm việc với lãnh đạo các cơ quan của Argentina.

Trong cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez Kirchner, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí hợp tác, phối hợp chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm về công tác lập pháp trong các vấn đề hỗ trợ người nghèo, an sinh xã hội, phát triển đất nước...

Hội kiến Tổng thống Alberto Angel Fernandez, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Argentina - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị - ngoại giao, giao lưu nhân dân, đồng thời tận dụng lợi thế có các mặt hàng có thể bổ trợ lẫn nhau, nhằm nỗ lực cùng đưa kim ngạch từ mức 4,8 tỷ USD vào 2022 lên đạt mức 10 tỷ USD vào năm 2025.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 10

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Alberto A. Fernandez (Ảnh: Doãn Tấn).

Tổng thống Alberto A. Fernandez khẳng định, Chính phủ Argentina đánh giá cao uy tín và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới. Theo ông, quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là về nông nghiệp, khoa học công nghệ, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, tại trụ sở Sàn giao dịch Rosario, tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao đã dự "Diễn đàn cơ hội thương mại và đầu tư với Việt Nam".

Phát biểu với lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh vùng tam giác kinh tế khu vực trung tâm Argentina, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc thúc đẩy sớm khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Khối Mercosur để tạo đột phá cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina, trong đó hợp tác giữa các địa phương đóng vai trò rất quan trọng.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Argentina, giữa Việt Nam với Santa Fe và các tỉnh trong vùng tam giác phát triển miền Trung của Argentina, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh vào thị trường của nhau.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, Việt Nam và Argentina cần thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mercosur.

"Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ quá trình đánh giá và sẵn sàng cùng với Argentina và các nước trong Khối Mercosur sẵn sàng đàm phán Hiệp định này bất cứ lúc nào", Chủ tịch Quốc hội nói.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 11

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina (Ảnh: Doãn Tấn).

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm "50 năm quan hệ Việt Nam - Argentina: Hiện tại và tương lai", Chủ tịch Quốc hội nói rằng: "Nếu ví thế giới như một cuốn sách thì hôm nay, tôi đang có vinh hạnh được đọc những trang thú vị nhất của cuốn sách đó: Argentina. Ngay khi đặt chân lên mảnh đất tươi đẹp này, những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười nồng hậu, những ánh mắt rạng rỡ của các bạn Argentina nhiệt thành, mến khách khiến chúng tôi cảm kích và tin cậy".

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, Chủ tịch Quốc hội mong muốn và kêu gọi các bên ở các điểm nóng nhanh chóng chấm dứt chiến tranh, xung đột, ngồi vào bàn đàm phán, tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, bất đồng. "Không có hòa bình, sẽ không thể có phát triển và tiến bộ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi chuyển đổi số, cách mạnh 4.0 và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng tương lai không còn đơn thuần là đường kéo dài của quá khứ. Tất cả các nước, nhất là các nước đi sau vẫn còn có hội rất to lớn.

Về chính sách đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt và phức tạp, Việt Nam kiên định không chọn bên mà chọn lẽ phải, dựa vào luật pháp quốc tế.

Đưa ra tầm nhìn dự báo trong 10 năm tới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Đông Nam Á và Mỹ Latinh có tiềm năng to lớn và hoàn toàn có thể trở thành những cực tăng trưởng mới của thế giới. Và hai khu vực cần tăng cường liên kết để hiện thực hóa tiềm năng này.

Khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR

Hành trình cuối cùng trong chuyến công du châu Mỹ 10 ngày của người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam là Uruguay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam thăm chính thức Uruguay trong 30 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm này vì thế có ý nghĩa quan trọng củng cố tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác song phương và khả năng khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) mà Urugoay là thành viên sáng lập.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 12

Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Doãn Tấn).

Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam diễn ra tại trụ sở Quốc hội Uruguay, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Thượng viện Beatriz Argimon Cedeira và Chủ tịch Hạ viện Sebastian Andujar.

Lãnh đạo Quốc hội Uruguay đánh giá Việt Nam là một trong những nước phát triển năng động, có vai trò và vị thế quan trọng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

"Hợp tác với Việt Nam là một cơ hội lớn cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của Uruguay", theo lãnh đạo Quốc hội nước này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại, phấn đấu nâng tổng kim ngạch thương mại hai nước; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, tiếp cận thị trường của nhau, khai thác các thế mạnh bổ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho các hoạt động đầu tư, thương mại của Uruguay và các quốc gia Đông Nam Á với gần 700 triệu dân.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 13

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimon tại Lễ ký thỏa thuận (Ảnh: Doãn Tấn).

Cũng tại trụ sở Quốc hội Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Uruguay Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Uruguay Sebastian Andujar, đã cùng ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Uruguay.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam và hai cơ quan lập pháp của Uruguay ký thỏa thuận hợp tác, thể hiện sự coi trọng của cả Thượng viện và Hạ viện Urug các chính đảng trong Thượng viện và Hạ viện đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Hội kiến Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uruguay tiếp tục có tiếng nói ủng hộ thúc đẩy sớm hoàn tất quá trình tham vấn nội bộ giữa các thành viên MERCOSUR và cùng Việt Nam tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR, nhằm mở rộng trao đổi thương mại song phương tương xứng với mức độ quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội - 14

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Luis Lacalle Pou (Ảnh: Doãn Tấn).

Tổng thống Luis Lacalle Pou khẳng định Uruguay ủng hộ chủ nghĩa đa phương và sẵn sàng mở rộng quan hệ với đối tác bên ngoài khu vực, nhằm đa dạng hóa quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư.

Ông đồng thời khẳng định Uruguay sẵn sàng làm cửa ngõ để Việt Nam cũng như ASEAN tiếp cận với khu vực Nam Mỹ và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp hai bên.

Việc sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam - MERCOSUR một lần nữa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong hội đàm với lãnh đạo Nghị viện Khối thị trường chung Nam Mỹ. "Nếu hai bên không hành động nhanh trong vấn đề này sẽ bỏ lỡ cơ hội, nhất là cơ hội trong hợp tác xử lý các thách thức toàn cầu hiện nay", theo chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội.

30/04/2023

Bài liên quan
  • Ông Vương Đình Huệ thôi làm Chủ tịch Quốc hội
    Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Vương Đình Huệ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều đặc biệt trong chuyến công du Mỹ Latinh của Chủ tịch Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO