Những điều đặc biệt cần lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn tại hộ gia đình

13/05/2023 21:18

Không ai có thể chắc rằng, hỏa hoạn sẽ tránh nhà mình ra. Vì vậy, điều quan trọng là cần chuẩn bị kỹ năng cho những tình huống xấu nhất.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng 13/5 tại một căn nhà trên phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội đã khiến 4 người trong cùng gia đình thiệt mạng. Theo lực lượng chức năng, căn nhà bị cháy có diện tích đất khoảng 50m2, cao 3 tầng, có 1 tum thông thoáng có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới.

Nguyên nhân ban đầu của đám cháy đang được làm rõ. Tuy nhiên, qua xác nhận ban đầu, đám cháy xuất phát từ tầng 1, cả 4 nạn nhân đều ở tầng trên nên đã không kịp chạy thoát.

Để tránh xảy ra những thương vong đáng tiếc trong các vụ hỏa hoạn, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần lưu ý một số điểm khi có hỏa hoạn xảy ra.

Trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy như lối ra cửa chính căn nhà, lối ra ban công hay lối ra trên sân thượng để thoát sang công trình liền kề.

Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và bình tĩnh thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hay cháy quần áo.

Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

 Những điều đặc biệt cần lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn tại hộ gia đình  - Ảnh 1.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để có thể nhanh chóng thoát khỏi đám cháy.

Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ.

Đặc biệt cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Trong tất cả các trường hợp, người dân khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.

Bài liên quan
  • Cháy nhà ở TPHCM, cô gái 18 tuổi tử vong
    Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong nhà có cô gái và người cha. Cô gái bị bại liệt nên mắc kẹt bên trong, còn người cha chạy ra ngoài trong tình trạng bị bỏng nhẹ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều đặc biệt cần lưu ý khi xảy ra hỏa hoạn tại hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO