Những điều cần biết về chế độ ăn kiêng ngược

Thanh Vân (Theo healthline)| 07/09/2022 15:37

Chế độ ăn kiêng ngược đang làm mưa làm gió bởi tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này lại rất khó thực hiện.

Những điều cần biết về chế độ ăn kiêng ngược
Chế độ ăn kiêng ngược cho phép bạn ăn nhiều hơn, đốt cháy calo thông qua quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác đói nhưng lại khó thực hiện. Ảnh: Healthline

Chế độ ăn kiêng ngược là chế độ ăn tăng dần lượng calo mỗi ngày, trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng để tăng cường trao đổi chất. Từ đó, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày.

Nói một cách dễ hiểu, đó là sau khi giảm cân thành công, bạn cần ăn uống một cách có kiểm soát và tăng dần lượng thức ăn lên trước khi trở lại ăn uống bình thường.

Điều này sẽ cho phép cơ thể và sự trao đổi chất của bạn "điều chỉnh" dần để bạn có thể tránh tăng cân khi ăn nhiều hơn.

Theo Healthline, tăng lượng calo nạp vào có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều hơn thông qua quá trình sinh nhiệt hoạt động không tập thể dục (NEAT). Ngoài ra, chế độ ăn kiêng ngược có thể bình thường hóa mức độ các hormone chẳng hạn như leptin, điều chỉnh sự thèm ăn, trọng lượng cơ thể.

Leptin giúp thúc đẩy cảm giác no. Nghiên cứu cho thấy, leptin được sản xuất bởi các tế bào mỡ trong cơ thể. Khi mức leptin giảm, sự thèm ăn sẽ tăng lên, giảm lượng calo đốt cháy. Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 48 người, việc hạn chế calo làm giảm nồng độ leptin 44%.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe của chế độ ăn kiêng ngược. Một trong những lý do chính mà mọi người bắt đầu ăn theo phương pháp vì cho phép họ ăn nhiều thức ăn hơn, ăn nhiều bữa hơn trong ngày.

Chế độ ăn kiêng này cũng còn nhiều nhược điểm, khó thực hiện. Bởi mọi người sẽ khó đánh giá được lượng calo ở mỗi bữa ăn.

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, bạn cần phải nghiêm túc "cân đo đong đếm" từng lượng calo của mỗi món ăn. Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng ngược chỉ tập trung vào lượng calo mà không tính đến các yếu tố khác. Giảm cân phức tạp, bên cạnh dinh dưỡng, yếu tố như giấc ngủ, căng thẳng và biến động hormone cũng ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Các tác động này cần được xem xét.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về chế độ ăn kiêng ngược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO