Những điều bạn cần biết để không lo lắng về viêm loét dạ dày

Hà An| 03/03/2022 08:05

Viêm loét dạ dày tá tràng là một căn bệnh không hiếm gặp trong thời buổi hiện nay. Bệnh có thể xuất hiện ở cả thanh thiếu niên và người lớn, do đó mọi người không nên chủ quan.

Căn bệnh này được chẩn đoán là do các vết viêm, loét trên niêm mạc của đầu ruột non hay còn gọi là dạ dày, tá tràng. Những vết loét này xuất hiện khi lớp màng bên ngoài của dạ dày bị bào mòn, để lộ phần lớp dưới của ruột ra. Thông thường, người bệnh viêm loét dạ dày có 60% nguy cơ viêm loét ở dạ dày, 95% nguy cơ viêm loét tại tá tràng và 25% vết loét đến từ vòm cong của dạ dày chiếm kích thước nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày

Theo eMedicine Health, khi bạn ăn, dạ dày tạo ra axit clohydric và một loại enzyme gọi là pepsin để tiêu hóa thức ăn. Thức ăn được tiêu hóa một phần ở dạ dày rồi chuyển xuống tá tràng để tiếp tục quá trình. Viêm loét dạ dày tá tràng xảy ra khi axit và enzym vượt qua cơ chế bảo vệ của đường tiêu hóa và ăn mòn thành niêm mạc.

Những điều bạn cần biết để không lo lắng về viêm loét dạ dày - 1

Trước đây người ta cho rằng loét là do các yếu tố lối sống như thói quen ăn uống, hút thuốc lá và căng thẳng. Bây giờ người ta hiểu rằng những người bị loét có sự mất cân bằng giữa axit và pepsin cùng với việc đường tiêu hóa không có khả năng tự bảo vệ khỏi những chất khắc nghiệt này.

Nghiên cứu được thực hiện vào những năm 1980 cho thấy một số vết loét là do nhiễm một loại vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori, thường được gọi là H.pylori. Không phải ai bị loét cũng bị nhiễm H.pylori. Aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể gây loét nếu dùng thường xuyên. Một số loại liệu pháp y tế có thể góp phần hình thành vết loét.

Các yếu tố sau đây có thể làm suy yếu hàng rào niêm mạc bảo vệ của dạ dày, làm tăng khả năng bị loét và làm chậm quá trình chữa lành các vết loét hiện có.

- Aspirin, thuốc chống viêm không steroid (chẳng hạn như ibuprofen và naproxen) và thuốc chống viêm mới hơn (chẳng hạn như celecoxib).

- Rượu

- Căng thẳng: thể chất (chấn thương hoặc bỏng nặng, phẫu thuật lớn).

- Caffeine.

- Hút thuốc lá.

- Xạ trị: được sử dụng cho các bệnh như ung thư.

Những người dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm khác có nguy cơ gia tăng ngay cả khi họ không bị nhiễm H.pylori. Người cao tuổi với các tình trạng như viêm khớp đặc biệt dễ bị tổn thương. Những người đã từng bị loét hoặc chảy máu đường ruột có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

Nếu một người dùng những loại thuốc này thường xuyên, các lựa chọn thay thế nên được thảo luận với bác sĩ. Điều này đặc biệt đúng nếu người bị ảnh hưởng bị đau bụng hoặc ợ chua sau khi dùng các loại thuốc này.

Mối quan hệ giữa Vi khuẩn H.pylori và viêm loét dạ dày

Vi khuẩn H.pylori được tìm thấy trong dạ dày, nơi chúng có thể xâm nhập và làm tổn thương niêm mạc dạ dày và tá tràng. Nhiều người tiếp xúc với vi khuẩn không bao giờ bị loét. Những người mới bị nhiễm bệnh thường xuất hiện các triệu chứng trong vòng vài tuần.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng khám phá những gì khác biệt ở những người bị loét.

Nhiễm H.pylori xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủng tộc và tầng lớp kinh tế xã hội. Nó phổ biến hơn ở người lớn tuổi, mặc dù người ta cho rằng nhiều người bị nhiễm bệnh trong thời thơ ấu và mang vi khuẩn trong suốt cuộc đời của họ.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa loét do H.pylori và loét do thuốc vì cách điều trị hoàn toàn khác nhau.

Viêm loét dạ dày cũng có thể liên quan đến các tình trạng y tế khác. Những người lo lắng quá mức thường được cho là mắc một chứng bệnh gọi là rối loạn lo âu tổng quát. Rối loạn này có liên quan đến loét dạ dày tá tràng. Một tình trạng hiếm gặp được gọi là hội chứng Zollinger-Ellison gây ra loét dạ dày tá tràng cũng như các khối u trong tuyến tụy và tá tràng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều bạn cần biết để không lo lắng về viêm loét dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO