Những điểm nhấn trong sự nghiệp của ông Abe

08/07/2022 13:42

Là Thủ tướng Nhật Bản có thời gian cầm quyền lâu nhất, ông Abe là một chính trị gia đột phá và có nhiều điểm nhấn nhất trong sự nghiệp.

Trong mắt nhiều người, ông Abe Shinzo là một chính trị gia đột phá so với truyền thống của Nhật Bản, và dù có nhiều phản đối về xu hướng cánh hữu, ông vẫn là Thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất. Trong 7 năm rưỡi nắm quyền, ông Abe đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có được vị thế ổn định và bền vững về cả chính trị, xã hội và kinh tế.

Ông Abe Shinzo là người đã cách mạng hóa chính trường Nhật Bản. Ảnh: NHK

Trước khi phải rời nhiệm sở vì lý do sức khỏe, nước Nhật của ông Abe có tỷ lệ thất nghiệp thấp, khoảng cách thu nhập được rút ngắn, tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở mức thấp. Và đây chỉ là một trong số rất nhiều thành tựu đáng chú ý trong sự nghiệp chính trị đầy điểm nhấn của ông Abe.

Ông Abe Shinzo ngồi trong lòng cha - Cựu Ngoại trưởng Abe Shintaro. Ảnh: NHK

Ông Abe Shinzo sinh ngày 21/9/1954 trong một gia đình danh giá, có truyền thống hoạt động về chính trị. Cha của ông là Abe Shintaro, người từng giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản. Vào năm 1978, ông tốt nghiệp khoa luật tại trường Đại học Seikei ở Tokyo, 1 năm sau đó, ông hoàn thành chương trình Chính trị học của đại học Nam California (Mỹ).

Thực tế, sau khi tốt nghiệp, ông Abe vốn định làm một nhân viên văn phòng bình thường, và đã xin vào làm việc ở Công ty Thép Kobe. Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu vào năm 1982, khi ông Shintaro Abe chọn con trai mình làm trợ lý Ngoại trưởng Nhật Bản.

Ông Abe làm Phó Chánh Văn phòng Nội các dưới thời Thủ tướng Koizumi. Ảnh: NHK

Tới năm 1986, ông Abe trở thành Thư ký riêng cho Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP). Năm 1993, ông trúng cử nghị sĩ Quốc hội, tới năm 2000, ông giữ chức  Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori.

Ông Abe trúng cử Thủ tướng lần đầu tiên năm 2006. Ảnh: NHK

Trong thời gian từ năm 2001-2005, ông Abe tiếp tục làm Phó Chánh Văn phòng Nội các dưới thời Thủ tướng Koizumi. Tới năm 2006, ông có lần đầu tiên ra ứng cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do và giành chiến thắng, qua đó có lần đầu tiên trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Tuy vậy, ông Abe đã từ chức vào năm 2007 vì lý do sức khỏe.

Ông Abe trở thành Thủ tướng lần thứ 2 vào năm 2012. Ảnh: Kyodo News

Sau một thời gian nghỉ ngơi, ông trở lại chính trường vào năm 2012, và ngay lập tức tái đắc cử. Với những thành công trong việc định hình lại nước Nhật thời hiện đại và tạo ra nhiều di sản về kinh tế và đối ngoại, ông Abe tiếp tục giành được nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 3 vào năm 2017, thứ 4 vào năm 2019.

Ông Abe chính thức tuyên bố từ chức Thủ tướng vào ngày 28/8/2020. Ảnh: Kyodo News

Tới tháng 8/2020, ông Abe Shinzo có lần thứ 2 từ chức vì căn bệnh viêm đại tràng mạn tính. Chính trị gia này chia sẻ, đã phải chung sống với căn bệnh này từ nhiệm kỳ đầu tiên, và tình trạng sức khỏe không cho phép ông tiếp tục làm Thủ tướng nữa.

Ông Abe gặp ông Trump tại New York năm 2016. Ảnh: AP

Là một chính trị gia đột phá, những thành tựu mà ông Abe để lại sẽ luôn được ghi nhớ bởi người dân Nhật Bản. Dù có nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận chính sách Abenomics của ông đã phục hưng nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy thị trường chứng khoán phục hồi và tăng lợi nhuận doanh nghiệp.

Ông Abe và ông Obama tại Hiroshima. Ảnh: Kyodo News

Ngoài ra, ông Abe cũng có những thành tựu về mặt Ngoại giao, khi tăng cường quan hệ hợp tác Nhật-Mỹ, mở rộng tầm ảnh hưởng của Nhật Bản trong khu vực. Cuối cùng, không thể không nhắc tới việc ông Abe đã thành công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội 2020.

Ông Abe và các cộng sự ăn mừng Nhật Bản đăng cai Olympic 2020. Ảnh: Kyodo News

Việt Dũng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn trong sự nghiệp của ông Abe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO