Những điểm nghi vấn về cái chết bất thường của Tiến sĩ Bùi Quang Tín

Ngân (t/h)| 07/04/2020 10:58

Việt BáoNguyên nhân tử vong của Tiến sĩ Bùi Quang Tín xuất hiện nhiều điểm nghi vấn, hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Vừa qua, công an Huyện Nhà Bè (TP.HCM) phối hợp Công an TP.HCM cùng một số đơn vị chức năng liên quan điều tra vụ việc tiến sĩ - luật sư Bùi Quang Tín (45 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) tử vong do rơi từ tầng 14 của một chung cư.

Được biết ông Bùi Quang Tín là một nhân vật khá nổi tiếng. Ông là giảng viên của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM; Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trường Doanh nhân BizLight; thành viên sáng lập Công ty luật Globalink…

Vị tiến sĩ này đồng thời là diễn giả nổi tiếng về vấn đề kinh tế và pháp lý chuyên sâu trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Ngoài ra, ông còn là 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM.

Khu vực giếng trời nơi nạn nhân ngã xuống (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Từng từ chức vì bị đe dọa?

Tối 5/4, ngay sau khi xảy ra vụ việc, bà Nguyễn Thanh Bích (45 tuổi, vợ của ông Tín, hiện cư ngụ tại đường Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh) được Công an mời làm việc, lấy lời khai.

Theo lời bà Bích trình bày tại cơ quan điều tra, khoảng đầu năm 2019 chồng bà được bổ nhiệm phụ trách phòng truyền thông của một trường ĐH. Trong quá trình làm việc, chồng bà bị sức ép từ rất nhiều phía, từ ban lãnh đạo và trong nội bộ trường. Ông tâm sự với bà rằng thường xuyên nhận được tin nhắn đe dọa, và còn nói nếu không từ chức sẽ bị ép nhảy lầu. Sau đó, ông Tín quyết định từ chức nhưng vẫn tiếp tục công tác giảng dạy tại trường.

Trong đơn trình bày với công an, bà Bích cho biết, cách đây hơn 1 tháng, ông Tr. có gọi chồng bà vào phòng làm việc, và chồng bà dè chừng đến mức không dám uống ly trà do ông Tr. rót vì sợ có độc, ông phải tự tay pha bình trà khác.

Bà Bích còn cho biết thêm, trước thời gian xảy ra vụ việc, ông Tín hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện bất thường tâm lý.

Người liên quan khai gì?

Trưa ngày 5/4, tại căn hộ D14.11 chung cư tại Nhà Bè của ông Trần Việt D. (32 tuổi, viện trưởng Viện đào tạo quốc tế Trường ĐH Ngân hàng) có tổ chức tiệc cùng 8 người đang làm việc tại Trường ĐH Ngân hàng, gồm các ông:

Bùi Quang Tín (44 tuổi), Bùi Hữu T. (45 tuổi, hiệu trưởng), Nguyễn Đức Tr. (41 tuổi, phó hiệu trưởng, ở căn hộ khác cũng tại chung cư New Sài Gòn) và một số người khác.

Tại đây, mọi người đã uống hết 3 chai rượu ngoại và 12 lon bia. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, một số người ra về và được ông D. dẫn xuống tầng trệt. Sau đó, ông D. quay về phòng dọn dẹp. Riêng ông Trung và ông Tín ở lại căn hộ nằm nghỉ.

Khoảng 17h cùng ngày, do có hẹn, ông D. đi ra ngoài trước, còn ông Tr. và ông Tín vẫn ở lại nói chuyện. Trong lúc đang nằm nghỉ, ông Tín đứng lên nói muốn đi về nhà nhưng ông Tr. khuyên ông Tín ở lại, gọi vợ ông Tín đến đưa về.

Tuy nhiên, ông Tín nói với ông Tr. rằng ông Tín tự đi về được và mở cửa căn hộ đi ra hành lang (để dép lại trước cửa phòng, hai điện thoại của ông Tín cũng để lại phòng).

Nghĩ ông Tín tự đi về được nên ông Tr. quay vào căn hộ nằm nghỉ. Khi vào đến phòng, ông Tr. nghe tiếng động ở ngoài và đi ra khu vực giếng trời kiểm tra.

Ông Tr. khai do mắt cận và uống nhiều bia rượu nên ông không nhìn xuống phía dưới được nên ông Tr. gọi điện thoại cho ông D. về căn hộ. Khi ông D. đi về đến chung cư thì mọi người xác định ông Tín đã chết.

Cũng theo đó, khoảng 17h30 chiều 5/4, bảo vệ khu căn hộ cho biết, nghe thấy tiếng động tại khu vực giếng trời sảnh D2 (tầng trệt). Khi đến kiểm tra thì bảo vệ phát hiện ông Tín nằm bất động, vết thương quá nặng nên đã tử vong. Ngay lập tức, bảo vệ đã báo cho trưởng Ban quản lý, ban quản trị khu căn hộ và công an.

Vụ việc đang được điều tra

Ngày 6/4, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Trường đại học Ngân hàng TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cơ quan chức năng để hỗ trợ xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời cũng yêu cầu ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ chức kiểm điểm việc chấp hành phòng chống dịch, để tình trạng tổ chức ăn uống, tụ tập đông người, xử lý kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân vi phạm và báo cáo thống đốc kết quả thực hiện.

Về phía cơ quan điều tra, qua khám nghiệm hiện trường, vị trí ông Tín nằm chết là tầng trệt block D của chung cư. Trên tầng 14 block D chung cư, tại khu vực lan can giếng trời và lan can phía sau phòng của ông Dũng có dấu vết sạch bụi, ngoài ra không phát hiện thêm dấu vết khác.

Kiểm tra tại khu vực hành lang block D2 chung cư, bước đầu xác định bên trong căn hộ D14.11 và khu vực hành lang các tầng lầu không gắn camera giám sát.

Quá trình kiểm tra hiện trường, thu vật chứng, ngoài bia rượu đã qua sử dụng, hai chiếc điện thoại của ông Tín, cơ quan điều tra có thấy một cái ghế bằng gỗ màu trắng (4 chân ghế cao hơn 45cm), phần tựa lưng phía sau bị gãy.

Kiểm tra tử thi, bước đầu cơ quan điều tra xác định ông Tín tử vong do bị chấn thương va đập mạnh vì ngã từ trên cao xuống. Còn những thông tin liên quan trước khi ông Tín rơi xuống, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nghi vấn về cái chết bất thường của Tiến sĩ Bùi Quang Tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO