Những đặc điểm nhận biết trẻ thông minh từ sớm

Minh An| 03/01/2021 11:37

Việt BáoNếu những đứa trẻ sớm bộc lộ những đặc điểm này thì xin chúc mừng, bé nhà bạn hẳn có trí thông minh hơn người!

Thuận tay trái

Chúng ta thường nghe đến câu nói "Người thận tay trái thường rất thông minh". Kết quả của một nghiên cứu có quy mô lớn cho thấy rằng những đứa trẻ thuận tay trái có cách suy nghĩ khác với những đứa trẻ thuận tay phải.

Chúng có khả năng "tư duy phân kỳ", tức là chúng có khả năng mở rộng phạm vi chú ý hơn khi giải quyết vấn đề, kích thích sự sáng tạo và chúng có thể sử dụng các phương pháp độc đáo không bị giới hạn bởi khuôn khổ để đề xuất giải pháp của riêng mình.

Dí dỏm hài hước

Nếu một đứa trẻ là cây hài vui vẻ ở bên cạnh mọi người và thường nói những câu nói hài hước khi ở chung với mọi người, nhiều khả năng đó là một đứa trẻ sở hữu chỉ số IQ cao! Bởi vì nghiên cứu phát hiện ra rằng "IQ" và "khiếu hài hước" có mối quan hệ tương quan với nhau, hoặc có lẽ là vì hai điều này đều đề cập đến khả năng biểu đạt của ngôn ngữ và tư duy.

Khả năng bắt chước mạnh mẽ

Trẻ em học và hiểu thế giới thông qua bắt chước. Khi chúng còn nhỏ, chúng bắt chước biểu cảm của người lớn. Khi chúng lớn hơn, chúng có thể bắt chước những hành động, lời nói hoặc cả cốt truyện trong 1 bộ phim yêu thích.

Ảnh minh họa: Internet

Một số trẻ có khả năng bắt chước mạnh mẽ, có thể sao chép hoàn hảo ngôn ngữ, biểu cảm và chuyển động của người khác. Các nhà giáo dục nói rằng những đứa trẻ như vậy có xu hướng nắm bắt nhanh và IQ cao hơn.

Bởi vì bắt chước không phải là một hành động vô thức. Khi đứa trẻ đang bắt chước, đầu tiên chúng phải quan sát, phân tích, ghi nhớ lại và cuối cùng thực hiện nó. Bắt chước càng chính xác, chứng tỏ khả năng quan sát của trẻ càng mạnh mẽ và sự hiểu biết càng sâu sắc.

Trẻ biết nói dối

Đôi khi cha mẹ cảm thấy tức giận hoặc lo lắng khi con biết nói dối: "Tôi đã đến công viên khủng long cùng gia đình", "Mẹ tôi có một vòng cổ đá quý rất đẹp"... Không chỉ thế, trẻ có thể tưởng tượng ra muôn vàn những câu chuyện và ba hoa về chúng. Đừng lo lắng cũng đừng tức giận, đứa trẻ bắt đầu nói dối. Trên thực tế, đây là sự tiến bộ của khả năng suy nghĩ, tưởng tượng.

Theo lý thuyết, đứa trẻ 3 tuổi bắt đầu có ý thức rõ ràng. Tư duy phát triển càng nhanh, trẻ càng tưởng tượng phong phú và khả năng ngôn ngữ càng mạch lạc. Tuy nhiên, trẻ em ở giai đoạn này chưa thể phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa thực tế và trí tưởng tượng, chúng có thể sẽ nói ra những gì mình tưởng tượng như 1 câu chuyện thật.

Do đó, đừng làm ầm ĩ về lời nói dối của trẻ. Phụ huynh nên kiên nhẫn lắng nghe, trò chuyện với con cái. Nếu đứa trẻ cố tình nói dối và ảnh hưởng đến người khác, lúc đó hãy kịp thời uốn nắn lại trẻ.

Biết đi sớm

Ông Howard Gardner, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Harvard, Mỹ, tin rằng trí thông minh ở trẻ có nhiều khía cạnh, trong đó có thể thao. Trẻ học cách leo trèo, đi bộ, chạy nhảy sớm hơn bạn khác, có thể chỉ số IQ cao.

Trong quá trình vận động, não bộ tiết ra dopamine, chất dẫn truyền giúp làm tăng tốc độ kết nối của các tế bào thần kinh. Vì thế, vận động, chơi thể thao giúp ích cho việc phát triển trí não của trẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những đặc điểm nhận biết trẻ thông minh từ sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO