Những cuốn sách kể chuyện tìm lại niềm tin yêu cuộc sống

25/09/2021 09:33

Thư viện nửa đêm", "Cây cam ngọt của tôi"... là những tác phẩm về vượt qua nghịch cảnh, tìm lại niềm tin nơi cuộc sống.

Dù được viết với văn hài hước, kể câu chuyện cảm động hay lãng mạn, các tác phẩm dưới đây đều giúp hạn chế những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống và là nguồn năng lượng tích cực lan tỏa đến độc giả.

Tu duy tich cuc anh 1
Sách Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn

Tác phẩm là cuốn tiểu thuyết đầu tay hài hước nhưng không kém phần cảm động của Gail Honeyman xoay quanh con người sống khép mình vì những chấn thương tâm lý.

Nhân vật chính của cuốn sách, Eleanor Oliphant là một phụ nữ sắp bước qua tuổi 30, không buồn để tâm đến ngoại hình. Cô như đứng ngoài guồng quay hối hả của cuộc sống, không có nhiều bạn bè hay các mối quan hệ xã giao.

Cuốn sách là hành trình của Oliphant từ quá khứ đau thương đến tương lai tươi sáng, nơi cô có thể có một cuộc sống thực sự chứ không chỉ là một sự tồn tại.

Cuốn tiểu thuyết được viết dưới dạng một bộ phim hài kịch lãng mạn, nhẹ nhàng như thể Oliphant đang nhìn cuộc đời qua một ngôi nhà gương lồi lõm với những hình thù vui nhộn.

Ngoài việc vén màn bí ẩn về những tổn thương tâm lý mà Oliphant đã trải qua thời thơ ấu, tác phẩm còn mô tả sự lột xác của cô gái trẻ, từ dáng vẻ luộm thuộm sang vẻ chăm chút cho bản thân, đi mua sắm quần áo mới, cắt một kiểu tóc thời trang, nhuộm móng tay. Những việc trước đây có nằm mơ cô cũng chẳng tin là mình sẽ làm.

Cây cam ngọt của tôi

Nhân vật chính của truyện là cậu bé năm tuổi Zeze, sinh ra trong gia đình nghèo khó với bảy anh chị em. Ba thất nghiệp, mẹ phải đi làm thêm ở nhà máy để trang trải sinh hoạt phí. Không chỉ nghèo khó, Zeze còn bị bè bạn cùng trang lứa bắt nạt, mà không được ai bênh vực. Cuối cùng, gia đình cậu đến tiền nhà cũng không trả nổi, phải chuyển đi nơi khác.

Chỗ ở mới hấp dẫn Zeze vì có một cây cam nhỏ góc vườn. Ngẫu nhiên cây cam ngọt lại trở thành người bạn tốt của Zeze, ít nhất cây cam sẽ không thể bắt nạt cậu, thậm chí còn nghe cậu tâm sự hết lần này đến lần khác.

Ở trường học, Zeze quý mến một cô giáo, cậu học hành chăm chỉ mong cô hài lòng. Cậu còn đánh giày hay phụ bán sách lúc nhàn rỗi để kiếm thêm thu nhập.

Tuy có chút bướng bỉnh, Zeze đã chinh phục được độc giả từ trẻ đến già, giống như Oliver Twist, câu chuyện về những đứa trẻ cùng sự lém lỉnh vượt qua nghịch cảnh luôn làm hài lòng những ai muốn quay lại tuổi thơ cũng như nuôi dưỡng cho con trẻ một tâm hồn đẹp.

Tu duy tich cuc anh 2
Sách Thư viện nửa đêm. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Thư viện nửa đêm

Nora Seed, một cô gái trẻ đã sẵn sàng chết sau khi nhận ra mình chẳng tài giỏi là bao. Thế nhưng khi đã đứng giữa ranh giới sống chết mong manh, cô gặp lại bà thủ thư Elm ngày xưa và nghe bà giới thiệu về Thư viện nửa đêm.

Ở thư viện kỳ lạ ấy, Nora được lựa chọn lại những ngã rẽ của cuộc đời mình, phát triển theo hướng trở thành vận động viên bơi lội, mở một quán rượu cùng người yêu, tham gia vào một ban nhạc nổi tiếng...

Dù cho được thay đổi cuộc đời, cô gái vẫn không cảm thấy hài lòng với bất kỳ cuộc đời nào, ở một vũ trụ nào. Cô được tùy chọn vô số lần nhưng không phải là có vô hạn thời gian để lựa chọn. Khi Nora mất hết hy vọng, thư viện sẽ bắt đầu sụp đổ.

Bằng giọng văn kể chuyện nhẹ nhàng, cuốn sách chứa đựng nhiều bài học, là một sự an ủi cho những ai đang thiếu niềm tin và cảm thấy vô định giữa cuộc đời mênh mông.

Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki

Nhân vật chính - Takako - là một cô gái trẻ đang ở tuổi đôi mươi, ban đầu chẳng có chút cảm tình nào với việc đọc sách. Cô cùng lúc mất đi cả người yêu lẫn công việc, phải nếm trải cảm giác đột nhiên bị ném vào khoảng không vũ trụ, sống chuỗi ngày buồn tẻ, lấy việc ngủ triền miên mà bỏ quên hiện tại.

Takako vẫn sẽ vùi mình trong những ngày tháng cô độc và không lối thoát đó nếu như không có cuộc gọi định mệnh của cậu ruột Satoru. Hai cậu cháu đã mười năm không gặp, cậu muốn cô đến hiệu sách cũ Morisaki của cậu xem như để tận hưởng một kỳ nghỉ dài.

Thời gian sống ở hiệu sách cũ Morisaki, Takako đã có cái nhìn khác về người cậu mà trong suy nghĩ của cô cháu gái, chẳng bao giờ lớn, thiếu nghiêm túc này; nay lại là một người mà cô rất đỗi yêu quý và biết ơn. Cuối cùng, Takako đã tìm được mình, bắt đầu hành trình tìm nơi bản thân thuộc về.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách kể chuyện tìm lại niềm tin yêu cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO