Những cuốn sách hay về phụ nữ

17/10/2021 18:26

Tinh thần độc lập, dám nghĩ, dám làm của những gương mặt nữ nổi bật được thể hiện qua nhiều cuốn sách.

Các đơn vị xuất bản, phát hành đã giới thiệu nhiều đầu sách về những bóng hồng truyền cảm hứng, góp phần thay đổi diện mạo thế giới. Bên cạnh những gương mặt nổi bật như Cleopatra, Marie Curie, nhiều cuốn sách còn khắc họa câu chuyện của những phụ nữ truyền cảm hứng.

Sach hay ve phu nu anh 1
Sách Những quái nữ trong lịch sử. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Dám nói, dám làm

Trong suốt chiều dài lịch sử, đâu đó, phụ nữ bị đẩy bên lề xã hội. Nhưng có những phụ nữ dũng cảm lên tiếng và hành động để khơi dậy, góp phần thay đổi tương lai.

Khi phụ nữ lên tiếng (do Yvette Cooper tuyển chọn, Nhà xuất bản Dân trí và Tân Việt phát hành tiếng Việt) là cuốn sách tập hợp 35 bài diễn văn đặc sắc của phụ nữ.

Không chỉ tuyển chọn bài diễn văn đặc sắc của Boudica, Greta Thunberg, Chimamanda Aidchie, Malala Yousafzai, sách còn giới thiệu cặn kẽ bối cảnh lịch sử, tiểu sử nhân vật, nội dung diễn văn. Tác giả cũng chỉ ra tính khích lệ và thuyết phục mạnh mẽ của mỗi bài diễn thuyết.

Tác giả của các bài diễn văn là những người đấu tranh vì cộng đồng, lãnh đạo quốc gia, ngôi sao giải trí tham gia hoạt động xã hội, những thiếu niên… Họ lên tiếng về những vấn đề nóng trên toàn cầu như biến đổi khí hậu, chiến tranh; về khoa học, nghệ thuật…

Mỗi bài diễn văn đều truyền đi tiếng nói của phụ nữ, từ đó cho thấy tư tưởng độc lập, nhân sinh quan độc đáo.

Nếu Khi phụ nữ lên tiếng biểu thị cho tinh thần dám nói thì Những quái nữ trong lịch sử thể hiện tinh thần dám làm, sự dấn thân của phụ nữ. Sách Những quái nữ trong lịch sử của tác giả Ann Shen (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tiếng Việt) là câu chuyện về 100 nhân vật nữ nổi tiếng trong lịch sử.

Đó là những gương mặt nổi trội như Cleopatra, Margaret Thatcher, hay Marie Curie, Oprah Winfrey, Madonna…

Tác giả cũng kể về những người phụ nữ gặt hái thành tích khác. Đó là câu chuyện của Elizabeth Blackwell (1821-1910), một phụ nữ bình thường, không ngại nộp đơn vào trường Y Geneva ở New York, Mỹ, khi nơi đây chỉ dành cho nam giới. Sau đó, bà mở một phòng khám riêng ưu tiên tuyển bác sĩ và thành viên ban quản trị là nữ.

Annie Edson Taylor (1839-1910), lúc 63 tuổi, vẫn bình tĩnh chui vào thùng rượu để thực hiện chuyến vượt thác Niagara mạo hiểm. Fannie Farmer (1857-1915), dù bị liệt, vẫn dấy lên một cuộc cách mạng nấu nướng trên toàn nước Mỹ…

Sách không kể lại cuộc đời những người phụ nữ lẫy lừng trong lịch sử mà chỉ gợi lại hành trình họ từng đi, qua đó cho thấy tinh thần khai phá của họ. Tác giả Ann Shen muốn khắc họa thái độ “dám nghĩ dám làm”, cách sống không tuân theo mọi quy tắc sáo mòn, vô lý.

Sach hay ve phu nu anh 2
Sách Những người phụ nữ thay đổi thế giới. Ảnh: Đông A.

Những gương mặt truyền cảm hứng

Cũng nói về những phụ nữ nổi tiếng, nhiều cuốn sách chọn hình thức tranh vẽ, đồ họa bên cạnh kể chuyện. Cách làm này giúp độc giả có trải nghiệm sinh động hơn khi tìm hiểu về những gương mặt nữ.

Sách Herstory (tác giả Katherine Halligan, Sarah Walsh minh họa, Nhà xuất bản Thế giới và Nhã Nam phát hành tiếng Việt) khắc họa cuộc đời 50 người phụ nữ gây chấn động thế giới. Từ thực tế lịch sử thường dành nhiều trang kể về các quý ông (câu chuyện về các vị vua, người đi chinh phục, người đàn ông kiến tạo nên các quốc gia), Herstory là câu chuyện của những phụ nữ đã đấu tranh theo những cách khác nhau, góp phần thay đổi tương lai.

Đó là câu chuyện của những phụ nữ dẫn đường, tạo dựng niềm tin như Elizabeth I, Jeanne d’Arc, Indira Gandhi; câu chuyện về những người có tư tưởng và tạo giải pháp như Marie Curie, Rachel Carson; chuyện về những người có trí tưởng tượng, sáng tạo phong phú như Frida Kahlo, Beatrix Potter; chuyện của những người nuôi dưỡng hy vọng, vượt qua nghịch cảnh như Malala Yousafzai, Anne Frank…

Dù là chính trị gia, người làm nghệ thuật, khoa học, là phụ nữ trưởng thành hay các cô gái… câu chuyện của 50 nhân vật trong sách đều truyền cảm hứng về việc theo đuổi ước mơ, biến niềm tin và hy vọng của mình thành hiện thực.

Những người phụ nữ thay đổi thế giới (tác giả Kay Woodward, Nhà xuất bản Dân trí và Đông A phát hành tiếng Việt) nói về 25 phụ nữ nổi bật trong lịch sử. Đó là Hai Bà Trưng, Ekaterina Đại đế hay những nhà khoa học, chính trị gia như Marie Curie, Michelle Obama, Emma Watson…

Sách có sự tham gia minh họa của tám họa sĩ, thể hiện rõ hơn hình ảnh những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới. Sách còn có chuyên mục “Họ sẽ làm gì?”, đưa ra tình huống, gợi ý cho bạn đọc trẻ cách đương đầu với những khó khăn trong đời sống hàng ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách hay về phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO