Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

06/08/2022 23:00

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.

Sâm Ngọc Linh được người Xê Đăng trồng ở núi cao Ngọc Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Loại sâm này chỉ tồn tại trên núi, ở độ cao từ 1.200m trở lên, phải đến 10 năm cây mới trưởng thành. Đây là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới. Vì thế, sâm Ngọc Linh là một trong những loại nhân sâm có giá đắt đỏ nhất hiện nay, có những củ sâm được định giá tiền tỷ. (Ảnh: Người Lao Động)

Mới đây, một cây sâm Ngọc Linh nặng gần 1kg được trưng bày tại lễ hội sâm Ngọc Linh tổ chức ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam thu hút sự chú ý của nhiều người. Chủ nhân của củ sâm Ngọc Linh này là anh Đinh Hồng Thắng (SN 1985, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My). Anh Thắng cho biết, củ sâm được gia đình anh trồng từ cách đây 20 năm. (Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM)

Những chuyên gia thẩm định sâm cho hay, đây là củ sâm khỏe, đẹp và hiếm. Cây sâm này mọc 8 nhánh, đã cho hoa và hạt nhiều. Anh Thắng ra giá cho củ sâm là 900 triệu đồng. Trên thị trường, sâm Ngọc Linh loại 1 có giá 22 triệu đồng/lạng, loại 2 có giá 12 triệu đồng/lạng, loại 3 giá 9 triệu đồng/lạng. (Ảnh: Dân Trí)
Trước đây, từng xuất hiện những củ sâm Ngọc Linh giá tiền tỷ gây xôn xao. Tại hội chợ ẩm thực diễn ra tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội) năm 2020 xuất hiện một củ sâm Ngọc Linh rừng, khai thác tự nhiên ở dãy Ngọc Linh khiến nhiều du khách sửng sốt vì lần đầu tiên họ nhìn thấy một củ sâm quý lớn như vậy (Ảnh: Dân Việt)
Chủ nhân củ sâm cho biết, củ sâm này có 95 đốt - ứng với năm tuổi, mỗi đốt là một tuổi nên nó nó có tuổi đời gần 100 năm, giá trị thị trường khoảng 500 triệu đồng. (Ảnh: Dân Việt)
Năm 2019, một đại gia ở Hà Nội cho biết đã bỏ ra gần 2 tỷ đồng để sở hữu củ sâm Ngọc Linh tự nhiên, nặng 2,7 kg, dài 1,2 m. (Ảnh: Dân Trí)
Chủ nhân của củ sâm cho biết đây là củ sâm Ngọc Linh rừng lớn nhất từ trước đến thời điểm đó. Củ sâm được ngâm trong bình thuỷ tinh "thửa riêng" chứa cùng 40 lít rượu. (Ảnh: Dân Trí)
Cùng năm 2019, một củ sâm Ngọc Linh hơn 100 tuổi, có chiều dài khoảng 70cm, nặng 920gram, có cả thân cây, được một người ở Kon Tum mua với giá gần 1 tỷ đồng (Ảnh: Dân Việt)
“Củ sâm này có giá đắt đỏ vì đây là loại tự nhiên và nhiều năm tuổi, lại rất quý hiếm. Dựa vào các mắt trên củ, mình đã biết cây sâm này khoảng 100 năm tuổi”, người mua củ sâm chia sẻ. (Ảnh: Dân Việt)
Năm 2016, một củ sâm Ngọc Linh hơn 100 năm tuổi, nặng gần 1 kg, đã được một đại gia bất động sản ở Sài Gòn mua với giá 250 triệu đồng. Sau đó, nhiều đại gia ở Hà Nội sẵn sàng trả 1 tỷ đồng để mua lại, song đều bị từ chối. (Ảnh: Vũ Trung)
Năm 2013, lương y Phùng Tuấn Giang công khai bộ sưu tập sâm Ngọc Linh cho mọi người tham quan, trong đó có củ sâm có chiều dài 80cm, to ngang 35cm, nặng 2,25kg, có tuổi đời 156 năm. Củ sâm này đã được Tổ chức kỷ lục Guiness thế giới xác lập kỷ lục "Củ sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới". (Ảnh: Dân Trí)
Ông Giang cho biết, để tìm được củ sâm quý này, ông đã phải bỏ rất nhiều công sức. Biết tin ông tìm được sâm quý, nhiều thương lái trong nước và nước ngoài tìm đến để mua. Có vị khách Hàn Quốc đã từng trả giá lên tới hàng tỷ đồng nhưng ông không bán (Ảnh: Dân Trí)

Hạnh Nguyên(Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO