Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng

15/09/2022 09:00

Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng và Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung… là các công trình có quy mô "khủng" đang hoạt động kém hiệu quả, thi công dở dang.

Ngỡ ngàng những công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng (Video: Quân Đỗ).

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 1

Nằm trên khu đất rộng khoảng 13ha, nằm sát mặt đường Phạm Văn Đồng (Phường Anh Dũng, Dương Kinh), Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng là dự án được đầu tư với số tiền gần 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 2

Trong đó, tòa nhà Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng có kết cấu bằng thép vĩnh cửu, mặt bằng tầng 1 là 10.000m2, tầng 2 là 5.000m2. Nhìn từ xa, Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế TP Hải Phòng như một cánh diều khổng lồ, nên được người dân địa phương gọi là "Nhà cánh diều".

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 3

Thời điểm đi vào hoạt động từ tháng 5/2004, "Nhà cánh diều" được kỳ vọng sẽ là nơi phát triển kinh tế thương mại, hội chợ, vui chơi, giải trí của TP Hải Phòng.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 4
Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 5
Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 6

Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 14/9, "Nhà cánh diều" có dấu hiệu bị bỏ hoang và cũng không được tu sửa thường xuyên dẫn đến nhiều hạng mục bị xuống cấp. Các kết cấu khung thép trong tòa nhà chính đã han gỉ, tường bong tróc, rêu mốc, nền gạch bục vỡ.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 7

Được biết, trước đây "Nhà cánh diều" được giao cho Công ty quảng cáo và dịch vụ văn hóa Hải Phòng - tiền thân là Trạm vật tư văn hóa - Thông tin thuộc Sở VH-TT Hải Phòng - quản lý, vận hành và khai thác.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 8

Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung rộng khoảng 93ha, nằm sát bờ đê sông Lạch Tray thuộc địa phận phường Hải Thành (quận Dương Kinh). Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 255 tỷ đồng, nhưng mới chỉ đang thực hiện dang dở và đã chính thức bị dừng triển khai vĩnh viễn.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 9

Theo kế hoạch, Trung tâm sẽ được xây dựng với quy mô hiện đại, đồng bộ để TP Hải Phòng tổ chức các môn thi đấu ở Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc năm 2014 và các giải đấu quốc tế. Dự án có các công trình chính gồm: 2 trường bắn súng rộng hơn 7.500m², trường bắn cung rộng 514m². Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 10
Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 11

Theo ghi nhận, hiện tại, công trình này đang xây dựng dang dở và có dấu hiệu bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không có người trông coi.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 12

Để thực hiện dự án, TP. Hải Phòng đã thu hồi hơn 45ha đất với chi phí khoảng 11 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách TP Hải Phòng cấp 7 tỉ đồng, số còn lại được Ban Quản lý dự án các công trình thể thao vay của nhà thầu chi trả cho người dân. Tổng số tiền đã giải ngân cho dự án tính đến nay hơn 36 tỉ đồng.

Được biết, đầu năm 2022, Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hải Phòng đã có đề nghị dừng vĩnh viễn việc thực hiện dự án xây dựng Trung tâm. Đề nghị trên đã được UBND TP Hải Phòng chấp nhận.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 13

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông (nối đường liên phường ở quận Hải An) với đường Đông Khê 2 (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 14

Theo UBND TP Hải Phòng, dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông được phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên sau 15 năm, đến nay dự án vẫn đang "đắp chiếu".

Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng - 15

Theo ghi nhận, đại dự án nghìn tỷ này mới chỉ thi công được khoảng 200m đường rồi bỏ hoang. Khu vực đã được thi công hiện trở thành nơi tập lái xe, đổ rác thải của người dân...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những công trình trăm tỷ đồng bỏ hoang tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO