Những công trình bất ngờ "mọc" đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Đăng Đức| 16/03/2022 07:39

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bất ngờ "mọc lên" một số công trình xây dựng trái phép của người dân để chờ đền bù từ dự án cao tốc Bắc - Nam.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 1

Tại thị trấn Bến Quan, xã Vĩnh Hà và xã Vĩnh Khê (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), xuất hiện nhiều công trình nhà ở, chuồng trại chăn nuôi mới được xây dựng, nằm trong khu vực khảo sát để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Nguyên Trường).

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 2

Theo ghi nhận, cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc phần đất của ông Trần Đức H. (thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh), mọc lên 2 dãy nhà mới xây trên đất trồng cây lâu năm (Ảnh: Nguyên Trường).

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 3

Cạnh 2 dãy nhà này còn xuất hiện thêm một dãy nhà khác đang xây dựng dang dở. Ngoài ra, bên tuyến đường này còn tình trạng người dân trồng cây nông nghiệp, cây lâu năm (Ảnh: Nguyên Trường).

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 4

Sau khi phát hiện các công trình xây dựng trái phép, chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn lén lút tiếp tục xây dựng (Ảnh: Nguyên Trường).

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 5

Theo cán bộ địa chính UBND xã Vĩnh Hà, vào ngày 4/3, cán bộ xã đi kiểm tra và lập biên bản liên quan đến việc xây dựng các dãy nhà vi phạm hành lang đường Hồ Chí Minh, ngoài ra chủ đất chưa đăng ký chỉnh lý biến động. Sau khi xã lập biên bản, người dân đã đình chỉ việc xây dựng.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 6

Thông tin từ xã Vĩnh Hà, thống kê đến ngày 7/3, trên địa bàn có 12 hộ gia đình cơi nới, mở rộng diện tích chuồng trại, tường rào; 7 hộ trồng thêm cây trên phạm vi xây dựng cao tốc. Ông Dương Đình Quang - Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan cho biết, sau khi địa phương đi kiểm tra, lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm, có hộ dừng, có hộ tiếp tục xây dựng.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 7

Tại thị trấn Bến Quan, chính quyền địa phương cũng ghi nhận gần 20 hộ dân có hành vi cơi nới nhà cửa, xây dựng chuồng trại, trồng thêm cây cối trong khu vực đơn vị tư vấn đã khảo sát để thực hiện dự án.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 8

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Vĩnh Linh thuộc địa giới hành chính của 5 xã, thị trấn với chiều dài 14,4 km đã được cơ quan chức năng thống nhất hướng tuyến. Trong lúc đơn vị tư vấn đang tiến hành công tác khảo sát, thiết kế thì một số hộ dân và tổ chức có đất nằm trong phạm vi khảo sát công trình đã tiến hành xây dựng, cơi nới công trình trái phép.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 9

Nhằm chấn chỉnh việc xây dựng trái phép, UBND huyện Vĩnh Linh đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời vận động nhân dân không xây dựng trên đất chưa được cho phép và sử dụng đất sai mục đích để hưởng lợi. Đối với những công trình xây dựng sai quy định, huyện Vĩnh Linh cho biết, sẽ căn cứ pháp luật để xử phạt, buộc phục hồi lại nguyên trạng và không được đền bù về sau.

Những công trình bất ngờ mọc đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 10

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, theo ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đây là công trình trọng điểm của quốc gia nên cần sự đồng thuận của người dân để dự án triển khai thuận lợi.

Ngày 13/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng trong phạm vi thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này Bộ Giao thông vận tải (đơn vị chủ đầu tư) chưa bàn giao thực địa và hồ sơ phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

"Trước mắt sẽ vận động người dân ủng hộ chủ trương thực hiện dự án cao tốc. Nếu các hộ dân cố tình vi phạm, sẽ kiên quyết không đền bù và căn cứ vào quy định của pháp luật để có biện pháp xử lý phù hợp", ông Lê Đức Tiến khẳng định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những công trình bất ngờ "mọc" đón đầu dự án cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO