Những công nhân 'dầm mình' trên công trường metro đêm giáp Tết

08/02/2024 11:33

Dưới trời mưa lạnh 13 độ C của đêm 28 Tết, các công nhân hối hả hạ đặt khung thép tường vây cuối cùng của ga ngầm S12, metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 1

Đêm 7/2 (28 Tết), công trường ga ngầm S12 (đường Trần Hưng Đạo) của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vẫn sáng đèn, ầm ì tiếng máy móc với khoảng 40 công nhân hối hả làm việc.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 2

Họ gồm 14 kỹ sư, 6 thợ lái máy, 10 công nhân và 7 nhân viên vệ sinh còn bám trụ lại công trường để đảm bảo tiến độ cho dự án.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 3

Thời tiết tại đường Trần Hưng Đạo lúc này là 13 độ C. Gió bấc và mưa phùn cả đêm khiến trải nghiệm làm việc ngoài trời thêm khắc nghiệt.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 4

Nhiệm vụ của các công nhân trong đêm 28 Tết là hạ đặt khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây ga ngầm S12. Khung thép nặng 24 tấn, dài 35m được 2 cần cẩu nhấc lên cao, lai dắt đến vị trí hạ đặt.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 5

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Lâm, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội), cho biết ga ngầm S12 đang nằm trên đường găng tiến độ của dự án. Hạng mục nằm trên "đường găng" tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo.

Hiện, 2 máy khoan hầm TBM vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 6

Nỗ lực tăng ca tại ga S12 đã giúp nhà thầu hoàn thành hạ đặt được khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây. Nghỉ Tết xong, họ sẽ làm việc trở lại từ mùng 2 tháng Giêng, hạ đặt nốt một khung sợ thủy tinh và hoàn thành toàn bộ tường vây.

Trước đó, nhà thầu đã dự tính phải chừa lại 4, 5 khung thép để ra Tết làm tiếp.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 7

Theo thiết kế, ga ngầm S12 sẽ có 3 tầng hầm, trong đó tầng ke ga nằm ở độ sâu 35m dưới mặt đường. Đây là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến metro. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29m.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 8
Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 9
Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 10

Làm việc cạnh hố nước sâu 35m nên các công nhân phải mặc áo phao. Trải qua nhiều dự án hạ tầng, họ công nhận yêu cầu về an toàn tại metro Nhổn - Ga Hà Nội đặc biệt khắt khe, một phần vì yêu cầu của nhà thầu nước ngoài.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 11

Sau khi hạ đặt xong cốt thép, các công nhân sẽ chờ qua 12h đêm, sang ngày 29 Tết để đón xe bồn đến đổ bê tông.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 12

Anh Hoàng Ngọc Tùng, công nhân làm thép, cùng khoảng 10 bạn đồng hương quê Thái Bình đang chờ xong nốt việc tại công trường để về quê đón Tết. Họ sẽ ra bến xe vào ngày 29, mang về cho gia đình khoản thu nhập dành dụm được trong tháng làm việc cuối cùng của năm.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 13

Dưới cái lạnh 13 độ C của đêm cuối năm, các công nhân vẫn giữ nhịp thi công hối hả. Bùn đất và mưa xuân bám trên người họ tương phản với hình ảnh váy áo xúng xính của đoàn người đổ ra Ga Hà Nội để về quê đón Tết.

Những công nhân dầm mình trên công trường metro đêm giáp Tết - 14

Người bảo vệ công trường xin được một cành đào nở sớm của người dân bỏ đi. Ông lấy chiếc ghế hỏng làm đôn, chiếc bình nhựa làm lọ lục bình. Không khí tết cũng ít nhiều phảng phất nơi công trường chỉ có bùn đất và sắt thép.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những công nhân 'dầm mình' trên công trường metro đêm giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO