Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng

Hoài Sơn| 02/03/2023 09:11

Vườn thú trong Công viên 29 tháng 3 (Đà Nẵng) từng là điểm tham quan gắn với ký ức của nhiều người dân. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm tồn tại, giờ đây vườn chỉ còn vỏn vẹn 18 cá thể động vật.

Những con thú cuối cùng

Ngày cuối tuần, dạo quanh Công viên 29 tháng 3 (quận Thanh Khê), ngoài bóng mát cây xanh và không gian thoáng đãng, không có trò chơi gì hấp dẫn.

Khu vực trò chơi xe điện đã cũ, xuống cấp, công viên có một sở thú đã tồn tại hơn 30 năm nhưng đang bị thu hẹp. Cả buổi sáng chỉ thấy lác đác vài nhóm trẻ theo bố mẹ ghé xem thú, nhưng rồi các em nhỏ lướt qua vì "không có gì để xem".

Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng - 1

Một đàn nai 11 con trong vườn thú tại Công viên 29 tháng 3 (Ảnh: Hoài Sơn).

Cả vườn thú giờ chỉ còn 11 con nai được ưu ái sống chung một đàn, trong một khu riêng khoảng 100m2. Bên ngoài có hàng rào nhằm hạn chế du khách bẻ cây, hái hoa xung quanh cho nai ăn. Theo tìm hiểu, trong đàn nai này có tình trạng sinh sản cận huyết gây ảnh hưởng thể trạng vật nuôi.

Ở khu nuôi nhốt phía đối diện, có 6 cá thể khỉ được nuôi nhốt ở 3 lồng, ngồi đìu hiu trên nền xi măng lạnh ngắt.

Thỉnh thoảng, một vài người dân mang ít trái cây cho khỉ ăn nhưng phản ứng của chúng rất chậm, không lấy làm thích thú, hào hứng.

Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng - 2

Bên ngoài chuồng nai có hàng rào nhằm hạn chế du khách bẻ cây, hái hoa xung quanh cho ăn (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong chiếc chuồng sắt có lỗ nhỏ, phải nhìn kỹ lắm mới thấy bên trong có một con trăn đất cùng con gà làm thức ăn, nhưng dường như con trăn này cũng lười vận động.

Theo ghi nhận, mỗi buổi sáng, các nhân viên được giao nhiệm vụ chăm sóc vườn thú sẽ đến dọn vệ sinh và cho chúng ăn. Thức ăn của thú cũng không mấy đa dạng, khỉ chủ yếu ăn cơm, rau quả; nai ăn rau, khoai lang.

Trò chuyện với một người đàn ông 60 tuổi tập thể dục trong công viên, chúng tôi được chia sẻ rằng trước đây, đối với nhiều người dân tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, được đến Công viên 29 tháng 3 xem vườn thú là kỷ niệm khó quên.

Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng - 3

Cá thể khỉ ngồi đìu hiu trên nền xi măng lạnh ngắt (Ảnh: Hoài Sơn).

Vườn thú này trước đây có nhiều loài động vật hoang dã như cá sấu, cầy mực nhưng chúng đã già và chết dần qua thời gian. Giờ thì vườn thú chỉ còn những cái chuồng sắt và các con vật cuối cùng còn sót lại.

Ông chia sẻ giờ không muốn đưa cháu tới tham quan vườn thú vì nhìn những con thú ở đây chỉ thấy buồn và u uất.

Một cụ ông khác chia sẻ, nhìn những con vật có cảm giác "bỏ thì thương, vương thì tội".

Sẽ chuyển những con thú đi nơi khác

Trước đây, vườn thú Công viên 29 tháng 3 được giao cho Công ty Công viên Cây xanh quản lý. Do nhiều vướng mắc nên hiện nay, vườn thú được UBND quận Thanh Khê giao cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận quản lý.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vương Tuấn Kiệt - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Thanh Khê cho hay, đơn vị quản lý trước đây từng có đề xuất chuyển vườn thú này đi nơi khác.

Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng - 4

Chiếc chuồng sắt trước đây nuôi cá sấu nay bỏ trống vì con vật đã chết (Ảnh: Hoài Sơn).

Nhưng lãnh đạo thành phố cân nhắc việc này và chưa có quyết định vì đây là vườn thú đã gắn bó lâu đời với nhiều người dân và là điểm tham quan cho trẻ em.

Ông Kiệt chia sẻ rằng việc để tồn tại hay xóa sổ vườn thú cũng không đến nỗi quá cấp bách, các con thú trong vườn vẫn được chăm sóc đầy đủ.

Việc tồn tại vườn thú sẽ có mặt tích cực là các gia đình cùng con cái vào công viên khi tham quan vườn thú thì sẽ biết thêm các loài động vật.

Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng - 5

Trong đàn nai có tình trạng sinh sản cận huyết gây ảnh hưởng thể trạng vật nuôi (Ảnh: Hoài Sơn).

Còn mặt tiêu cực là nhiều khi mùa hè nắng nóng bốc mùi hôi và không gian động vật sống không được tốt nhất.

Ông Kiệt cũng cho biết thêm, vừa qua, cơ quan kiểm lâm đã đến kiểm tra và yêu cầu kìm hãm việc sinh sản của thú trong vườn.

Sắp tới, quận sẽ triển khai dự án cải tạo, thay đổi hoàn toàn công viên 29 tháng 3. Đến lúc đó, những con thú này sẽ được chuyển đi nơi khác để có một môi trường sống tốt hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những con vật cuối cùng trong vườn thú ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO