Những chuyến xe cứu trợ 0 đồng tới vùng lũ miền Bắc

MINH AN (t/h)| 11/09/2024 15:55

Nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp lương thực, thực phẩm hoặc tự tay chuẩn bị đồ ăn nhanh để cứu trợ khẩn cấp cho bà con vùng lũ các tỉnh phía Bắc.

Rạng sáng 11/9, nhiều người dân ở TP HCM không ngủ, tất bật đóng gói thực phẩm, thiết bị hỗ trợ. Các chuyến xe cứu trợ khởi hành xuyên đêm, cùng hướng về đồng bào miền Bắc.

anh-chup-man-hinh-2024-09-11-luc-15.57.25.png
Công nhân tình nguyện tăng ca đến nửa đêm để hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Theo đó, chuyến xe chở hơn 36 tấn hàng là thực phẩm đóng hộp từ huyện Củ Chi, TP HCM đã khởi hành đến TP Yên Bái.

Mặc dù mồ hôi ướt đẫm vì phải xếp hàng lên xe container liên tục nhưng chị Ngọc Hương (39 tuổi, huyện Củ Chi) vẫn không cảm thấy mệt. Ngay khi công ty thông báo hỗ trợ đồng bào miền Bắc, chị Hương cùng một số công nhân nữ đã xung phong ở lại hỗ trợ.

anh-chup-man-hinh-2024-09-11-luc-15.57.44.png
Hơn 23 giờ ngày 10-9, chuyến xe chở thực phẩm đóng hộp khởi hành.

"Nhìn hình ảnh đồng bào miền Bắc chìm trong nước lũ, người dân miền Nam không thể đứng nhìn. Người góp tiền, người góp sức, hy vọng bà con vùng lũ được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này", chị Hương bày tỏ.

Trong những ngày qua, nghe tin bà con các tỉnh phía bắc đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau cơn bão số 3 (Yagi), chị Nguyễn Thị Tùng (ngụ tại thôn Phú Lợi, xã Kỳ Lợi, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đồng hành với Chi đoàn thanh niên của thôn tự tay làm thức ăn nhanh để gửi các chuyến xe thiện nguyện đi cứu trợ.

anh-chup-man-hinh-2024-09-11-luc-15.58.53.png
Người dân Hà Tĩnh chế biến thức ăn gửi cứu trợ bà con vùng lũ các tỉnh phía bắc.

"Trong 2 ngày nay, tôi và các bạn đoàn viên, thanh niên trong thôn đã chuẩn bị hơn 41 kg cá khô, 25 kg ruốc khô, 80 hộp mực rim với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. Số thực phẩm này sẽ được gửi theo chuyến xe thiện nguyện xuất phát từ địa phương ra các tỉnh phía bắc cứu trợ cho bà con vùng lũ trong thời gian sớm nhất", chị Tùng nói.

Những ngày qua, rất nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng kêu gọi người thân, bạn bè quyên góp mì tôm, nước uống và thuốc men để gửi ra cứu trợ người dân vùng lũ các tỉnh phía bắc.

Tại Hà Nội, cư dân chung cư Hateco Xuân Phương (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn kêu gọi quyên góp hàng ngàn chai nước, sữa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ đồng bào ngập lụt ở Yên Bái, Tuyên Quang.

vung-lu2.jpg
Cư dân Hateco Xuân Phương chung tay, góp sức sẻ chia với đồng bào khó khăn vùng lũ.

Được biết, chỉ sau 36 giờ kêu gọi trong cộng đồng dân cư, nhóm thiện nguyện đã nhận được sự chung tay, hỗ trợ của đông đảo cư dân. Từ chiều 10/9, từng thùng sữa, thùng nước lọc, thuốc men…đã được cư dân tình nguyện mang tới tầng 1 tòa nhà chung cư để tập hợp, chuyển đến các địa phương đang bị ngập lụt.

Ban đầu, nhóm thiện nguyện chỉ mượn một phần diện tích nhà thuốc ở tầng 1 để làm điểm tập kết, nhưng bà con cư dân quyên góp rất nhiều nên phải mượn thêm nhiều ki ốt ở tầng 1 để chứa hàng.

vung-lu1.jpg
Cư dân chung cư Hateco đội mưa bốc xếp hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Đêm qua, các chị em trong nhóm thiện nguyện cùng với nhiều cư dân đã thức tới khuya để phân loại, đóng gói hàng hóa, nhu yếu phẩm để kịp vận chuyển đến vùng lũ trong thời gian sớm nhất. Đến sáng nay, mặc dù trời mưa khá to nhưng nhiều cư dân chung cư, trong đó có nhiều người lớn tuổi, phụ nữ cùng nhau khuân vác hơn 6 tấn hàng lên xe tải để nhanh chóng chuyển tới Chiêm Hóa.

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Dương – đại diện nhóm thiện nguyện Bếp Tại Tâm cho biết, nhóm thiện nguyện Bếp Tại Tâm gồm 6 chị em đang sinh sống tại Hateco. Nhóm chuyên nấu ăn cho các em nhỏ ở Khoa Nhi, Viện Huyết học Trung ương. Thấy tình hình ngập lụt trên diện rộng, bà con vùng lũ gặp rất nhiều khó khăn, nhóm quyết định dành tiền quỹ của tháng để mua nhu yếu phẩm chuyển lên vùng lũ Yên Bái.

Tính đến trưa 11/9, nhóm đã kêu gọi và đóng gói 259 thùng nước laivie, 168 thùng sữa tươi, 107 thùng lương khô, 4.117 bánh mì mềm, 60 thùng xúc xích ăn liền, 310 hộp ruốc tôm, 6 thùng băng vệ sinh, 67 hộp hạ sốt trẻ em cùng nhiều nhu yếu phẩm, thiết bị y tế…

“Khi thấy các bạn trong nhóm Bếp Tại Tâm kêu gọi, mình thấy rất thiết thực nên mua 5 thùng nước suối mang đến điểm tập kết. Trưa nay, chuyến hàng nhu yếu phẩm đó đã lên đường đến với đồng bào vùng lũ. Hy vọng, những tình cảm, tấm lòng của bà con sẽ sẻ chia được phần nào khó khăn ở trên đó”, anh T.T, cư dân tòa CT2, chung cư Hateco chia sẻ.

Trưa 11/9, chuyến xe tải thứ 2 chở đầy nhu yếu phẩm rời chung cư Hateco để đến với đồng bào vùng lũ Chiêm Hóa cũng là lúc chị em nhóm Bếp Tại Tâm và bà con ướt sũng vì mưa. Bà con vội vàng về chuẩn bị cơm trưa, còn chị em nhóm thiện nguyện lại tiếp tục quyên góp cho chuyến hàng thứ 3, nơi đến lần này là đồng bào vũng lũ Phú Thọ.

Bài liên quan
  • Ngập lụt tại miền Bắc kéo dài đến khi nào?
    Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, đánh giá khả năng tiêu thoát lũ đang diễn ra chậm nên thời gian ngập lụt còn kéo dài khoảng 2-3 ngày tới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những chuyến xe cứu trợ 0 đồng tới vùng lũ miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO