Theo ông Vũ Vinh Phú, một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trong thương mại hiện nay là hiện tượng nâng giá trị thực sản phẩm lên rất cao để chiết khấu sâu.
"Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là "có vấn đề". Tôi không nói tất cả nhưng tôi cũng nhận được không ít thông tin phản ánh về các "mánh khoé" trong các chương trình khuyến mại", ông Phú cho hay.
Ông Phú phân tích, thứ nhất là nâng giá cao để chiết khấu sâu. Cụ thể là trưng biển hạ giá 60 – 70%. Trong khi giá khuyến mại thì cao ngang ngửa giá cũ. Điều này khiến người mua hàng khuyến mại trong chương trình khuyến mại còn có nguy cơ cao hơn giá trước khi khuyến mại. Hiện tượng này khá phổ biến.
Thứ hai là bản thân cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng có lẽ chưa nắm sâu, nắm sát giá gốc của các sản phẩm hàng hoá. Nhất là ở mặt hàng kỹ thuật như kính, đồ điện tử, gia dụng…
Cửa hàng thời trang Format áp dụng chương trình khuyến mại lên đến 70% nhưng bao gồm nhiều điều kiện. Ảnh: Huy Hoàng.
Hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó” ở cả hàng hoá lẫn hình thức khuyến mại… diễn ra phổ biến ở mặt hàng thời trang. Ảnh: Huy Hoàng.