Những chú ý khi cho con dùng thực phẩm đóng hộp

Lam Chi| 01/12/2022 09:08

Tủ bếp của bạn đang có quá nhiều thực phẩm đóng hộp sẵn? Bạn quá bận nên cho con sử dụng đồ hộp thay vì mất nhiều thời gian cho việc chế biến, nấu nướng? Thực phẩm đóng hộp tiện lợi tuy nhiên nếu bạn lạm dụng, không sử dụng đúng cách sẽ đem lại những nguy hại khôn lường cho sức khỏe trẻ.

Tiện dụng, nhanh chóng

Nếu trước đây, thực phẩm đóng hộp chủ yếu xuất hiện trong những chuyến đi chơi xa thì ngày nay, chúng được sử dụng cả trong các bữa ăn hàng ngày. Với người phụ nữ, đồ hộp giúp họ tiết kiệm khá nhiều thời gian chế biến và nấu nướng. Nhiều bà mẹ cũng cho rằng con trẻ ăn dặm bằng các thực phẩm đóng hộp sẽ đủ chất dinh dưỡng hơn. Chị Mai An, bà mẹ có hai con nhỏ, một bé được 8 tháng và một bé 5 tuổi cho biết chị đang sử dụng thực phẩm đóng hộp cho hai con vì đồ hộp nhiều đạm lại đa dạng lựa chọn về mùi vị. “Những lúc mẹ bận buổi trưa ở cơ quan hay về muộn vào buổi tối thì cho bé ăn đồ hộp là một cách xử lý tiện lợi mà lại đủ dinh dưỡng”, chị cho biết.

canned-food.jpg
Nhiều bà mẹ đang sử dụng thức ăn đóng hộp cho trẻ vì tính tiện dụng, nhanh chóng.

Phần nhiều nguyên liệu của đồ hộp, đặc biệt là loại không qua chế biến kỹ, được đóng hộp ngay hoặc rất sớm sau khi thu hoạch, khi sản phẩm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất lượng thực phẩm lúc đó còn ở mức cao nhất. Khi chế biến ngay lúc này, các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại ở trong hộp. Vitamin C và chất folic sẽ được lưu giữ lại rất lâu. Nhiều sản phẩm đóng hộp còn cung cấp nhiều vitamin C hơn so với các sản phẩm tươi như: ngô ngọt bao tử, quả mơ đóng hộp ... Cá hộp cũng cung cấp nhiều canxi hơn cá được chế biến và sử dụng tươi do phần xương được làm mềm thay vì phải bỏ đi khi sử dụng.

intro-1665765306.jpg
Thực phẩm đóng hộp có những tác dụng tốt nếu chúng ta sử dụng đúng cách, chọn đúng loại.

Nói về chất dinh dưỡng trong thực phẩm đóng hộp, nhiều bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng cũng xác nhận về cơ bản, các hộp thức ăn dặm của trẻ (còn hạn sử dụng và tuân thủ đúng quy định bảo quản của nhà sản xuất) của những hãng nổi tiếng trên thế giới hiện đang được phân phối chính thức ở Việt Nam được cho là đáng tin cậy về sự cân đối trong thành phần, đủ chất dinh dưỡng như ghi trên nhãn và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho trẻ liên tục và trong một thời gian dài, thực phẩm đóng hộp không phải là lựa chọn an toàn cho sức khỏe của bé nói riêng cũng như người sử dụng nói chung. Chính vì vậy, khi sử dụng thực phẩm đóng hộp, ngoài chú ý về mặt tiện lợi do nó đem lại, người sử dụng cũng được khuyên nên có những hiểu biết nhất định để lựa chọn và sử dụng an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Sử dụng đúng cách

Bên cạnh những mặt tiện dụng và hiệu quả do thực phẩm đóng hộp mang lại, người tiêu dùng cũng cần chú ý đến những hạn chế của loại thực phẩm này để có quyết định sử dụng đúng đắn.

dohop.gif
Người tiêu dùng cũng cần chú ý đến những hạn chế của loại thực phẩm này để sử dụng đúng cách.

Trong quá trình sản xuất, thực phẩm đóng hộp thường được đưa vào những chất phụ gia, bảo quản, chất tạo xốp, làm trắng… nhằm tạo mùi vị tươi ngon, chống oxi hóa. Có đến 8 loại màu tổng hợp hữu cơ được dùng trong chế biến, trong khi đó, các nhà sản xuất ít sử dụng những loại màu có trong tự nhiên vì chi phí cao. Các chất phụ gia, bảo quản trên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, có thể dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm, rất nguy hiểm cho sức khoẻ - đặc biệt trẻ nhỏ và phụ nữ đang trong thai kỳ.

Theo nhiều bác sĩ khuyến cáo thì trẻ em từ 1 đến 6 tuổi dùng thực phẩm đóng hộp trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị bệnh béo phì. Hơn nữa, nếu mua nhầm đồ hộp kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Nhiều loại nước hoa quả đóng hộp, thành phần chủ yếu là nước, đường và hương liệu cũng được cho rằng chỉ có giá trị về mặt giải khát, không có giá trị về mặt dinh dưỡng.

Nhận biết được những tiện ích cũng như hạn chế từ đồ hộp, các bà nội trợ có thể thỉnh thoảng sử dụng loại thực phẩm này cho các thành viên gia đình mình khi đi du lịch, cần thay đổi thức ăn cho trẻ lạ miệng hơn… Tuy nhiên, khi mua cần lưu ý chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, kiểm tra hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, thức ăn phù hợp với độ tuổi, thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng và bảo quản của nhà sản xuất, dùng với lượng bao nhiêu thì đủ.

can-canned-food-732x549-thumbnail-732x549.jpg
Trẻ em từ 1 đến 6 tuổi dùng thực phẩm đóng hộp trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị bệnh béo phì.

Lời khuyên đưa ra cho các gia đình đang sử dụng thực phẩm đóng hộp là chỉ nên ăn 2 – 3 bữa một tuần. Khi dùng đồ hộp cho trẻ cũng cần đặc biệt cẩn trọng, chỉ chọn loại đã qua thanh trùng, chế biến nhiệt chứ không nên chọn loại sử dụng hoá chất bảo quản.

Ngoài ra, theo nghiên cứu từ Đại học California thì khi lựa chọn thực phẩm đóng hộp cần chú ý như sau:

- Chọn loại đồ hộp hạn sử dụng còn dài để tránh hàm lượng sắt, thiếc từ vỏ đồ hộp có thể ngấm vào thực phẩm trong thời gian dài.

- Đối với những đồ hộp đã qua sử dụng nhưng chưa hết thì không nên dùng lại. Vì nguyên tắc của đồ hộp là đóng kín thanh trùng, không có vi sinh vật và khí thì mới bảo quản lâu được. Khi đã mở nắp đồ hộp thì tốt nhất là nên dùng hết, không nên để lại trong tủ lạnh

- Chỉ dùng những loại thực phẩm đóng hộp có lượng acid thấp như đậu, nấm, oliu, thịt bò hoặc cá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những chú ý khi cho con dùng thực phẩm đóng hộp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO