Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam

21/06/2024 09:19

Xu hướng chung là nguyên thủ các nước ưu tiên sử dụng xe nội địa và thường mang theo trong các chuyến thăm chính thức nước ngoài.

Aurus Senat của Nga 

Đây là chiếc xe nguyên thủ nước ngoài gần đây nhất có mặt tại Việt Nam, trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ ngày 19/6 đến 20/6.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 1

Hai chiếc Aurus Senat Limousine nằm trong số 7 xe Aurus được vận chuyển bằng máy bay sang Việt Nam trước vài ngày, sẵn sàng đón Tổng thống Nga Putin ở sân bay Nội Bài, Thủ đô Hà Nội vào rạng sáng 20/6 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Kể từ sau thời Liên Xô cũ, ông Vladimir Putin là Tổng thống Nga đầu tiên dùng ô tô nội địa để chở các lãnh đạo cấp cao, thay vì xe ngoại.

Chiếc Aurus Senat phục vụ ông Putin được cho là có khả năng chống đạn xuyên giáp, đạn bắn tỉa và các loại lựu đạn. Kính xe là loại cường lực dày 6cm chống đạn.

Xe còn có khả năng chống chọi với các cuộc tấn công sinh học và hóa học. Lốp được gia cố bằng thép để ngăn tình trạng bị xịt hơi.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 2

Aurus đã phải thực hiện 60 bài thử nghiệm khắc nghiệt về độ an toàn, khả năng bảo vệ, mức tiêu thụ nhiên liệu..., chỉnh sửa nhiều lần trước khi mẫu Senat Limousine được thông qua làm xe tổng thống (Ảnh: Wiki).

Chiếc limousine bọc thép của Tổng thống Nga trang bị hệ thống hybrid gồm động cơ xăng V8 dung tích 4.4L tăng áp kép, cho công suất 598 mã lực và mô-men xoắn cực đại 880Nm, kết hợp với mô-tơ điện công suất 62 mã lực, và hộp số tự động 9 cấp, cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Hongqi N701 của Trung Quốc

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 12-13/12/2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân được chở trên chiếc Hongqi N701 mang từ Trung Quốc sang.

Hongqi N701 là mẫu xe riêng thứ 4 chuyên chở Chủ tịch Trung Quốc. Trước đó là các mẫu Hongqi L5, L9 và Hongqi N501.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 3

Chiếc Hongqi N701 đồng hành cùng ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái được mệnh danh là "Rolls-Royce Trung Quốc" (Ảnh: Thành Đông)

Chiếc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng không phải xe sản xuất đại trà, dù nó có nhiều điểm chung với mẫu sedan cỡ lớn H9.

Tên thương hiệu và tên xe đều là chữ Hán, thay vì chữ Latinh. Thông số kỹ thuật của Hongqi N701 được giữ kín, nhưng theo giới truyền thông, động cơ là loại V8 hoặc V12, cho công suất khoảng 400 mã lực.

Trên nắp ca-pô là biểu tượng lá cờ đỏ (Hongqi trong tiếng Trung có nghĩa là Lá cờ đỏ); hai bên hông được chuẩn bị sẵn chỗ cắm cờ. Trên bộ mâm màu bạc cỡ 21 inch cũng có huy hiệu lá cờ màu đỏ.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 4

Có hai chiếc Hongqi N701 được mang sang Việt Nam trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của ông Tập Cận Bình vào cuối năm ngoái (Ảnh: Thành Đông).

Giống như các xe chuyên chở nguyên thủ khác, Hongqi N701 sở hữu hàng loạt trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại, như hệ thống cách âm, thân xe bọc thép, kính chống đạn..., để vừa tạo sự thoải mái vừa đảm bảo yếu tố an ninh.

"Quái thú" Cadillac One của Mỹ 

Không dựa trên bất kỳ mẫu xe thương mại nào, Cadillac One trở thành xe của Tổng thống Mỹ từ năm 2009, dưới thời ông Barack Obama.

Mẫu xe này phục vụ Tổng thống Barack Obama trong suốt hai nhiệm kỳ và cả Tổng thống Donald Trump trong thời gian chờ thế hệ mới hoàn thiện. Điều thú vị là mẫu xe này từng 2 lần xuất hiện tại Việt Nam trong các chuyến công du của ông Obama vào năm 2016 và ông Donald Trump vào năm 2019.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 5

Hai chiếc Cadillac One bản cũ được chuyển bằng máy bay chuyên dụng tới sân bay Nội Bài để phục vụ việc đi lại của Tổng thống Donald Trump trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội vào năm 2019 (Ảnh: Quý Đoàn).

Được chế tạo riêng cho Tổng thống Obama, Cadillac One thế hệ đầu tiên được bọc thép và lắp cửa kính chống đạn, có khả năng chống chọi với các vụ nổ cũng như đạn xuyên giáp. Nội thất được hàn kín để phòng các vụ tấn công bằng hóa chất, bên trong xe có hệ thống oxy riêng.

Lốp được phủ chất liệu Kevlar để phòng nguy cơ bị nổ. Và dù lốp có bị nổ thì vành kim loại cũng đủ khỏe để giữ xe và giúp nó di chuyển. Bình nhiên liệu của xe được bọc một lớp vỏ bọc thép và có chất bọt đặc biệt để ngăn ngừa nó bị nổ, dù là bị tấn công trực tiếp.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 6

Hơn một năm sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump vẫn dùng chiếc limousine "Quái thú" thế hệ cũ, thừa hưởng từ người tiền nhiệm Barack Obama (Ảnh: Toàn Vũ).

của "Quái thú" Cadillac One chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2018, với chính thức hiện đại hơn, có nhiều nét giống như phiên bản trục cơ sở kéo dài của mẫu Cadillac CT6, nhưng trên thực tế sử dụng cơ sở gầm bệ hoàn toàn khác và được trang bị chống đạn hạng nặng.

Thông số kỹ thuật được bảo mật vì lý do an ninh, nhưng nhiều nguồn tin cho biết mẫu xe này sử dụng cơ sở gầm bệ của xe tải và được trang bị chống đạn kỹ lưỡng từ trên xuống dưới, có thể chở tới 7 người, với khoang ghế sau dành cho tổng thống và 4 phụ tá.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 7

Hai chiếc Cadillac One thế hệ mới được đưa tới Việt Nam trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm 2023 (Ảnh: Vietnamnet).

Cadillac One thế hệ mới được định giá khoảng 1,55 triệu USD, đứng thứ 3 trong danh sách những chiếc xe Tổng thống Mỹ đắt nhất mọi thời đại.

Mercedes S600 Maybach Guard phục vụ Tổng thống Hàn Quốc

Chiếc xe này là phương tiện bọc thép hạng sang đầu tiên nhận được chứng nhận an toàn VR-10 theo tiêu chuẩn BRV 2009. Xe từng được đưa tới Việt Nam để phục vụ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In dự sự kiện APEC 2017 ở Đà Nẵng.

Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam - 8

Chiếc Mercedes-Benz S600 Maybach Guard lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng vào tháng 11/2017 (Ảnh: Khánh Hiền).

S600 Guard được trang bị động cơ xăng V12 6.0L công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 830Nm, kết hợp hộp số 7 cấp. Siêu xe này nặng khoảng 5,1 tấn và đạt tốc độ tối đa ấn tượng vào khoảng 210km/h và nó vẫn có khả năng di chuyển thêm 100km trong điều kiện lốp xe bị xì hơi.

Mercedes trang bị cho S600 Maybach Guard chế độ bảo vệ toàn diện, chống lại các thiết bị nổ có tính sát thương cao tương đương với 15 kg thuốc nổ TNT. Vỏ và thân xe cũng như phần ở giữa được gia cố bằng những lớp thép đặc biệt siêu dày thường được sử dụng trên xe tăng và xe quân sự.

Ngoài chiếc Mercedes-Benz bọc thép này, tại Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-In còn sử dụng một chiếc Hyundai Equus Limousine phiên bản kéo dài hơn nửa mét của mẫu sedan cỡ lớn Equus.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng thế giới từng đến Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO