Những chiếc T-62 ‘cổ lỗ sĩ’ bất ngờ xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine

27/05/2022 08:40

Theo Avia.pro, mới đây một đoàn tàu chở những chiếc xe tăng T-62 vốn không phục vụ trong biên chế chính thức của quân đội Ukraine và Nga trong hơn 20 năm đã được người dân địa phương ghi hình.

Được biết, những chiếc xe tăng T-62 này được Liên Xô chính thức sử dụng vào những năm 60 của thế kỷ trước và bắt đầu từ những năm 2000, sau này cả Ukraine và Nga đều không còn sử dụng trong quân đội, do đó một số câu hỏi đã đặt ra về chủ nhân của số thiết bị này khi chúng xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine.

Trong đoạn video được giới thiệu có thể thấy một đoàn tàu khổng lồ đang vận chuyển xe tăng T-62. Số lượng xe tăng chính xác được vận chuyển không được tiết lộ, tuy nhiên dựa trên video có thể xác định có ít nhất 28 chiếc.

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của những chiếc xe tăng T-62, song theo các chuyên gia, những chiếc này hoàn toàn dễ bị tấn công bởi vũ khí chống tăng, mìn, súng phóng lựu cầm tay và thậm chí cả súng máy hạng nặng.

Không biết chính xác những khung hình video trên được ghi lại ở đâu tại Ukraine, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, những thiết bị quân sự như vậy hoàn toàn không phù hợp để tiến hành hiệu quả các hoạt động quân sự hiện đại.

Đến nay, xe tăng T-62 đang được biên chế tại 14 quốc gia, nhưng cả Nga và Ukraine đều không chính thức có thiết bị quân sự này.

Xe tăng chủ lực T-62 là phiên bản cải tiến sâu từ xe tăng chủ lực T-55, xe tăng T-62 có thiết kế “thời thượng” ở thời điểm nó ra mắt, với trọng tâm thấp, kích thước nhỏ và hỏa lực vượt trội.

Trước đây, các tướng lĩnh quân đội Nga đã cho hay, những xe tăng T-62 còn lại trong biên chế lực lượng này, sẽ sớm được thay thế bằng các phiên bản T-14 hoặc T-90 cải tiến.

So với tiêu chuẩn hiện nay, xe tăng T-62 với hệ thống hỏa lực pháo 115mm đã không còn đủ khả năng tác chiến đối đầu với các loại thiết giáp hiện đại, với giáp phản ứng nổ hoặc các hệ thống bảo vệ chủ động, đang rất phổ biến hiện nay.

Điểm nổi bật nhất của loại xe tăng này chỉ đến từ trọng lượng rất nhẹ nhàng, khoảng 37 tấn, cho phép nó tác chiến trong nhiều địa hình phức tạp, không đòi hỏi quá lớn về hệ thống cầu đường khi hành quân.

Ngoài ra, với các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực bộ binh, tấn công công sự hoặc tác chiến đối phó với phiến quân, loại xe tăng T-62 vẫn có khả năng hoạt động rất tốt và hiệu quả.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc T-62 ‘cổ lỗ sĩ’ bất ngờ xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO