Ngay cả khi chúng ta có thể du hành với tốc độ ánh sáng thì cũng chỉ có 11 ngôi sao (không kể Mặt Trời) nằm trong khoảng cách mười năm ánh sáng.

Du hành qua không gian rộng lớn bao la giữa các vì sao dường như là điều bất khả thi và du hành thời gian hoàn toàn là hư cấu.

Công nghệ “không tưởng” trong tương lai có thể thay đổi tất cả những điều này - nhưng nếu đúng vậy, tại sao chúng ta vẫn chưa gặp những vị khách đến từ tương lai?

Ai đó đã đánh cắp thùng rác. Người dân New York chưa từng thấy chúng biến mất, nhưng trong suốt mùa xuân và mùa hè năm 1950, các thùng kim loại đã bốc hơi khỏi đường phố Manhattan với tốc độ đáng báo động.

Cùng lúc đó, tin tức về những vụ chứng kiến đĩa bay đang lan truyền khắp đất nước và một mẩu truyện tranh xuất hiện trên tạp chí The NewYorker miêu tả một đội phi thuyền ngoài Trái Đất đang trở về hành tinh quê nhà với cả kho thùng rác.

“Đó là lời giải đáp gọn ghẽ cho cả hai hiện tượng”. Nhà vật lý Enrico Fermi đã bình luận như vậy sau khi nghe mô tả về đoạn truyện tranh vào một bữa trưa mua hè tại Trung tâm thí nghiêm Quốc gia Los Alamos, bang New Mexico và nó đã kéo ông vào một cuộc thảo luận với các đồng nghiêp về khả năng du hành giữa các vì sao với tốc độ nhanh hơn ánh sáng.

Du hanh khong gian anh 1

Phi hành gia của tàu Apollo 11 thám hiểm Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Thuyết tương đối hẹp của Einstein nói rằng tốc độ ánh sáng là một giới hạn tốc độ tuyệt đối trong toàn vũ trụ. Không gì có thể du hành trong không gian nhanh hơn ánh sáng và điều này cản trở chuyến bay giữa các vì sao giữa không gian bởi các ngôi sao cách rất xa nhau.

Kỷ lục về vật thể nhân tạo nhanh nhất thuộc về tàu vũ trụ Helios 2; ra đời vào năm 1976, đạt vận tốc khoảng 250.000 km/h trong một loạt các chuyến bay tiếp cận Mặt Trời.

Tuy nhiên, nếu so sánh với vận tốc ánh sáng, khoảng 1,1 tỷ km/h, thì có vẻ Helios 2 chỉ như con ốc sên. Nếu du hành với tốc độ tối đa của Helios 2, chúng ta phải mất 18.500 năm để đến được ngôi sao gần nhất.

Ngay cả khi chúng ta có thể du hành với tốc độ ánh sáng thì cũng chỉ có 11 ngôi sao (không kể Mặt Trời) nằm trong khoảng cách mười năm ánh sáng. Phải mất 4,3 năm di chuyển với tốc độ ánh sáng để đến được ngôi sao gần nhất, thuộc hệ gồm ba ngôi sao có tên Alpha Centauri, cách chúng ta 4,3 năm ánh sáng.

Bị giới hạn dưới tốc độ ánh sáng, phần còn lại của Ngân Hà sẽ mãi mãi nằm ngoài tầm với của chúng ta.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những câu hỏi lớn - Vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO