Những cách làm mát phòng không cần dùng điều hòa

04/06/2023 07:04

Dưới đây là những cách làm mát phòng không cần dùng điều hòa ai cũng có thể áp dụng.

Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 38-39 độ C. Vậy làm cách nào để mát nhà mà không cần bật điều hòa? Mời bạn đọc tham khảo các cách làm mát phòng dưới đây.

Tự chế điều hòa

VnExpress dẫn nguồn Aboluowang cho biết, tự chế điều hòa không khí tại nhà thực ra khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là quạt cây và đá lạnh. Sử dụng 2- 3 chai, cốc nhựa đổ đầy nước cùng 3 muỗng cà phê muối (khoảng 50g), lắc đều để hòa tan hết. Đặt các chai nước muối vào ngăn đá (muối làm cho đá không bị tan nhanh). Đặt những chai nước đá này trước quạt khoảng 15 cm. Gió thổi từ quạt sẽ làm bốc hơi nước, giảm nhiệt độ. Khi những chai nước tan đá, có thể đặt lại chúng vào tủ lạnh và tái sử dụng nhiều lần. Cách làm này rẻ tiền mà khá hiệu quả.

Luôn kéo rèm cửa

Theo nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất là luôn kéo rèm cửa và bạn cũng nên lựa chọn những loại rèm có màu sắc tối để tránh bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng. Với biện pháp đơn giản này bạn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Hãy lưu ý đặc biệt là với những chiếc cửa sổ kính và có hướng Tây và hướng Nam.

Những cách làm mát phòng không cần dùng điều hòa-1

Đóng, mở cửa phòng đúng lúc

Theo bài viết trên Zing News, vào thời điểm nóng bức trong ngày, đóng cửa các phòng không sử dụng đến trong nhà sẽ ngăn không khí mát tràn vào những không gian này “phí phạm”.

Tới ban đêm mát mẻ, bạn có thể mở chúng để tận dụng không khí lưu thông tự nhiên.

Đổi ga giường

Thay đổi bộ ga giường theo mùa không chỉ giúp làm mới phòng ngủ, mà còn là cách hữu hiệu để làm mát. Trong khi các loại vải dạ hay sợi tổng hợp tạo cảm giác ấm áp, bộ ga giường vải cotton sẽ giúp bạn mát mẻ và thoải mái hơn trong nhiệt độ nóng.

Chuyển sang nằm chiếu, hoặc sử dụng gối, đệm nước cũng là lựa chọn giải nhiệt hấp dẫn cho mùa hè oi bức. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra và chọn mua sản phẩm có chất lượng tốt để tránh tình trạng bục vỡ, chảy nước khi sử dụng.

Làm mát cơ thể bạn thay vì căn phòng

Thay vì tập trung vào việc làm mát cho căn phòng, chúng ta có thể tập trung vào việc làm mát cơ thể của mình. Một số biện pháp đơn giản là mặc quần áo thoáng mát, sử dụng chiếc khăn lạnh đắp trên những vùng cơ thể nóng như cổ, bên trong khuỷu tay, uống những loại nước mát giải nhiệt.

Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm

Điều này rất cần thiết vì nó giúp tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn.

Trồng thêm cây xanh

Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

Mái nhà được làm bằng vật liệu sáng màu

Đối với vùng khí hậu nóng ẩm, việc lựa chọn những loại vật liệu làm mát, hiệu quả trong việc phản chiếu năng lượng mặt trời thay vì hấp thụ nên được quan tâm.

Về mặt phản xạ, tấm lợp bằng kim loại màu trắng có thể phản xạ 66% năng lượng mặt trời. So với các loại vật liệu làm mái khác, tấm lợp kim loại lạnh nhanh hơn vào ban đêm và giữ nhiệt trong thời gian ngắn hơn. Ngoài ra có thể sử dụng ngói bê tông phẳng màu trắng, ngói bằng đất nung hoặc đất sét để lợp mái.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cách làm mát phòng không cần dùng điều hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO