Những cách kiểm soát cholesterol xấu trong cơ thể

NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)| 23/08/2023 17:46

Cholesterol là một chất sáp được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều loại cholesterol không phù hợp, được gọi là cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Những cách kiểm soát cholesterol xấu trong cơ thể
Cholesterol là một chất sáp được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều loại cholesterol không phù hợp, được gọi là cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đồ họa: Ngọc Thùy

Ăn thực phẩm tốt cho tim

Một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp giảm mức cholesterol LDL. Tập trung vào các loại thực phẩm như yến mạch, các loại hạt, đậu và cá béo như cá hồi, được biết là làm giảm cholesterol xấu. Hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chiên và chế biến sẵn, vì chúng có thể làm tăng mức LDL.

Tập thể dục thường xuyênHoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), loại bỏ các cholesterol xấu khỏi máu. Đặt mục tiêu tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để cải thiện mức cholesterol và sức khỏe tổng thể của bạn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì một cân nặng phù hợp là một trong những cách tốt nhất để làm giảm mức cholesterol xấu, đồng thời thúc đẩy sản xuất lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Tránh hút thuốc

Hút thuốc không chỉ gây tổn thương mạch máu mà còn làm giảm mức HDL cholesterol. Bỏ hút thuốc có thể cải thiện lượng cholesterol của bạn và giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim.

Dùng thuốc khi cần thiết

Đôi khi, chỉ thay đổi lối sống có thể không đủ để kiểm soát cholesterol xấu. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể kết hợp cả dùng thuốc giảm cholesterol theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như statin. Những loại thuốc này có thể có hiệu quả cao nhưng cần được sử dụng dưới sự giám sát và chỉ định của bác sĩ.

Kiểm tra thường xuyênViệc thăm khám thường xuyên là điều cần thiết để bạn có thể theo dõi mức cholesterol và sức khỏe tim mạch tổng thể. Những lần kiểm tra này có thể giúp xác định sớm mọi vấn đề và can thiệp kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cách kiểm soát cholesterol xấu trong cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO