Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não

21/04/2022 12:44

Thế giới động vật vô cùng phong phú và sinh động nhưng trẻ em ngày nay, nhất là trẻ em thành thị có rất ít cơ hội để khám phá chúng.

Đó là một thiệt thòi lớn bởi tìm hiểu, chăm sóc các con vật cũng là cách rất hay để giúp trẻ học được những bài học tuyệt vời trong cuộc sống, đồng thời hình thành nhận thức về loài vật và ươm mầm tình yêu với thiên nhiên ở con trẻ.

Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não-1

Tại sao nên dạy bé nhận biết con vật?

Bố mẹ nào cũng muốn dạy con được thật nhiều điều tốt đẹp ngay từ khi còn nhỏ nhưng đôi khi phương pháp nuôi dạy lại chưa phù hợp hoặc nhàm chán khiến hiệu quả không được như mong đợi. Khi đó, bố mẹ nên thay đổi hình thức truyền đạt sao cho sinh động, dễ hiểu hơn và việc dạy con tìm hiểu các con vật là một gợi ý hữu ích vì điều này vừa có thể giúp bé khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên vừa kích thích sự phát triển trí não của bé.

Thế giới động vật rất đa dạng với rất nhiều giống loài khác nhau và tất cả chúng đều góp phần cân bằng hệ sinh thái, cũng như thế giới loài người gồm vô số các cá nhân và ai cũng có vai trò trong việc tạo nên một cộng đồng xã hội tốt đẹp. Vì vậy, thông qua các loài vật, cha mẹ có thể khéo léo liên hệ để hướng dẫn con những bài học cuộc sống một cách gần gũi và dễ hiểu mà bé lại rất thích thú.

Chẳng hạn, đa số những gia đình có nuôi động vật như chó, mèo, thỏ,... đều xem chúng như thành viên trong gia đình. Việc dạy bé học con vật, cách quan sát và đối xử tốt, yêu thương chúng chính là một trong những việc mà ba mẹ cần làm để hoàn thiện nhân cách trẻ. Tất nhiên, ba mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ cách giữ an toàn cho bản thân trước bất kỳ loại vật nuôi nào.

Ngoài ra, việc dạy bé học các con vật còn giúp mẹ phát hiện những khả năng của trẻ như khả năng nghe, nhìn, ghi nhớ, phân biệt, bắt chước hoặc đếm, từ đó mẹ có thể giúp trẻ bồi dưỡng hoặc phát triển các kỹ năng sao cho phù hợp. Hơn nữa, những bài học về muông thú còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu và ý thức bảo vệ thế giới tự nhiên của con trẻ ở độ tuổi lớn hơn sau này.

Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não-2

8 phương pháp dạy bé học các con vật

Động vật vô cùng phong phú nhưng khả năng cho trẻ tiếp cận chúng trực tiếp hàng ngày để tìm hiểu là không nhiều, vì vậy muốn trẻ hiểu biết nhiều hơn về thế giới loài vật, ba mẹ có thể áp dụng những phương pháp hữu ích dưới đây:

1. Nuôi thú cưng

Nếu gia đình có điều kiện, nuôi thú cưng ở nhà chính là cách nhanh nhất dạy bé các con vật quen thuộc. Trẻ sẽ được tiếp xúc trực tiếp con vật và thoải mái gần gũi với chúng. Ba mẹ có thể nuôi một chú mèo xinh xắn đáng yêu hay một chú cún con chẳng hạn.

Như vậy, bé có cơ hội được tiếp xúc gần gũi với động vật, từ đó tình cảm của con dành cho động vật sẽ lớn dần lên. Qua sinh hoạt hằng ngày, bé cũng có thể hiểu thêm về đặc điểm và lối sống của chó mèo: một chú chó/ mèo thường làm gì trong ngày? Ăn uống như thế nào? Khi được chủ gọi thì nó phản ứng ra sao?…

2. Đưa trẻ đến những nơi có nhiều động vật như sở thú, công viên, trang trại chăn nuôi…

Đây là phương pháp dạy trẻ về các con vật hiệu quả và rất thú vị mà chắc chắn bé yêu nào cũng thích. Khi chứng kiến trực tiếp những con vật thật sự sống động, thông qua lời giới thiệu của người lớn, trẻ sẽ dễ dàng nhận biết và hiểu hơn, nhớ hơn so với các hình thức khác.

Chẳng hạn khi muốn dạy trẻ về con hổ, đầu tiên bạn nên đưa con đến chuồng hổ và kể cho trẻ nghe về những đặc điểm nổi bật của loài này, giải đáp những câu hỏi của trẻ về chúng. Sau đó bạn có thể giúp trẻ ôn bài bằng cách hỏi lại những thông tin đã giới thiệu trước đó. Nếu con trả lời sai bạn sẽ nhắc lại lần nữa để bé nhớ hơn, còn con trả lời  đúng thì một lời khen ngợi sẽ khiến bé phấn khích mà ham học hỏi hơn.

Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não-3

3. Tìm hiểu những con vật trong sách báo và trên màn hình

Khi nhìn thấy con vật trong sách hay chương trình truyền hình, phim ảnh, ba mẹ hãy chỉ cho con. Bắt đầu bằng những con vật với màu sắc rõ ràng, nổi bật và bắt mắt để giúp bé nhận biết con vật dễ dàng hơn. Gợi nhớ cho trẻ với những điều đơn giản như tên gọi hay âm thanh mà con vật tạo ra.

Sau vài lần, ba mẹ có thể đặt ra những câu hỏi giúp trẻ có cơ hội phát triển tư duy như “Con này tên gì con nhỉ?”, “Con này kêu như thế nào?”, “Con này ăn gì?”, “Con này có nguy hiểm không con?”. Ngoài ra, thông qua việc dạy bé học các con vật, ba mẹ bước đầu nuôi dưỡng thói quen đọc sách ở trẻ.

4. Đọc truyện về các loài vật cho con nghe mỗi tối

Nghe mẹ đọc truyện mỗi tối ở trên giường luôn là kỷ niệm êm đềm mà trẻ sẽ nhớ nhất sau này khi con lớn lên và đây cũng là cách dạy bé về các con vật vô cùng hiệu quả.

Thông qua những câu chuyện về các loài động vật, bạn có thể mở rộng để kể thêm cho trẻ những con vật đó ngoài thực tế còn có những đặc điểm, tính cách thế nào, đồng thời dạy con những bài học về cuộc sống có liên quan. Điều này không chỉ nâng cao vốn hiểu biết của trẻ mà còn kích thích tư duy tưởng tượng, liên hệ cho trẻ.

5. Học qua thẻ flash động vật

Thẻ flash động vật là một công cụ tuyệt vời và rất phổ biến hiện nay để giúp mẹ dạy các con vật cho bé. Mỗi chiếc thẻ đều được in hình thú khác nhau và mẹ sẽ chỉ vào từng chiếc thẻ ấy rồi đọc tên con vật để giúp bé nhận biết và ghi nhớ đặc điểm của chúng.

Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não-4

Song song đó, mẹ có thể kết hợp cho con nghe các âm thanh tương ứng của loài thú trên thẻ. Điều này sẽ giúp con nhận biết đầy đủ hơn về các loài động vật.

6. Cho bé xem phim hoạt hình hoặc chương trình thế giới động vật

Bé nào cũng thích phim hoạt hình và có thể nắm bắt rất nhanh về đặc điểm của các loài động vật từ những hình ảnh mà bé xem được.

Ví dụ như xem phim Tom và Jerry, bé sẽ biết được hình hài của con mèo trông mềm mại, dễ thương ra sao. Nó có đuôi dài, 4 chân, mắt to, tai nhọn, thích uống sữa và hay đuổi bắt chuột. Còn con chuột thì có thân hình nhỏ bé, rất nhanh nhẹn, sống trong lỗ, hay trộm đồ ăn và rất sợ mèo.

7. Dạy các con vật cho bé bằng các bài hát, bài thơ

Có rất nhiều bài hát thiếu nhi tiếng Việt và tiếng Anh về các loại động vật mà mẹ có thể dạy cho bé hát để phát triển nhận thức của bé về các loài. Mẹ có thể vừa dạy trẻ lời hát, vừa thể hiện hành động như con vật đó trong thực tế, chắc chắn trẻ sẽ rất thích thú và nhớ rất lâu cả lời hát vui nhộn, cả đặc tính riêng của mỗi loài.

Chẳng hạn mẹ có thể dạy con về con vịt qua bài hát “Một con vịt xòe ra hai cái cánh…”, dạy con về con ong qua bài “Chị ong nâu nâu…”, dạy con về con bướm qua bài “Kìa con bướm vàng…”….

Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não-5

8. Dạy các con vật cho bé bằng trò chơi tô màu

Sách vở tô màu động vật hiện nay có rất nhiều, nên ngay từ khi trẻ còn nhỏ mẹ hoàn toàn có thể mua về hoặc lên mạng down xuống và in ra cho các bé tập tô màu. Trong quá trình tô màu, tô đến con nào bố mẹ sẽ hướng dẫn con nên tô màu gì cho giống với thực tế, giải thích cho trẻ các bộ phận của con vật đó, nói thêm về đặc tính, đặc điểm, lợi ích của nó…

Cứ như vậy, vốn hiểu biết của trẻ về các con vật chắc chắn sẽ nhanh chóng tăng lên và đọng lại rất lâu trong trí não trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những cách dạy trẻ học về các con vật hiệu quả, bé vừa tiếp thu nhanh vừa kích thích trí não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO