Những 'bông hồng thép' quyền lực của làng bóng đá thế giới

Tú Anh (T/H)| 08/03/2024 18:03

Bất chấp những khuôn mẫu và rào cản, ngày nay không khó khi chứng kiến những 'bóng hồng' đảm nhận vai trò quản lý bóng đá chuyên nghiệp. Những Madam Pang, Barbara Berlusconi, Marina Granovskaia... từng bước đã tạo tiếng vang và đế chế của riêng mình.

Madam Pang 

Madam Pang tên thật là Nualphan Lamsam, sinh năm 1966, là một trong những người có ảnh hưởng nhất ở Thái Lan. Bên cạnh các giải thưởng và thành tựu về sự nghiệp kinh doanh, nhà điều hành đầy táo bạo này có lẽ được hầu hết công chúng biết đến với tư cách là "nữ hoàng bóng đá" của đất nước Thái Lan.

Bà là cựu Chủ tịch CLB  Port Authority và vị trí trưởng đoàn của đội tuyển Thái Lan trước khi chính thức trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của LĐBĐ nước này. Bằng tiềm lực tài chính và tình yêu bóng đá, Madam Pang đã đưa bóng đá xứ chùa vàng tới nhiều thành công.

Madam Pang là người phụ nữ quyền lực của bóng đá Thái Lan (Ảnh: Getty)
Bên cạnh vai trò chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, bà còn là một trong những doanh nhân thành công nhất của Thái Lan

Marina Granovskaia

Marina Granovskaia sinh năm 1975, từng được xem là người phụ nữ quyền lực nhất tại Chelsea dưới thời ông chủ Abramovich. Granovskaia thông thạo nhiều ngoại ngữ nên khi tỷ phú người Nga mua lại Chelsea, bà cũng theo chân ông sang Anh làm việc.

Vì những rắc rối chính trị, ông ủy thác toàn bộ cho "cánh tay nối dài" của mình là Granovskaia và bà đã không làm ông chủ của mình thất vọng. Trong số các đội lớn trên thế giới, không ai là phụ nữ ngồi ở vị trí Giám đốc điều hành lâu năm như Granovskaia. Forbes từng xếp người phụ nữ này là nhân vật quyền lực thứ 5 trong giới thể thao. Sau khi Todd Boehly hoàn thành vụ mua lại Chelsea, bà cũng rời Stamford Bridge.

Marina Granovskaia từng được xem là người phụ nữ quyền lực nhất Chelsea (Ảnh: Getty)
Marina Granovskaia: tin tức, hình ảnh, video, bình luận mới nhất
Marina Granovskaia là 'cánh tay' đắt lực của tỷ phú Abramovich (Ảnh: AFP)

Lydia Nsekera

Lydia Nsekera sinh năm 1967, trong lịch sử của FIFA bà là người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Ban chấp hành vào năm 2011. Bà từng một tay vực dậy nền bóng đá Burundi và dập tắt những định kiến trọng nam khinh nữ trong hàng ngũ lãnh đạo môn bóng đá.

Ngay sau ngày nhậm chức, Lydia khiến mọi người phải nhớ đến mình bằng tuyên bố sẽ không dung thứ cho sự lười biếng, tham nhũng và gian lận. Kèm theo đó, nữ lãnh đạo này đặt ra quy định quản lý tài chính nghiêm ngặt. Chỉ một năm dưới sự lèo lái của Lydia, các nền bóng đá ở nhiều quốc gia châu Phi dần lớn mạnh, đặc biệt là Burundi.

Lydia Nsekera là người phụ nữ đầu tiên góp mặt vào Ban chấp hành của FIFA trong lịch sử (Ảnh: Getty)
Lydia Nsekera cùng phái đoàn làm việc của FIFA (Ảnh: AFP)

Barbara Berlusconi

Barbara Berlusconi sinh năm 1984, là con gái của Silvio Berlusconi- cựu Thủ tướng Ý đồng thời là chủ tịch CLB AC Milan.

Năm tuổi 19, cô được bố tin cậy bổ nhiệm vị trí trong Hội đồng quản trị công ty truyền thông Fininvest. Cô luôn được bố ủng hộ hết mình trong mọi lĩnh vực trong đó có cả bóng đá. Năm 2011, Barbara được bổ nhiệm vào BLĐ Milan, sự xuất hiện của cô gái 28 tuổi đã lập tức mang đến sự thay đổi lớn trong quản lý tài chính.

Cựu Thủ tướng Ý tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của con gái và ông không ngần ngại trao cho cô toàn quyền quản lý CLB AC Milan. Ở tuổi 30, Barbara trở thành Giám đốc phụ trách hiện đại hóa đội bóng và là nhân vật trung tâm của CLB. Điều này giúp cô trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất bóng đá lúc bấy giờ. 

Barbara Berlusconi là nhân vật 'hét ra lửa' tại AC Milan (Ảnh: Getty)
Người phụ nữ này là nhân vật không thể đụng tới của CLB  (Ảnh: Getty)

Corinne Diacre

Corinne Diacre sinh năm 1974, là huyền thoại của bóng đá nữ Pháp. trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, Diacre đã có 121 lần khoác áo tuyển Pháp từ năm 1993 đến 2005. Bà trở thành trợ lý HLV đội tuyển từ năm 2007. Sau đó, Corinne Diacre dẫn dắt tuyển nữ Pháp suốt 6 năm (từ  2017-2023).

Đáng chú ý, vào tháng 8/2014, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trở thành HLV trưởng dẫn dắt CLB bóng đác nam Clermont thi đấu tại Ligue 2 trong ba mùa giải trước khi làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia.

Corinne Diacre là huyền thoại của bóng đá nữ Pháp Corinne Diacre ở cả vai trò cầu thủ lẫn HLV (Ảnh: Getty)
Bà là nữ HLV đầu tiên dẫn dắt một đội bóng nam thi đấu tại Pháp (Ảnh: Getty)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những 'bông hồng thép' quyền lực của làng bóng đá thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO