Những biểu hiện từ vẻ ngoài cảnh báo bệnh tật ở nam giới

08/11/2023 14:48

Vòng eo lớn hơn vòng hông, mắt đỏ ngầu, mặt vàng, nốt ruồi ngày càng to hơn... là các dấu hiệu mà bạn cần cảnh giác và đi khám sớm.

Chú ý tới các biểu hiện bất thường ở eo, mắt, da, nốt ruồi... để thăm khác bác sĩ và được điều trị  kịp thời. Ảnh minh họa: Unsplash

Chú ý tới các biểu hiện bất thường ở eo, mắt, da, nốt ruồi... để thăm khác bác sĩ và được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa: Unsplash

1. Vòng eo lớn hơn vòng hông

Nếu chu vi vòng eo lớn hơn chu vi vòng hông, bạn nên cảnh giác. Các số đo lớn hơn 35 inch (88,9 cm) đối với phụ nữ hoặc hơn 40 inch (101,6 cm) đối với nam giới cho thấy nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường loại 2 tăng lên, theo Viện Quốc gia về Y tế Sức khỏe Mỹ. Lý do bởi chất béo tích tụ trong các cơ quan nội tạng, giảm khả năng nhận máu và oxy.

Để đo chính xác lượng mỡ bụng có hại, bạn cần chụp CT hoặc MRI. Nhưng bạn có thể biết được lượng mỡ bụng bằng cách đo chu vi vòng eo. Đặt thước dây ngay phía trên xương hông và quấn quanh cơ thể bạn. Thở ra, sau đó kiểm tra số đo.

Theo trang Utswmed, Mỹ, để giảm mỡ bụng, bạn tránh thực phẩm chứa nhiều đường đơn, chất béo bão hòa. Chế độ ăn Địa Trung Hải, sử dụng dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ béo bụng. Đồng thời, bạn cũng cần thường xuyên tập thể dục.

2. Mắt đỏ ngầu

Nam giới cũng nên cảnh giác nếu mắt đỏ ngầu. Nguyên nhân có thể do thiếu ngủ, có dị vật lọt vào mắt hoặc liên quan đến các bệnh về mắt. Ngoài ra, dùng aspirin cũng gây hiện tượng mắt đỏ ngầu. Thuốc này ảnh hưởng đến chức năng đông máu của người bệnh, nên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

3. Đau hoặc sưng bìu một bên

Khi xuất hiện tình trạng đau hoặc sưng tấy ở một bên bìu, bạn nên cảnh giác hơn, rất có thể liên quan đến giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu không khám sớm, nội tiết tố nam sẽ giảm đáng kể, chất lượng tinh trùng kém, giảm đáng kể khả năng sinh sản.

4. Vàng mắt, da

Vàng mắt có thể xảy ra nếu một hoặc nhiều cơ quan này không hoạt động bình thường gồm gan, túi mật, tuyến tụy. Viêm gan A, D, E cũng có thể gây vàng da, nhưng chúng ít phổ biến hơn viêm gan B và C.

5. Sự thay đổi về nốt ruồi, các mảng da

Theo Tiến sĩ Joyce N. Fox, bác sĩ da liễu Cedars-Sinai, Mỹ, nếu nốt ruồi thay đổi trong thời gian ngắn, chẳng hạn như trở nên to hơn hoặc sẫm màu hơn, các mảng da thô ráp, vết loét không lành, bạn nên đến khoa da liễu để kiểm tra kịp thời, vì nam giới có nguy cơ mắc u ác tính cao hơn nữ giới. Tình trạng này thường được gọi là ung thư da.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những biểu hiện từ vẻ ngoài cảnh báo bệnh tật ở nam giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO