Những bí quyết để tạo nên 'ngôi nhà hạnh phúc'

21/06/2024 14:58

Thêm ánh sáng tự nhiên, dọn dẹp giường, trồng cây xanh... là những điều mà nhà thiết kế khuyên bạn áp dụng để tạo "ngôi nhà hạnh phúc'.

Điều gì tạo nên một ngôi nhà hạnh phúc? Những người bạn chia sẻ nó với? Những việc bạn làm bên trong nó? Nó trông như thế nào và cảm thấy thế nào? Rất có thể, đó là tất cả những điều trên. Mặc dù hai yếu tố đầu tiên này cụ thể hơn đối với từng gia đình và hộ gia đình, nhưng có một số thủ thuật thiết kế nhất định có thể tạo ra những bước tiến lớn trong việc cải thiện yếu tố thứ ba. Từ các mẹo tạo kiểu cho đến các kỹ thuật sắp xếp đơn giản, 9 gợi ý đã được nhà thiết kế phê duyệt này có thể giúp mang lại thêm một chút niềm vui cho các bức tường của bạn. Dưới đây, trò chuyện với Raffaela Perrone, giám đốc Bộ phận Thiết kế tại IED Barcelona và nhà thiết kế nội thất và đồ họa Rocío Olmo về 9 thay đổi thiết kế đơn giản có thể giúp tạo nên một ngôi nhà hạnh phúc.
Raffaela Perrone, giám đốc bộ phận thiết kế tại Công ty thiết kế nội thất IED Barcelona và nhà thiết kế nội thất Rocío Olmo chia sẻ 9 thủ thuật thiết kế đơn giản giúp tạo nên "một ngôi nhà hạnh phúc".
1. Tận dụng ánh sáng tự nhiên “Mặt trời là sự sống, và khi ngôi nhà tràn ngập ánh nắng thì đó là một món quà. Perrone nói: Càng nhiều ánh sáng tự nhiên , trực tiếp hoặc gián tiếp, trong nhà càng tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ kích thích khả năng phòng vệ của chúng ta, củng cố xương nhờ sự đồng hóa vitamin D, cải thiện tâm trạng và giảm đau. Trên thực tế, có cả một hình thức trị liệu, liệu pháp trị liệu bằng ánh nắng, dựa trên đặc tính chữa bệnh của việc tắm nắng. Vì lý do này, việc tạo ra nhiều không gian hấp dẫn gần ánh sáng có thể có lợi. Hãy cân nhắc việc đặt một chiếc ghế bành để đọc sách, một chiếc bàn làm việc hoặc đơn giản là một chiếc ghế dài để ngồi và thư giãn cạnh cửa sổ.
Tận dụng ánh sáng tự nhiên: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp xương thêm chắc khỏe nhờ tạo ra vitamin D, cải thiện tâm trạng và giảm đau. Để tận dụng ánh sáng tự nhiên, bạn có thể trổ thêm cửa sổ, thêm tường kính, đặt ghế dài gần cửa sổ và nằm/ngồi đọc sách.
2. Loại bỏ ánh sáng trên cao Nếu bạn có một chiếc đèn trần thông thường ở giữa phòng, có lẽ đã đến lúc nâng cấp thiết kế chiếu sáng của bạn. Hoặc ít nhất, hãy đảm bảo rằng ánh sáng được chiếu lên trần nhà, đó là lời khuyên của Perrone. Olmo đồng ý và khuyến nghị sử dụng ba đến bốn nguồn ánh sáng khác nhau để có thể tạo ra “bầu không khí ấm cúng, dễ chịu và thoải mái”.
Thêm nguồn sáng nhân tạo vào buổi tối: Hai nhà thiết kế đều đưa ra khuyến nghị sử dụng ba đến bốn nguồn ánh sáng khác nhau để có thể tạo ra bầu không khí ấm cúng, dễ chịu và thoải mái.
3. Sửa chữa khi cần thiết Nhiều người trong chúng ta quen với việc chỉ sử dụng một vòi nhất định để nước không phun khắp phòng tắm hoặc không bật một số đèn nhất định để tránh đoản mạch. Nhưng chẳng phải sẽ thật tuyệt vời nếu chấm dứt được những bất tiện nho nhỏ này sao? Gretchen Rubin, tác giả cuốn sách bán chạy Dự án Hạnh phúc , nói rằng việc không giải quyết những nhiệm vụ nhỏ như thế này sẽ làm hao mòn năng lượng của bạn. Trong phương pháp để có một cuộc sống hạnh phúc hơn, cô nói rằng tốt nhất nên thực hiện những sửa chữa này càng sớm càng tốt. Tất cả những gì bạn cần là một chút thời gian rảnh rỗi và một hộp dụng cụ—hoặc tên của một người giúp việc—và bạn sẽ cảm thấy hài lòng với chính mình mỗi khi sử dụng vòi nước đó hoặc bật đèn đó trong tương lai.  4. Mở rộng không gian
Sửa chữa khi cần thiết: Gretchen Rubin, tác giả sách "Dự án Hạnh phúc", nói rằng việc không giải quyết dứt điểm những khiếm khuyết nhỏ trong nhà không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn tốn thời gian... vì thế tác giả đưa ra lời khuyên về việc mua sắm dụng cụ và tự sửa khi có sự cố trong ngôi nhà bạn.
4. Mở rộng không gian Mặc dù không đơn giản như một số thủ thuật thiết kế nội thất trong danh sách nhưng hãy coi lời khuyên tiếp theo của Olmo và Perrone là một mục tiêu dài hạn. Olmo cho biết: “Những ngôi nhà có không gian được kết nối trực quan, tránh hành lang và có quá nhiều phòng riêng biệt sẽ vui vẻ hơn”. “Bạn tránh có những căn phòng tối và về mặt trực quan, bạn mở rộng không gian.” Perrone đồng ý: “Sẽ tốt hơn nếu có một vài phòng lớn, đa chức năng hơn là nhiều phòng nhỏ.”
Mở rộng không gian: Olmo cho biết: “Những ngôi nhà có nhiều phòng chức năng sẽ mang đến cảm giác dễ chịu". Nhà thiết kế Perrone đồng ý với kiến nghị này. Ông nói: “Sẽ tốt hơn nếu có vài phòng lớn, đa chức năng để mọi thành viên trong gia đình cùng sử dụng".
5. Vứt bỏ những gì bạn không cần Đây đã là một lời kêu gọi tập hợp phổ biến: Nhiều người trong chúng ta có quá nhiều thứ nhưng lại không có đủ để sử dụng. Marie Kondo , Fay Wolf và Andrea Dekker chỉ là một vài trong số rất nhiều người đánh đồng những căn phòng ngăn nắp với cuộc sống hạnh phúc hơn.
Bỏ đi những thứ bạn không cần: 2 nhà thiết kế nhấn mạnh những căn phòng ngăn nắp giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn - bạn cần loại bỏ những vật dụng cũ hay không cần thiết.
6. Làm nổi bật những đồ vật quý giá Tuy nhiên, một ngôi nhà không nhất thiết phải trống rỗng mới khiến bạn hạnh phúc. Trên thực tế, việc thanh lọc này chỉ nên được thực hiện để bạn có thể nhấn mạnh tất cả những kho báu đã thu thập được của mình nhằm “tạo ra sự hài lòng, phấn khích và những kỷ niệm ấm áp,” Perrone nói. Nếu bạn truyền vào không gian cá tính của mình, bạn sẽ cảm thấy gắn kết hơn với nó: “Nếu bạn không gắn bó với ngôi nhà của mình, bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc khi ở trong đó; bạn sẽ cảm thấy như kẻ đột nhập vào nhà mình!” thêm Olmo.
Làm nổi bật bộ sưu tập cá nhân: Nếu bạn truyền vào ngôi nhà sở thích, cá tính hay đặt các bộ sưu tập cá nhân ở vị trí dễ thấy nhất, bạn sẽ cảm thấy gắn kết hơn với nó và khi gắn kết, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.
7. Sống xanh Olmo cho biết: “Hoa và cây là những 'vật' trang trí có thể [thường] mang lại cho chúng ta hạnh phúc nhất: chúng phản ánh sự tự do của thiên nhiên, là chất làm mát không khí tự nhiên, cung cấp oxy cho ngôi nhà của chúng ta, đồng thời cũng mang lại màu sắc và chuyển động. Nếu không có kinh nghiệm, bạn vẫn có thể tìm thấy một số loại cây cứng cáp không đòi hỏi quá nhiều công sức hoặc chuyên môn.
Mang cây xanh vào nhà: Olmo cho biết: “Hoa và cây là những 'vật' trang trí có thể lập tức mang lại hạnh phúc cho bất kỳ ai". Đây cũng là "chất" làm mát không khí tự nhiên, cung cấp oxy đồng thời mang lại màu sắc và chuyển động (sinh trưởng, phát triển).
8. Đi theo mũi của bạn Spa được thiết kế để giúp bạn thư giãn — và liệu pháp mùi hương chịu trách nhiệm một phần cho điều đó. Mùi hương êm dịu chỉ là một trong nhiều cách tinh tế mà các spa nói với bộ não và cơ thể của bạn rằng đã đến lúc phải hít thở. Vậy tại sao bạn không áp dụng kỹ thuật đơn giản này cho ngôi nhà của mình? Perrone nói: “Mùi rất quan trọng ở mức độ cảm xúc và việc kết hợp chúng với nhận thức thị giác là sự kết hợp tối ưu”. Nến thơm, xà phòng thủ công và máy khuếch tán tinh dầu có thể mang đến cho ngôi nhà hương thơm gợi lên sự thư giãn và thoải mái. Hãy cân nhắc những mùi như hoa oải hương, vani hoặc sả, những mùi được biết là mang lại bầu không khí mát mẻ, yên tĩnh. Tất nhiên, cuối cùng bạn có thể chọn bất kỳ mùi hương nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu.
Liệu pháp hương thơm: Mùi hương êm dịu là một trong những cách các spa nói với bộ não và cơ thể của khách hàng rằng đã đến lúc thư giãn. Vậy tại sao bạn không áp dụng kỹ thuật đơn giản này cho ngôi nhà của mình? Perrone nói: “Mùi hương rất quan trọng với cảm xúc". Bạn có thể sử dụng nến thơm, xà phòng thủ công, máy khuếch tán tinh dầu... để tạo hiệu ứng liệu pháp hương thơm.
. Luôn dọn giường Nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng theo Rubin, việc kết hợp thói quen dọn giường vào buổi sáng có thể là một trong những thay đổi quan trọng nhất, tạo ra hạnh phúc. Tương tự như vậy, trong Sức mạnh của thói quen , tác giả Charles Duhigg trích dẫn các nghiên cứu khoa học giải thích việc thực hiện nhiệm vụ này có liên quan như thế nào đến việc cải thiện năng suất suốt cả ngày. Nó thậm chí có thể giúp rèn luyện cho bạn tính kỷ luật cần thiết để duy trì ngân sách gia đình. Ngoài ra, cử chỉ đơn giản này còn có tác động tích cực đến tâm trạng của chúng ta và khuyến khích chúng ta sắp xếp phần còn lại của ngôi nhà ngăn nắp. Perrone nói: “Việc dọn dẹp thường là một hành động giải phóng”, đồng thời cho biết thêm rằng nó cũng giúp chúng ta “điều hướng những khoảnh khắc thay đổi đáng lo ngại”.
Luôn dọn giường: Theo Rubin, việc tạo thói quen dọn giường vào buổi sáng có thể mang đến cảm giác hạnh phúc. Tương tự như vậy, trong "Sức mạnh của thói quen", tác giả Charles Duhigg trích dẫn các nghiên cứu khoa học giải thích việc dọn dẹp giường vào buổi sáng tác động như thế nào đến hiệu suất công việc cả ngày. Tác giả cũng cho biết thêm, thói quen này thậm chí có thể giúp rèn luyện cho bạn tính kỷ luật cần thiết.

An Huỳnh (theo A.D)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những bí quyết để tạo nên 'ngôi nhà hạnh phúc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO