Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine

04/07/2023 10:48

Nga có thể khai thác bí mật từ những chiếc xe tăng Leopard 2 do Đức chế tạo và cấp cho Ukraine. Điều này khiến phương Tây lo ngại.

Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine  - 1

Xe tăng Leopard 2 của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy (Ảnh: cắt từ video của Bộ Quốc phòng Nga).

Việc quân đội Nga liên tiếp phá hủy những chiếc xe tăng Leopard 2A4 và Leopard 2A6 do Đức chế tạo và cấp cho Ukraine đã đặt ra câu hỏi khi nào "những chiến lợi phẩm" này sẽ được Moscow nghiên cứu và họ có thể khai thác được bí mật gì?

Nga sẽ khám phá bí mật gì của phiên bản Leopard 2A4?

Những chiếc xe tăng Leopard bị tịch thu có thể đang được đưa về nhà máy chế tạo xe tăng lớn nhất của Nga. Ở đó, chúng sẽ được tháo rời theo đúng nghĩa đen, cho đến những chi tiết cuối cùng.

Nga sẽ quan tâm đến 2 điều, đó là lớp giáp và hệ thống điều khiển hỏa lực để xem có những khác biệt gì giữa xe tăng T-90M Nga và Leopard 2A4 Đức, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm tối ưu hơn nữa cho các xe tăng nội địa.

Thứ nhất, ở chiến trường Ukraine, đã có những chiếc T-90M và Leopard 2A4 bốc cháy. Tức là, mặc dù giáp của chiến xa Đức được cho là tốt hơn của xe tăng Nga, nhưng nó cũng bị phá hủy. Tuy nhiên, người Nga sẽ nghiên cứu kỹ vật liệu composite trên giáp của 2A4.

Động cơ của chúng dường như không được quan tâm, mặc dù được đánh giá là ưu việt hơn động cơ Nga.

Thứ hai, người Nga sẽ đặc biệt quan tâm tới hệ thống điều khiển hỏa lực. Theo các chuyên gia, Leopard là loại xe tăng có khả năng bắn chính xác nhất trong số các xe tăng châu Âu, hơn hẳn so với Challenger 2 của Anh, Leclerc của Pháp.

Máy đo xa laser, kính quan sát ảnh nhiệt và hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa trong phiên bản 2A4, sẽ được các kỹ sư Nga mổ xẻ.

Mặc dù T-90M cũng có hệ thống điều khiển hỏa lực tương tự, nhưng vẫn có những điểm khác biệt và mức độ hiện đại không thể bằng trên Leopard 2A4.

Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine  - 2

Hình ảnh xe tăng Leopard 2 Đức và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley Mỹ của Ukraine bị Nga phá hủy, thu giữ (Ảnh: Military Watch Magazine).

Nga sẽ khám phá bí mật gì của phiên bản Leopard 2A6?

Nếu 2A4 là phiên bản phổ biến nhất của dòng xe tăng Leopard thì 2A6 thường được sản xuất theo yêu cầu kỹ thuật riêng của từng khách hàng.

Nga có thể sẽ tìm hiểu hệ thống thông tin liên lạc hiện đại của 2A6 để khám phá xem chúng kết nối, cung cấp thông tin liên lạc trong nội bộ xe cũng như với các chỉ huy trung đội, đại đội hoặc tiểu đoàn như thế nào.

Đây sẽ là bí mật quan trọng, vì việc truyền dữ liệu đồng bộ trong thời gian thực là chìa khóa cho tình báo quân sự trong tác chiến để giành lợi thế.

Các kỹ sư cũng sẽ xem xét khả năng chống mìn được cho là tuyệt hảo ở đáy xe và toàn bộ khung gầm, cũng như những cải tiến bên trong để cải thiện khả năng sống sót của kíp xe. Đây chính là sự khác biệt lớn của phiên bản 2A6 so với 2A4.

Nhưng cần lưu ý rằng, không phải tất cả xe tăng Leopard 2A6 đều được bảo vệ như nhau, vì mọi thứ lắp trên chúng đều dựa trên yêu cầu cụ thể trong hợp đồng của từng khách hàng riêng biệt.

Xe tăng T-90M có điểm yếu về nhiệt, còn Leopard 2A6 thì không

Một trong những vấn đề của xe tăng Nga là tạo ra nhiều nhiệt hơn trong khoang chiến đấu khi thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ trong xe tăng Nga thường cao hơn nhiều so với xe tăng của phương Tây do hệ thống điều hòa không khí kém hơn.

Các kỹ sư Nga chắn chắn sẽ nghiên cứu rất chi tiết về hệ truyền động tháp pháo trên xe tăng 2A6 bởi khi hoạt động, tạo ra rất ít năng lượng và nhiệt do sử dụng điện, trong khi các phiên bản khác là bằng thủy lực.

Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine  - 3

Xe tăng T-90M Nga (trái) và xe tăng Leopard 2 Đức (Ảnh: Battle machines).

Đạn xuyên giáp

Nga cũng sẽ quan tâm đến đạn pháo của xe tăng Đức. Hiện vẫn chưa rõ liệu có sót lại viên đạn nào trong số những chiếc xe tăng Leopard bị phá hủy hay không, nhưng nhiều khả năng vẫn còn, vì một số chiếc loại này được cho là chưa kịp khai hỏa phát đạn nào.

Một trong những loại đạn mà Nga quan tâm chính là đạn xuyên giáp thoát vỏ, ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS) DM53, có khả năng xuyên thủng cả lớp giáp dày nhất ở cự ly tới 1.500 mét.

DM53 còn có thêm ống thuốc vạch đường, giúp pháo thủ dễ dàng theo dõi quỹ đạo của viên đạn và điều chỉnh hỏa lực nếu cần.

Một loại đạn khác được sử dụng bởi Leopard 2 là đạn chống tăng DM12, đây là loại đạn cấu tạo theo nguyên lý nổ lõm, đặc trị hiệu quả đối với xe tăng có giáp phản ứng nổ được thiết kế để chống lại đạn APFSDS.

Leopard 2 cũng sử dụng đạn nổ phá (HE-FRAG) DM11, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu sinh lực ẩn, lộ, công sự gỗ đất không kiên cố, ngòi nổ có thể điều chỉnh ở chế độ chạm nổ (nổ tức thì) và nổ chậm.

Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine  - 4

Xe tăng Leopard 2 của Quân đội Ukraine (Ảnh: Domena Publiczna).

Xe tăng Đức có mạnh như quảng cáo?

Xe tăng Leopard 2 là vũ khí lục quân quan trọng nhất do phương Tây cung cấp cho Kiev, được kỳ vọng sẽ "tàn sát" những chiếc xe tăng Nga. Tuy nhiên khi thực chiến, những chiếc Leopard chưa kịp bắn phát đạn nào về phía quân Nga đã bị phá hủy hàng loạt.

Theo Quân đội Ukraine, các phương tiện bọc thép do phương Tây cung cấp tỏ ra "quá mỏng manh" trong điều kiện chiến đấu khắc nghiệt và có khoảng 20% số phương tiện trong tình trạng hoàn toàn không hoạt động được.

Tờ Bankova của Ukraine, trích dẫn một nguồn tin quân sự ở Kiev cho biết, họ thất vọng về xe tăng Leopard 2 của Đức, hóa ra, chúng cũng dễ cháy nếu bị trúng đạn, trong khi cần bảo dưỡng liên tục và hỏng nhanh hơn nhiều so với xe tăng thời Liên Xô nhưng hầu như không có phụ tùng thay thế.

Ngoài ra, việc sử dụng xe tăng phương Tây trong cuộc phản công tỏ ra không hiệu quả, mặc dù có nhiều dự đoán rằng, quân đội Nga gặp khó khăn khi đối đầu với xe tăng Đức.

Thay vào đó, người Nga đã nhanh chóng phá hủy khi Leopard chưa kịp bắn phát đạn nào và ngăn không cho bất cứ chiếc nào lọt được vào tuyến phòng ngự.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu, tính tới ngày 3/7, Quân đội Nga đã phá hủy 16 chiếc Leopard 2, tức là gần như toàn bộ xe tăng loại này do Ba Lan (14 chiếc) và Bồ Đào Nha (3 chiếc) cung cấp cho Ukraine. Tất nhiên, Kiev còn trong tay khá nhiều Leopard 2 do các nước khác chuyển giao.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những bí mật Nga có thể khai thác từ xe tăng Đức Leopard tại Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO