Những bí kíp vàng giúp mẹ gỡ rối về chuyện ấy sau sinh

Lâm Gia| 13/05/2022 17:05

Rất nhiều chị em phụ nữ rơi vào tâm trạng trầm cảm sau sinh không chỉ bởi vất vả trong chuyện chăm con mà còn do những đòi hỏi vô cớ từ chồng.

Hiểu đúng về chuyện ấy từ cả hai phía giúp các cặp đôi dễ dàng cảm thông và hòa hợp hơn, tình trạng căng thẳng sau sinh cũng được cải thiện rõ rệt.

Chồng đòi hỏi sau khi sinh con

Nhiều phụ nữ cho biết, sau khi sinh con, chồng thường đề nghị đến việc quan hệ trở lại nhưng họ không hề thấy hào hứng – thậm chí còn có phần muốn xa lánh chồng. Đây cũng là tâm lý dễ hiểu bởi sau khi sinh, người phụ nữ thường bị mất cảm giác do quá trình sinh nở gây đau, khu vực nhạy cảm có thể bị tổn thương, các vết khâu chưa lành hẳn… Chính vì vậy, nhiều người chưa thể quan hệ trở lại sau khi sinh mà phải đợi một thời gian cho sức khỏe phục hồi.

nhu-cau-td-1629379449499797395125-0-0-388-620-crop-16293794580381986908907.jpeg
Những đòi hỏi từ các ông chồng khiến nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi.

Bên cạnh việc sinh con, nuôi con thời gian sau đó cũng là lý do khiến nhiều người vợ giảm nhu cầu ham muốn rõ rệt. Việc thức đêm, trông con ngủ và cho con bú chiếm hầu hết thời gian nên các ông chồng thường cảm thấy mình như bị bỏ rơi trong thời gian này. Nhiều ông chồng do không kiềm chế được bản thân nhưng lại vấp phải sự từ chối của vợ dễ sinh ra ức chế, chuyện ngoại tình rất có khả năng xảy ra. Trong tình huống này, đúng là sau khi sinh con, người vợ cần hiểu tâm lý của chồng cũng như chồng phải biết cảm thông, chia sẻ cùng vợ hơn. Chuyện ấy không đơn thuần chỉ là tình dục, nó là sự cộng hưởng của những cử chỉ âu yếm, vuốt ve, chăm sóc nhau và cùng nhau thấu hiểu.

Thời gian nào sẽ phù hợp cho bắt đầu lại chuyện ấy?

Theo kinh nghiệm dân gian, các cụ từ xưa vẫn truyền lại cho con cháu mình rằng tốt nhất là 100 ngày. Thế nhưng, theo các bác sĩ tư vấn theo khoa học hiện đại ngày nay thì thời gian cho việc quan hệ trở lại không đóng khung nhất định theo một chuẩn nào mà hoàn toàn phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe, sự ham muốn và thống nhất lẫn nhau giữa hai vợ chồng. Có cặp vợ chồng sau 3 tháng đã quan hệ trở lại, cũng có cặp mới chỉ 1 tháng (theo thống kê là 20%)… Tất nhiên, bạn cần tìm hiểu xem cơ thể mình muốn gì và đã đủ khỏe mạnh cho lần quan hệ trở lại chưa. Các hoạt động âu yếm, kích thích nên nhẹ nhàng, tập dần với việc làm quen trở lại. Tư thế cũng nên chọn cách phù hợp để thoải mái, không bị đau.

quan-he-an-toan.jpg
Hãy chọn thời điểm cả hai cảm thấy thoải mái nhất để bắt đầu lại chuyện ấy.

Làm sao để có tâm trạng thoải mái?

Tâm trạng thoải mái là điều rất ít phụ nữ có được sau sinh bởi sự mất sức, mệt mỏi. Những buổi chăm con vất vả, thức đêm không ngủ được vì con quấy khóc… khiến nhiều phụ nữ bị stress và thậm chí trầm cảm sau sinh. Vậy nên người chồng cần tạo tâm lý thoải mái cho vợ. Vợ cũng cần thư giãn đầu óc, chăm sóc lại cơ thể và tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhất có thể. Cần ăn nhiều để có sức khỏe cho cả mẹ và con. Uống nhiều nước là điều rất cần thiết. Cả ngày vất vả với con, hai vợ chồng không có thời gian riêng tư. Hãy chọn thời gian khi con ngủ bởi lúc ấy hai vợ chồng sẽ thoải mái nhất.

Các bà mẹ đừng quên dành thời gian cho mình

Không nên quá áp lực với việc chăm con. Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của bà nội, bà ngoại và chồng. Bạn cũng nên dành thời gian xem phim, tắm, đi mua sắm hay nói chuyện cùng bạn bè cho khuây khỏa. Nếu không ra ngoài được, hãy mời họ đến nhà. Sau khi sinh, phụ nữ cũng đã có thể tập thể dục để lấy lại vóc dáng và khỏe mạnh hơn. Những bài tập giúp phục hồi cơ âm hộ, xương chậu… cũng khá cần thiết. Cả hai vợ chồng có thể tranh thủ đi xem phim, hẹn hò để thêm gia vị cho mối quan hệ.

20190520_114721_664553_nhung-thong-tin-can-b.max-800x800.jpg
Đừng để mình rơi vào căng thẳng sau sinh chỉ vì không nhờ sự hỗ trợ từ những người khác.

Cách phòng tránh có em bé?

Mới sinh xong, tâm lý sợ có em bé tiếp theo tất nhiên sẽ có ở bất cứ phụ nữ nào. Nhiều người nghĩ, sau khi sinh, kinh nguyệt chưa trở lại thì việc quan hệ sẽ không thể có con nhưng cũng chính vì điều này mà nhiều chị em đã “dính bầu” tiếp lần 2 dù không hề muốn. Bạn hãy tìm hiểu biện pháp tránh thai cần được đặt ra ngay sau khi sinh, nếu có nhu cầu muốn quan hệ trở lại.

Thường nói chuyện với chồng

Điều này sẽ giúp chồng bạn hiểu bạn muốn gì và cùng san sẻ với bạn. Kể cả trong chuyện sex, khi bạn đã sẵn sàng hay chưa bạn cũng nên trao đổi. Tư thế, cảm giác… điều gì khiến bạn hài lòng và chưa. Những tâm sự đó sẽ giúp hai vợ chồng hiểu nhau hơn, tâm lý bớt ức chế. Các ông chồng cũng nên nhớ, thời gian này vợ cần được thể hiện sự yêu thương san sẻ hơn là ham muốn về chuyện ấy.

lanh-cam-tinh-duc-9465-1427965200.jpg
Hãy trao đổi cùng nửa kia thay vì một mình chịu đựng, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Không mặc cảm về cơ thể

Nhiều phụ nữ sau sinh mặc cảm cơ thể mình đầy đặn và tăng cân hơn nên tự ti với chồng và những người xung quanh. Bạn cần biết rằng, tăng cân sau sinh là điều bình thường. Mẹ cần ăn nhiều đủ chất cho bé bú. Muốn có một vóc dáng thon gọn trở lại, bạn chỉ cần tập thể dục để giảm cân một cách khỏe mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những bí kíp vàng giúp mẹ gỡ rối về chuyện ấy sau sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO