Nhu cầu tiêm vaccine ngừa bạch hầu ở Cần Thơ tăng 30%

Phong Linh| 12/07/2024 16:31

Trước nhu cầu tiêm vaccine ngừa bạch hầu tăng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cho biết sẽ cung ứng đủ, đồng thời chủ động phòng, chống...

Ngày 12.7, trao đổi với Lao Động, Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Phúc Hiển - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - kiểm dịch y tế quốc tế (CDC TP Cần Thơ) thông tin, tại TP Cần Thơ, nhiều năm gần đây không ghi nhận ca mắc bạch hầu và ca tử vong.

Về tiêm chủng phòng bệnh, trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thành phố đã thực hiện và đều đạt trên 95% tỉ lệ miễn dịch cộng đồng. Theo đó, trẻ từ 2 tháng tuổi sẽ được tiêm 5 trong 1, trong đó có thành phần bạch hầu (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba cách mũi thứ hai 1 tháng) với 3 liều cơ bản. Sau đó 18 tháng, trẻ sẽ được nhắc tiêm lại 3 trong 1, trong đó có thành phần bạch hầu.

g
Nhu cầu tiêm ngừa bệnh bạch hầu ở Cần Thơ có xu hướng gia tăng. Ảnh: Phong Linh.

"Thực tế, tình hình tiêm vaccine phòng bệnh liên quan đến bạch hầu, trước đây CDC Cần Thơ cũng có các vaccine trong dịch vụ để thực hiện, tuy nhiên do diễn biến bệnh gần đây, ghi nhận tại phòng khám của CDC TP Cần Thơ có sự tăng lên khoảng 30% người dân đến tiêm phòng bệnh bạch hầu", bác sĩ Hiển chia sẻ.

Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - kiểm dịch y tế quốc tế nói thêm, hiện CDC TP Cần Thơ đang tiếp tục liên hệ với các công ty, phối hợp với các nhà sản xuất cung ứng vaccine ngừa bạch hầu, đáp ứng nhu cầu người dân. Các chỉ định này đều theo khuyến cáo của thông tin kê toa, bác sĩ sẽ tư vấn để chỉ định.

Người dân nên lưu ý, với bệnh bạch hầu sẽ có các dấu hiệu triệu chứng lâm sàng như sốt, đau họng, ho, viêm mũi họng hoặc có giả mạc ngay tổ chức viêm, biếng ăn... Với trường hợp người dân không tiêm vắc xin, tỉ lệ mắc sẽ cao và có thể biến chứng đến tim, thần kinh, hô hấp...

Theo khuyến cáo, đối với các bệnh lây qua trực tiếp qua hô hấp, người bệnh phải ghi nhớ các biện pháp phòng tránh. Đối với biện pháp đặc hiệu là tiêm vaccine; không đặc hiệu là tăng cường đeo khẩu trang nơi đông người, khử khuẩn tay chân bằng các dung dịch sát khuẩn.

Bác sĩ Hiển tư vấn cho người dân về bệnh bạch hầu. Ảnh: Phong Linh.
Bác sĩ Hiển tư vấn cho người dân về bệnh bạch hầu. Ảnh: Phong Linh.

"Nói chung, các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp sẽ phải cách ly, tuy nhiên có một số người sẽ mang tâm lý hoang mang, nhất là dịch COVID-19 vừa qua. Chúng tôi khuyên người dân nên bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh.

Từ ca mắc ở Nghệ An, cách ly ở Bắc Giang, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã có công văn chỉ đạo, gửi cho các phòng khám, các bệnh viện, trung tâm CDC, trung tâm y tế quận, huyện chủ động công tác phòng chống bệnh bạch hầu và có cụ thể những nội dung thực hiện giám sát, điều trị, vấn đề thuốc men.Đa số bệnh truyền nhiễm sẽ có dấu hiệu bệnh và bệnh nhân không được tự mua thuốc uống tại nhà mà nên đến cơ sở gần nhất để được bác sĩ tư vấn, khám…", bác sĩ Hiển khuyến cáo.

Ngoài ra, đối với những người có bệnh nền, cơ địa suy giảm miễn dịch hơn người bình thường, bác sĩ Hiển khuyến cáo nên tiêm tất cả các vaccine chứ không phải riêng bạch hầu.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu tiêm vaccine ngừa bạch hầu ở Cần Thơ tăng 30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO