Nhóm Wagner thông báo dừng tiến về Moscow, đồng ý thương lượng

25/06/2023 07:32

Nhóm quân sự tư nhân Wagner thông báo sẽ dừng tiến về Moscow để tránh kịch bản "đổ máu" nguy hiểm, đồng thời nhất trí thương lượng với Nga do Belarus làm trung gian.

Nhóm Wagner thông báo dừng tiến về Moscow, đồng ý thương lượng - 1

Thành viên Wagner ở Rostov, miền Nam Nga ngày 24/6 (Ảnh: Reuters).

Truyền thông nhà nước Belarus tối 24/6 thông báo, giám đốc công ty quân sự tư nhân Wagner Evgeny Prigozhin đã đồng ý dừng đưa lực lượng về Moscow sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Văn phòng của ông Lukashenko phát đi thông báo xác nhận điều này.

Trong một đoạn ghi âm vào tối 24/6, ông Prigozhin thông báo các đơn vị dưới quyền ông đã dừng ở vị trí cách 200km so với Moscow và nhận ra "nguy cơ đổ máu". Wagner đã ra lệnh cho lực lượng quay đầu và trở lại căn cứ của họ.

"Họ muốn giải tán Wagner. Chúng tôi khởi hành vào ngày 23/6 trên hành trình đòi công lý. Trong một ngày, chúng tôi đã đi đến khu vực cách Moscow200km. Trong thời gian này, các thành viên Wagner đã không đổ một giọt máu", ông nói.

"Giờ đây, thời điểm có thể đổ máu đã đến. Vì vậy, chúng tôi đang đưa lực lượng di chuyển theo hướng ngược lại và trở về nơi đóng quân theo kế hoạch", ông trùm Wagner thông báo.

Theo truyền thông Belarus, ông Lukashenko đã trao đổi với ông Prigozhin "cả ngày 24/6". Tổng thống Belarus cũng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24/6 sau khi ông Prigozhin bị cáo buộc thực hiện vụ nổi loạn.

Kết quả của nỗ lực hòa giải là các bên đã đồng thuận "không cho phép xảy ra một cuộc chiến đẫm máu trên lãnh thổ Nga. Ông Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Lukashenko về dừng việc di chuyển của lực lượng Wagner (về Moscow) và thực hiện các bước tiếp theo để giảm căng thẳng".

Theo truyền thông Belarus, các "lựa chọn hoàn toàn có lợi và có thể chấp nhận được để giải quyết tình hình" đã được đưa ra, bao gồm cả "sự đảm bảo an ninh cho các thành viên của Wagner".

Văn phòng của ông Lukashenko cho hay các cuộc đàm phán được tổ chức với sự phối hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ủy ban chống khủng bố của Nga ngày 23/6 cho biết, cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã mở một cuộc điều tra hình sự chống lại ông Yevgeny Prigozhin với cáo buộc ông này xúi giục nổi loạn vũ trang. Nếu bị kết tội, ông chủ nhóm quân sự Wagner có thể đối mặt với 12-20 năm tù.

Trước đó, ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa khiến nhiều thành viên của lực lượng quân sự tư nhân Wagner thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Sau đó, Wagner thông báo kiểm soát hàng loạt cơ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don và Voronezh của Nga, trong đó có một sân bay.

Trong bài phát biểu ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner là hành động phản quốc, và cảnh báo các biện pháp trừng phạt thích đáng.

Ông Putin lên án vụ nổi loạn là hành động "đâm sau lưng" và ông Prigozhin đã phản bội nước Nga.

Ông chủ điện Kremlin nhận định, bất cứ rối loạn nội bộ nào là mối đe dọa đối với nước Nga. Do vậy, ông cam kết các biện pháp cứng rắn để bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa đó. Ông cảnh báo, tất cả những người theo con đường phản quốc sẽ bị đều sẽ bị trừng phạt và phải chịu trách nhiệm.

Các nhân vật chính trị và quân sự cấp cao của Nga đã chỉ trích cuộc binh biến của ông Prigozhin, đồng thời kêu gọi các thành viên Wagner hạ vũ khí.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm Wagner thông báo dừng tiến về Moscow, đồng ý thương lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO