Nhóm “tuổi teen” mang phóng lợn, dao bầu chặn người cướp của: Báo động tội phạm dưới 18 tuổi

19/07/2022 07:12

Luật sư cho rằng, môi trường xã hội và không gian mạng phức tạp là nơi dẫn dễ nhiễm các thói hư tật xấu cho trẻ. Các cháu dưới 18 tuổi phạm tội đều có trách nhiệm của gia đình và xã hội.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Công an hai huyện Hoài Đức, Quốc Oai điều tra làm rõ, bắt giữ 5 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp manh động trên địa bàn. Đáng chú ý đây đều là các đối tượng từ 15-16 tuổi.

Nhóm “tuổi teen” mang phóng lợn, dao bầu chặn người cướp của: Báo động tội phạm dưới 18 tuổi
Nhóm đối tượng bị cơ quan công an bắt.

Các đối tượng kể trên điều khiển 2 xe máy, mang theo hung khí là túyp sắt gắn dao nhọn, dao bầu, chặn người đi bán hàng lúc rạng sáng; khống chế, đe dọa, cướp túi xách, ví tiền, điện thoại…

Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp Công an hai huyện Hoài Đức, Quốc Oai và 8 đơn vị địa bàn giáp ranh triển khai lực lượng, tổ chức điều tra, truy bắt nhóm cướp trên.

Đây là các đối tượng đều chưa đủ 18 tuổi, tụ tập ở các quán internet và các nhà nghỉ, chơi bời lêu lổng, không có sự quản lý của gia đình. Khi hết tiền, các đối tượng bàn nhau đi cướp tài sản.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã tóm gọn nhóm cướp. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an làm rõ nhóm này đã gây ra 9 vụ cướp tài sản trên địa bàn hai huyện Quốc Oai, Hoài Đức. Số tài sản cướp được, các đối tượng sử dụng để chơi game, thuê nhà nghỉ và ăn tiêu.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết hành vi phạm tội của các đối tượng là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Các đối tượng đã rất manh động, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, phương tiện xe mô tô, lên kế hoạch về thời gian, địa điểm vắng người qua lại để chiếm đoạt tài sản của những người lao động bán hàng lúc rạng sáng. Các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ xảy ra ở các địa bàn thuộc hai huyện Quốc Oai và Hoài Đức.

Nhóm “tuổi teen” mang phóng lợn, dao bầu chặn người cướp của: Báo động tội phạm dưới 18 tuổi
Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

Xét hành vi của các đối tượng sử dụng vũ lực ngay tức khắc, tấn công nạn nhân để chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự. Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm dao bầu, dao nhọn đe dọa nạn nhân là tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm d, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, kết quả định giá tài sản chiếm đoạt của các bị hại cũng là căn cứ xử lý các đối tượng tương ứng theo định khung quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu thấy nhóm các đối tượng phạm tội đang ở lứa tuổi từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi và từ 14 đến dưới 16 tuổi nên chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi sẽ áp dụng theo nguyên tắc xử lý quy định tại các điều 90, 91 và Điều 101 Bộ luật hình sự “Tù có thời hạn”.

Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

“Như vậy, có thể thấy vụ án lại là hồi chuông báo động về vấn đề quản lý, giáo dục các cháu dưới 18 tuổi. Thực tiễn qua công tác bào chữa những năm qua, luật sư thấy rằng phần lớn các đối tượng dưới 18 tuổi phạm tội đều có những hoàn cảnh gia đình éo le, bố mẹ ly hôn hoặc phạm tội hình sự nên sự quản lý các đối tượng này trong gia đình là rất khó khăn.

Mặt khác, các đối tượng này thường bỏ học, bỏ nhà liên kết với nhau thông quan các hội nhóm trên không gian mạng xã hội để rủ rê, lôi kéo nhau thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi dưới 18 tuổi chưa hoàn thiện, sống trong môi trường không có sự quản lý của môi trường giáo dục và gia đình thì việc phạm tội là rất dễ xảy ra.

Để phòng chống việc các cháu dưới 18 tuổi phạm tội, ngoài công tác điều tra, nắm bắt các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật của chính quyền địa phương thì gia đình phải là nơi phải có trách nhiệm quản lý con em mình.

Trẻ hình thành phát triển nhân cách tốt thì phải được sống trong môi trường giáo dục có sự quản lý của gia đình, nhà trường. Biết rằng cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều gia đình vất vả lo toan cuộc sống nhưng không vì thế mà bỏ mặc sự giáo dục các con.

Môi trường xã hội, không gian mạng phức tạp là nơi dẫn dễ nhiễm các thói hư tật xấu cho trẻ. Các cháu dưới 18 tuổi phạm tội đều có trách nhiệm của gia đình và xã hội”, luật sư Anh Thơm nêu quan điểm.

Sông Yên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm “tuổi teen” mang phóng lợn, dao bầu chặn người cướp của: Báo động tội phạm dưới 18 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO